Tồi tệ nhất trong 75 năm

Máy bay Air France gặp nạn do mất điện?

Máy bay Air France gặp nạn do mất điện?
TP - Từ những tín hiệu do máy bay phát tự động, các chuyên gia hàng không nhận định rất có thể chiếc A-330-200 của Air France bị tai nạn do mất điện.

>> Hãng sản xuất máy bay mất tích trên Đại Tây Dương lên tiếng
>> Chùm ảnh: Máy bay mất tích và nỗi đau của những người thân

Tồi tệ nhất trong 75 năm

Tại Paris, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói với các thân nhân hành khách trên chuyến bay 447 rằng có rất ít cơ hội tìm thấy người còn sống.

Nếu cuộc tìm kiếm không có kết quả, đây sẽ là thảm họa hàng không tồi tệ nhất đối với hãng hàng không Pháp Air France trong 75 năm qua.

Thậm chí thảm họa lần này còn đau đớn hơn cả vụ tai nạn máy bay siêu âm Concorde của Air France bị rơi năm 2.000.

Đại diện hãng hàng không Air France cho biết, toàn bộ 228 người trên chuyến bay xấu số nói trên thuộc 32 quốc tịch khác nhau, trong đó có một bé sơ sinh và bảy trẻ em. Hành khách Pháp thuộc số đông nhất với 61 người, tiếp theo là hành khách Brazil 58 người, Đức 26 người, v.v.

Hoàng gia Brazil cho biết, trong số những công dân nước này trên chuyến bay 447 có hoàng tử Pedro Luis de Orleans e Braganca, hậu duệ của Hoàng đế cuối cùng ở Brazil Dom Pedro II.

Trên chuyến bay nói trên còn có một số nhà lãnh đạo của các tập đoàn tư bản lớn như Cty sản xuất lốp xe hơi Pháp Michelin, tập đoàn sản xuất thép ThyssenKrupp của Đức ở Brazil, tập đoàn khai mỏ khổng lồ Vale của Brazil, v.v.

Đi tìm nguyên nhân

Đại diện hãng Air France cho biết, sau khi  rời Rio de Janero được hơn ba giờ đồng hồ, chiếc máy bay Airbus A-330-200 thực hiện chuyến bay 447 đang bay trên bầu trời Đại Tây Dương thì vào một vùng thời tiết xấu. Giông tố lớn nổi lên kèm theo sấm sét.

Các chuyên gia thời tiết cho biết, thời gian này trong năm, giông tố và sấm sét xảy ra tại vùng này là điều không bình thường so với qui luật thời tiết hàng năm. 

Phi công không hề điện về trung tâm thông báo tình trạng khẩn cấp trên máy bay.

Đài chỉ huy chỉ nhận được một bức điện do máy bay phát tự động cho thấy máy bay bị mất điện hoàn toàn. Ngay sau đó là mọi tín hiệu liên hệ giữa chiếc Airbus A-330-200 với các đài trung tâm chỉ huy không lưu đều mất hết.

Từ những thông tin ít ỏi này, các chuyên gia hàng không nhận định rất có thể đây là một vụ tai nạn do sét đánh vào máy bay khiến toàn bộ hệ thống điện bị mất. Trong tình huống đó giữa lúc trời còn trong đêm tối, phi công bị mất liên lạc, không nhận được hướng dẫn bay nên hoàn toàn bị mù.

Đây có thể là nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn đối với chuyến bay 447. Ngoài ra, các đài chỉ huy bay trong khu vực đều không nhận được tín hiệu nào liên quan đến khủng bố trên máy bay. Mặc dù vậy các chuyên gia hàng không vẫn không loại trừ những nguyên nhân khác khiến chiếc Airbus A 330-200 mất tích.

Chiếc máy bay mất tích nói trên lắp động cơ do hãng General Electric chế tạo, được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2005. Lần bảo dưỡng gần đây nhất là tháng 4/2009. Theo đề nghị của Pháp, Mỹ đã đồng ý giúp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích thông qua phân tích các số liệu vệ tinh để xác định điểm rơi xuống biển. 

Đ.P
Theo Reuters

MỚI - NÓNG