Lo ngại trước ứng dụng ghép mặt gây sốt ở Trung Quốc

TPO - ZAO – ứng dụng mới ra đời ở Trung Quốc cho phép người dùng ghép khuôn mặt của mình vào những minh tinh, ngôi sao thể thao hay bất kỳ ai trong một đoạn phim – thu hút hàng triệu lượt tải xuống trong vài ngày qua, nhưng nhanh chóng vấp phải lo ngại về vấn đề quyền riêng tư.

Lo ngại trước ứng dụng ghép mặt gây sốt ở Trung Quốc

Việc một ứng dụng như vâỵ gây sốt nhanh chóng và vấp phải phản ứng từ một số người dùng cho thấy công nghệ trí tuệ nhân tạo đang gây ra những lo ngại mới về nhận dạng như thế nào.

ZAO được đưa lên kho ứng dụng iOS ở Trung Quốc từ ngày 30/8 và ngay lập tức gây sốt. Theo thông tin mà các nhà phát triển ứng dụng đăng trên mạng xã hội Weibo, các máy chủ của ZAO gần như đã bị sập vì quá nhiều người cùng tải xuống. 

Theo App Annie, một công ty chuyên theo dõi hoạt động tải ứng dụng trên khắp thế giới, ZAO là ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên kho ứng dụng iOS ở Trung Quốc tính đến ngày 1/9. 

Người dùng đăng nhập vào ZAO bằng điện thoại của họ rồi tải những bức ảnh có sẵn trong điện thoại vào ứng dụng. 

Họ có thể chọn trong hàng loạt đoạn phim của các minh tinh để đưa khuôn mặt của mình vào đó, rồi chia sẻ phim với bạn bè. 

Ngoài những minh tinh nổi tiếng người Trung Quốc, những khuôn mặt nổi tiếng khác trong ứng dụng còn có Leonardo DiCaprio và Marilyn Monroe.

Gu Shi, một sinh viên 21 tuổi ở Thượng Hải, tải ZAO sau khi thấy bạn bè đăng clip lên mạng WeChat. 

“Tôi chưa bao giờ thử kiểu trang điểm và kiểu tóc Nhật Bản vì quá phức tạp để tôi có thể tự làm. Ứng dụng này giúp tôi có cơ hội thử một phong cách hoàn toàn mới so với bản thân”, Gu nói với Reuters. 

Nhưng sau khi ứng dụng gây sốt, một số người dùng phàn nàn rằng chính sách riêng tư có thể gây bất lợi cho họ. 

Một phần trong thoả thuận về quyền riêng tư quy định rằng khách hàng tải hình ảnh của họ lên ZAO đồng ý từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với khuôn mặt của họ, và cho phép ZAO sử dụng những hình ảnh đó vào các mục đích tiếp thị. 

ZAO khẳng định sẽ giải quyết những quan ngại đó. 

ZAO được xuất bản bởi Momo, nhà phát triển ứng dụng mạng xã hội được biết đến nhiều nhất qua một ứng dụng hẹn hò rồi sau đó chuyển thành dịch vụ live streaming. Công ty này bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán New York từ năm 2014. 

Theo Reuters

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng