Giây phút hoảng loạn trước khi máy bay Germanwings gặp nạn

Cơ phó Andreas Lubitz. Ảnh: Mirror
Cơ phó Andreas Lubitz. Ảnh: Mirror
TPO - Cơ trưởng hét lên trong tuyệt vọng “Mở cái cửa chết tiệt này ra” khi cửa buồng lái bị đóng chặt. Bên ngoài, hành khách cũng đang la hét hoảng loạn. Đó là những khoảnh khắc cuối cùng trên máy bay Airbus 320 của hãng hàng không Germanwings rơi ở Pháp hôm 24/3.

Theo tờ Bild (Đức), khi giải mã hộp đen thứ nhất (thiết bị ghi âm buồng lái) cho thấy, cơ trưởng Patrick Sondheimer la hét trong tuyệt vọng, yêu cầu viên cơ phó người Đức Andreas Lubitz (28 tuổi) mở cửa khoang lái chỉ vài giây trước khi máy bay lao xuống khu vực núi Alps.

Đoạn ghi âm được cho là bắt đầu bình thường, cơ trưởng xin lỗi các hành khách vì cất cánh chậm gần 30 phút tại Barcelona. Trong vòng 20 phút sau, cơ trưởng và cơ phó nói chuyện với nhau trong buồng lái.

Andreas nói với cơ trưởng sẽ đi vệ sinh bất kỳ lúc nào vì trước đó chưa kịp “giải quyết” ở sân bay tại Barcelona.

Một lát sau, khoảng 10 giờ 27 phút, máy bay đạt độ cao 38.000 feet (khoảng 11.400m), cơ trưởng nói với cơ phó rằng chuẩn bị hạ cánh.

Theo các nhà điều tra, cơ phó đáp lại lời cơ trưởng một cách rất ngắn gọn bằng những cụm từ như: “hi vọng”, “chúng ta sẽ thấy”.

Trong đoạn hội thoại tiếp theo, cơ phó nói với cơ trưởng rằng “Anh có thể đi bây giờ” và chỉ khoảng 2 phút sau, cơ trưởng trả lời: “Vậy cậu tiếp quản nhé”. Ngay sau đó, tiếng ghế bị đẩy ra sau, tiếng cửa khoang lái mở ra rồi đóng sập lại.

Từ thời điểm này, máy bay bắt đầu hạ độ cao và khoảng 10 giờ 32 phút, nhân viên kiểm soát không lưu đã cố gắng liên lạc với phi công nhưng không nhận được phản hồi. Gần như sau tín hiệu báo độ cao nguy hiểm vang lên là tiếng đập mạnh vào cửa và tiếng cơ trưởng hét: “Vì chúa, mở cửa ra”.

Theo đoạn ghi âm, có tiếng hành khách la hét hoảng loạn phía sau. Khoảng 10 giờ 35 phút, người ta có thể nghe rõ tiếng kim loại đập mạnh vào cửa buồng lái. Chỉ khoảng 1 phút sau, tín hiệu khẩn cấp vang lên cùng lời nhắc tự động: “Máy bay chuẩn bị va chạm mặt đất, nâng độ cao, nâng độ cao”.

Ngay lúc đó, tiếng cơ trưởng hét lên trong tuyệt vọng: “Mở cái cửa chết tiệt này ra”.

Ngay trước khi máy bay lao xuống dãy núi Alps, như những thông báo trước đó, trong đoạn băng, người ta vẫn nghe thấy tiếng cơ phó thở bình thường trong buồng lái trong khi bên ngoài là tiếng la hét của các hành khách. Máy bay rơi xuống mặt đất khoảng 10 giờ 40 phút.

Ngày 24/3, tai nạn thảm khốc xảy ra với máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings chở theo 150 người gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Máy bay rơi xuống khu vực núi Alps, Pháp khi đang hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf. 

Theo tiết lộ từ các nhà điều tra thảm kịch này, cơ phó Andreas Lubitz không chỉ mắc chứng trầm cảm mà còn gặp vấn đề về thị lực. Ngày 29/3, cảnh sát Đức cho biết họ phát hiện lượng lớn thuốc điều trị rối loạn tâm thần tại nhà riêng của cơ phó. 

Trong khi đó,  các nhà chức trách Pháp hôm 27/3 cho biết, đã tìm thấy từ 400 đến 600 mảnh thi thể nằm rải rác tại hiện trường vụ rơi máy bay và không có thi thể nào còn nguyên vẹn. Hộp đen thứ hai chứa dữ liệu về chuyến bay vẫn chưa được tìm thấy. 

Theo Theo Mirror
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.