Hàn Quốc nở rộ dịch vụ môi giới hôn nhân

TP - Số lượng văn phòng môi giới hôn nhân ở Hàn Quốc gần đây tăng mạnh trước những thay đổi của bức tranh kinh tế xã hội và sự phát triển của công nghệ thông tin. Tuy nhiên, cũng có không ít lời chỉ trích về chủ nghĩa thực dụng.

Nhiều thanh niên Hàn Quốc tìm đến dịch vụ mai mối  - Ảnh mang tính minh họa


Cặp đôi
, một trong những hãng môi giới hàng đầu ở Hàn Quốc, cho biết, số thành viên của họ mỗi năm tăng 10 phần trăm kể từ năm 2004. Chỉ riêng năm 2008, hãng Cặp đôi có thêm 16.000 thành viên mới, đạt doanh thu 17,8 tỷ won (khoảng 256 tỷ đồng), so với 12 tỷ won năm 2004.

Cặp đôi khẳng định đã giúp khoảng 10.000 người tiến tới hôn nhân trong năm năm (2001 - 2005) và hi vọng đạt con số 12.000 người trong năm năm tiếp theo.

Sự phát triển này cho thấy, thái độ của người dân Hàn Quốc đối với dịch vụ mai mối có thể đang chuyển biến theo hướng tích cực dù vẫn có không ít lời chỉ trích và sự thiếu tin tưởng từ một số khách hàng.

Sunoo, một hãng mai mối hàng đầu khác, cho biết số thành viên từ 8.400 người năm 2006 tăng lên 24.900 người năm 2008. Cũng theo Sunoo, phái yếu chiếm phần lớn trong số thành viên mới.

Lee Woong – jin, Tổng giám đốc Sunoo, cho biết hãng ra đời cách đây 19 năm và phải tập trung nỗ lực thu hút khách hàng nữ bằng cách không thu phí thành viên.

Ông Lee cho biết, những năm 1990, khoảng 60 - 70 phần trăm thành viên là nam, nhưng nay ngược lại. Theo Sunoo, số thành viên nữ năm 2008 tăng 3,9 phần trăm so với năm 2006 và tiếp tục tăng.

Shin Kwang – yeong, giáo sư xã hội học tại Đại học Chung – ang (Seoul), nhận định, các hãng mai mối đang quảng bá cho ý niệm rằng hôn nhân cũng tương tự tìm việc làm.

“Một số phụ nữ xem hôn nhân như một dạng thức của việc làm. Trong thời buổi khủng hoảng kinh tế, thị trường lao động thắt chặt, nhiều phụ nữ trình độ cao lại muốn kết hôn, thay cho lập nghiệp” - giáo sư Shin lý giải việc ngày càng có nhiều phụ nữ tìm đến dịch vụ mai mối.

Giáo sư Shin cũng chỉ trích những hãng mai mối thường đề cao giá trị vật chất khi các khách hàng có khuynh hướng xem mức thu nhập của đối tác như điều kiện hàng đầu. “Hầu hết phụ nữ thích gặp những đàn ông có mức thu nhập cao” - giáo sư Shin cho biết. 

Ứng dụng công nghệ cao

Công nghệ thông tin được áp dụng triệt để vào việc mai mối. Sở thích, tiêu chuẩn của khách hàng có thể dễ dàng được máy tính phân tích, lựa chọn để tìm ra cặp đôi thích hợp nhất.

Hãng Cặp đôi cùng nhóm chuyên gia từ Đại học Seoul đã phát triển phần mềm giúp phát hiện những cặp thành viên tương đồng nhất về sở thích, quan niệm dựa trên bộ đánh giá bao gồm 160 tiêu chí.

Hãng Sunoo hiện nắm giữ bốn bằng sáng chế về phần mềm mai mối, khẳng định hệ thống của họ có thể giúp 514 người lựa chọn được đối tác phù hợp nhất chỉ trong vòng hai tiếng. Nếu không có máy tính, quy trình này phải kéo dài ít nhất 15 ngày.   

H.D
Theo Yonhap

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá