Dự án Metro Hà Nội vào giai đoạn quyết định

Dự án Metro Hà Nội vào giai đoạn quyết định
TP - Tại cuộc họp báo sáng 7-7, bà Marie Celile Tardieu Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp nói rằng, bằng việc đặt mũi khoan thăm dò địa chất trước sảnh chính

Đại diện Đại sứ quán Pháp:

Dự án Metro Hà Nội vào giai đoạn quyết định

> Metro Hà Nội
> Đại diện 750.000 doanh nghiệp Pháp sang Việt Nam

ga Hà Nội lúc 11 giờ 30 đêm 7-7, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 nối Nhổn với ga Hà Nội bước vào giai đoạn quyết định.

Tham tán Marie Celile cho biết, mũi khoan này có ý nghĩa rất quan trọng vì nó mở đầu cho một giai đoạn khảo sát địa chất chuẩn bị thiết kế kỹ thuật cho các ga ngầm và các đường hầm của tuyến đường thí điểm số 3. Nhờ các nỗ lực của các bên hữu quan trong đó có UBND thành phố Hà Nội, các nhà tài trợ, chủ đầu tư Ban Dự án đường sắt đô thị HRB, tư vấn chung SYSTRA, và tiếp theo quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể mặt bằng phần ngầm, bản tiến độ tổng thể của dự án đã được thiết lập. Theo kế hoạch tiến độ này, tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn- Ga Hà Nội sẽ được chính thức vận hành vào ngày 31-12-2016. Ga đầu mối (depot) của tuyến đường được khởi công ngày 25-9-2010 với sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân kỷ niệm Hà Nội 1.000 năm.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km trong đó 8,5 km đi nổi và 4 km đi ngầm. Đoạn đường sắt đi nổi từ ga đầu mối Nhổn qua Phú Diễn, đường Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy, đền hồ Thủ Lệ. Tại đoạn này sẽ có 8 ga trên cao. Đoạn đi ngầm bắt đầu từ hồ Thủ Lệ qua các phố Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, và Ga Hà Nội với 4 ga.

Tại cuộc họp báo, ông Alain Bechereau, giám đốc dự án, đại diện nhà tư vấn cho biết, dự kiến đoạn đường sắt chạy ngầm sẽ có hai đường ống chạy song song cách nhau khoảng 16 m. Đường kính của mỗi đường ống này dự tính 6,3 m. Tùy vào địa hình và địa chất đoạn chạy ngầm mà đường ống hầm ở độ sâu từ 15 m đến 30 m tính từ mặt đất. Đoạn đi ngầm sẽ được đào bằng máy TBM khoan đường ống ngầm sâu dưới mặt đất. Ông Alain Bechereau cho biết TBM là loại máy sử dụng công nghệ đã từng được ứng dụng thành công tại Brazil, Nhật Bản, Pháp, Đức, Trung Quốc.

Tham tán kinh tế ĐSQ Pháp Marie Celile (hàng đầu bên phải) và ông Alain Bechereau (trái) Ảnh: Đại Phượng
Tham tán kinh tế ĐSQ Pháp Marie Celile (hàng đầu bên phải) và ông Alain Bechereau (trái) Ảnh: Đại Phượng .

Trả lời câu hỏi về khả năng thi công trong mùa mưa bão, ông Alain Bechereau cho biết kế hoạch tiến độ và điều kiện kỹ thuật cho phép thi công liên tục trong mọi điều kiện thời tiết vì các nhà công nghệ đã tính đến việc bơm nước ra khỏi hầm ngầm nếu bị mưa ngập úng. Ông nói rằng công nghệ hiện đại cho phép máy TBM đào hầm đến đâu, ngay phía sau thành đường hầm được làm cứng và gia cố vững chắc.

Về tổng giá trị dự án, bà Celile cho biết, hiện chưa tính được chính xác các chi phí xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 do chưa có quyết định cuối cùng về công nghệ hoặc những chi phí liên quan, chẳng hạn như đường lên xuống tại các ga ngầm và trên cao có lắp thang máy cuốn hay không. Tuy nhiên, bà Celile nói rằng dự án này nhận được sự ủng hộ tài chính quan trọng của các nhà tài trợ lớn như Bộ Kinh tế - Tài chính và Công nghiệp Pháp, Cơ quan phát triển Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á, và Ngân hàng đầu tư châu Âu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.