Du khách mất 9.000 USD vì bị đánh dấu nhầm thành khủng bố

Kỳ nghỉ của viên cảnh sát bị “hủy hoại” sau khi đại lý du lịch tích nhầm “có” trong câu hỏi visa: “Bạn có bao giờ tham gia vào các hoạt động khủng bố hay không?”

Ông John McGarry đã mất 9.000 đô cho một chuyến du lịch ác mộng. Ảnh: Cascade.
Ông John McGarry đã mất 9.000 đô cho một chuyến du lịch ác mộng. Ảnh: Cascade.

Câu hỏi an ninh mà Bộ Nội An Mỹ yêu cầu mọi hành khách xin visa phải trả lời là “Bạn có bao giờ tìm cách tham gia vào các hoạt động khủng bố, gián điệp, phá hoại hoặc diệt chủng hay không?”. Tuy nhiên, đại lý du lịch của John McGarry, nơi ông đặt trước 9.000 USD cho chuyến du thuyền tới New York và Caribbean đã tích nhầm vào “có”.

Kết quả, ông McGarry phải đi từ nhà ở Greater Manchester tới London để tiến hành thẩm vấn và lấy dấu vân tay tại Đại sứ quán Mỹ ở Anh.

Khi con tàu chở ông cập bến New York, một tuần sau hành trình với 26 người, ông tiếp tục bị triệu tập do nghi ngờ có “mối liên hệ tới khủng bố”. McGarry cho hay chuyến đi của ông được đặt thông qua đại lý Cresta World Travel ở Altrincham. Công ty được ủy quyền thay hành khách trả lời các câu hỏi bảo mật. Tuy nhiên, do mức độ nghiêm trọng của vấn đề, ông đã bị cấm đi tới bất cứ đâu cho tới khi Đại sứ quán hoàn thành các thủ tục xác minh.

Du khách mất 9.000 USD vì bị đánh dấu nhầm thành khủng bố - ảnh 1 Chuyến du thuyền của John McGarry tới New York. Ảnh: Cascade.
Tuy nhiên, sau một tuần kể từ ngày ông đặt chân đến New York, McGarry bị đưa trở lại con thuyền và cách ly. Những người đi cùng trong chuyến tàu đã “tẩy chay” ông do có vấn đề với các nhà chức trách, đồng thời cô lập ông trong suốt 19 ngày còn lại của hành trình.

“Chuyến đi trở thành cơn ác mộng đối với tôi. Tất cả đều xa lánh giống như tôi mắc bệnh dịch hạch vậy”, ông McGarry nhớ lại.

Ngay khi về nước, McGarry đã đâm đơn kiện Cresta World Travel. “Thế nhưng họ chỉ gửi cho tôi một voucher giảm giá 200 USD cho kỳ nghỉ tiếp theo. Tôi đã gửi trả hãng và không muốn bình luận gì thêm", ông McGarry nói trong giận dữ.

Cresta World Travel cho biết họ đã khuyên ông McGarry liên hệ với Hiệp hội các đại lý Du lịch Anh (ABTA) nếu muốn tiến hành khiếu nại chính thức. Ngoài ra, hãng cũng không phát biểu gì thêm.

Theo VnExpress

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá