Dính bê bối dữ liệu Facebook, Cambridge Analytica đóng cửa

Dính bê bối dữ liệu Facebook, Cambridge Analytica đóng cửa
TP - Mặc dù khăng khăng không vi phạm luật sau bê bối sử dụng trái phép dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook, ngày 2/5, công ty phân tích thị trường Cambridge Analytica tuyên bố chính thức đóng cửa và sẽ nộp đơn xin phá sản tại Anh và Mỹ.

Nhiều khách hàng của Cambridge Analytica, gồm các chính trị gia và nhà quản lý, đã mất niềm tin vào công ty và lần lượt rút lui, khiến công ty mất hàng tỷ đô la Mỹ, dẫn tới việc không còn khả năng hoạt động. Cambridge Analytica là công ty phân tích thị trường của Anh, có văn phòng  tại London, New York, Washington, Brazil và Malaysia. Công ty từng được nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump và ông Rodrigo Duterte thuê.

Vụ bê bối của Cambridge Analytica lần đầu tiên được tiết lộ hồi tháng Ba sau khi Christopher Wylie, 28 tuổi, người Canada, cựu nhân viên của công ty, tuyên bố, Cambridge Analytica đã tạo ra hồ sơ tâm lý cho hàng chục triệu người dùng Facebook thông qua một ứng dụng dự đoán tính cách. Sau đó, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg xin lỗi người dùng Facebook và hứa tăng cường bảo mật cho khách hàng.

Cơ quan chức năng Anh đã điều tra Cambridge Analytica, lục soát các văn phòng của hãng tại London và sau đó mở rộng điều tra tới hơn 30 tổ chức liên quan, trong đó có Facebook. Phiên điều trần tại Quốc hội Anh hồi tháng Tư cho thấy, dữ liệu cá nhân của công dân Anh có thể đã bị lạm dụng để phục vụ chiến dịch ủng hộ Brexit trước cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 mà Anh tiến hành bỏ phiếu quyết định đi hay ở lại Liên minh châu Âu.

Cambridge Analytica phủ nhận họ đã khai thác dữ liệu để phục vụ chiến dịch tranh cử của ông Trump. Tại cuộc họp báo ở London tuần trước, người phát ngôn của Cambridge Analytica vẫn tuyên bố họ không vi phạm luật và thậm chí thuê luật sư để tiến hành điều tra độc lập. Các nhà điều tra tại Anh cho biết, họ vẫn đang điều tra để làm rõ công ty này có vi phạm luật pháp hay không.

David Carroll, giáo sư tại trường thiết kế ở New York, người đã kiện Cambridge Analytica, cho rằng, các công ty không thể hứa hẹn dữ liệu của khách hàng là an toàn, ngay cả khi nó được ẩn danh. Đây là bài học lớn cho các nhà quảng cáo, tiếp thị khi đặt quá nhiều niềm tin vào những dữ liệu thu thập được vì họ có thể sẽ đối mặt những hậu quả khôn lường.

MỚI - NÓNG