Hãng xe hơi M-G Rover phá sản

Hãng xe lớn cuối cùng của Anh, M-G Rover có vẻ đã đến lúc đóng cửa. Trước đó người ta hy vọng có thể sát nhập với một hãng xe của Trung Quốc.

Trong suốt 4 thập niên qua M-G Rover luôn gặp rắc rối về tài chính.

Nay Cty ở Thượng Hải, hãng Shanghai Automotive, đã viết thư cho Chính phủ Anh cho biết họ rút lui.

MG-Rover là tên của một trong những niềm hãnh diện của kỹ nghệ sản xuất xe hơi của Anh.

Xưởng chính của hãng nằm ở Longbridge, miền Trung nước Anh, đầu tiên do Cty Austin thành lập năm 1906. Nay hầu hết 6000 công nhân của xưởng sẽ không còn việc làm trong tuần tới. Lúc ban đầu Cty rất thành công, dẫn đến một loạt sát nhập và sang tay.

Nhưng sau Thế chiến thứ hai thì vị thế của xe Anh bắt đầu lu mờ khi phải cạnh tranh với các hãng ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Rob Golding - Phân tích gia chuyên theo dõi lợi nhuận của các hãng xe - nói Cty làm nhiệm vụ quản lý hành chính cho MG-Rover sẽ thấy không có nhiều thứ có giá trị thực sự để bán. Theo ông Golding thì có lẽ chỉ có tên hiệu M-G là còn có giá trị.

M-G Rover bắt đầu có nhiều vấn đề khi được quốc hữu hóa năm 1975 với một loạt các cuộc đình công to khiến Cty bị thua lỗ nặng.

Khuynh hướng này kéo dài trong những năm gần đây và công ty không bao giờ phục hồi được nữa mặc dù được Thủ tướng Thatcher tư hữu hóa, và gần đây hơn, năm 1994, được một hãng xe Đức mua lại.

BMW mua MG-Rover và chi ra hơn 7 tỷ đôla để giữ Cty khi họ rút lui 6 năm sau đó. Năm 2000, BMW bán tên hiệu Rover và xưởng Longbridge cho một nhóm tài phiệt, tập đoàn Pheonix với giá chỉ có 18 đôla.

BMW giữ lại những phần có lời nhất của Cty là Land Rover và Mini. Mặc dù có người chỉ trích Chính phủ Anh không chịu cứu MG-Rover, nhưng Tony Woodley thuộc nghiệp đoàn giao thông TGU nói rằng lỗi chính là ở BMW.

''Chỉ trích duy nhất theo những gì tôi biết trong kỹ nghệ làm xe hơi thì BMW đã mua MG-Rover với giá hời và bỏ đi đem theo họ những gì có giá nhất và để lại khó khăn cho Longbridge. Không may sau 5 năm cố gắng họ không còn đủ thời gian, không còn tiền, và không còn đối tác. Đơn giản vậy thôi".

Chính phủ Anh cho biết sẽ chi khoảng 280 triệu đôla để giúp cho công nhân của Longbridge thôi việc.

Mọi cặp mắt nay hướng về các công ty lâu nay vẫn cung cấp vật liệu và phụ tùng cho MG-Rover.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá