Giải mã chiến dịch 'Happy Zone' của Thái Lan

Cảnh sát Thái Lan trong lễ khởi động chiến dịch Happy Zone ở Pattaya hôm 25/3.
Cảnh sát Thái Lan trong lễ khởi động chiến dịch Happy Zone ở Pattaya hôm 25/3.
TPO - Với linh vật là một con cá màu xanh tươi cười đội mũ, chính quyền Thái Lan đang triển khai chiến dịch “Happy Zone” (Vùng Vui vẻ) vào dịp cuối tuần nhằm cải thiện hình ảnh của một thành phố vốn nổi tiếng về du lịch tình dục.

Thành phố Pattaya thuộc tỉnh Chon Buri vốn được mệnh danh là “thành phố tội lỗi”, và chính quyền Thái Lan đang bắt đầu nỗ lực cải thiện hình ảnh của thành phố này.

Nỗ lực này cũng làm nổi bật lên thách thức mà Thái Lan đối mặt khi vừa phải duy trì sức hút của ngành du lịch, vừa phải thay đổi hình ảnh của nó trong khi kinh tế nước này còn gặp nhiều khó khăn.

“Tôi muốn mọi người thấy rằng chúng tôi không giống như những gì họ nói. Chúng tôi không cho phép mại dâm ở những khu vực giải trí này”, tỉnh trưởng tỉnh Chon Buri, ông Pakkaratorn Teianchai nói với các phóng viên tại khu phố đi bộ nổi tiếng ở Pattaya.

Tuy nhiên, cách đó chưa đầy 10m, các cô gái vẫn đang chào mời những nam du khách ngoại quốc với giá 2.000 bath, tức khoảng 60 USD.

Những người khác xếp hàng với các số hiệu để khách dễ dàng lựa chọn. Các cô gái mặc váy ngắn mát mẻ giới thiệu dịch vụ massage “vui vẻ”.

Một phụ nữ 35 tuổi đến từ miền trung Thái Lan mang mã số 136 giấu tên cho biết: “Mọi người đến đây để kiếm sống. Tôi muốn làm bồi bàn nhưng như vậy thì không đủ tiền lo toan cuộc sống".

Giải mã chiến dịch 'Happy Zone' của Thái Lan ảnh 1

Pattaya được mệnh danh là "kinh đô tình dục của thế giới"

Trên thực tế, du lịch tình dục không phát triển mạnh như các loại hình khác của ngành du lịch khác Thái Lan. Reuters dẫn số liệu của Bộ du lịch Thái Lan cho thấy, tỷ lệ khách nam và nữ trong ngành du lịch tình dục khá cân bằng. Theo số liệu năm 2012, cứ 4 khách nữ thì có 6 khách nam. Năm 2015, tỷ lệ về giới thậm chí còn tương đương.

Theo báo cáo của Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), tổng số phụ nữ đang hành nghề mại dâm ở Thái Lan vào khoảng 120.000 người vào năm 2014.

Với thu nhập tối thiểu một ngày ở nước này chỉ 305 bath (khoảng 8,8 đôla), thì cơ hội kiếm được số tiền cao gấp nhiều lần như vậy quả thực là một cám dỗ dễ hiểu, đặc biệt đối với các cô gái ở vùng nông thôn nghèo khó.

Chiến dịch thay đổi hình ảnh

Chiến dịch siết chặt nạn mại dâm được bắt đầu từ tháng trước. Nhiều cơ sở mại dâm bị cảnh sát rà soát, chủ sở hữu các quán bar và nhân viên bị phạt tiền.

Chiến dịch "Happy Zone" là cách tiếp cận mềm mỏng hơn của chính quyền với vấn đề này. Nếu chiến dịch thành công ở phố đi bộ, nó sẽ được nhân rộng ra nhiều địa điểm khác của thành phố.

Các doanh nghiệp trong khu vực Happy Zone được yêu cầu phải tạo một môi trường an toàn hơn. Cảnh sát tăng cường tuần tra an ninh tại khu vực này. Cảnh sát cũng đưa ra một ứng dụng điện thoại để khách hàng có thể liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

“Đây là một dự án tiên phong nhằm tổ chức lại điểm du lịch và nâng cao chất lượng du lịch Thái Lan. Chúng tôi sẽ dập tắt nạn mại dâm trong khu vực”, Reuters dẫn tuyên bố của Giám đốc sở cảnh sát thành phố Pattaya, ông Apichai Krobpetch.

Theo Theo Reuters
MỚI - NÓNG