Máy bay rơi vì phi công hạ cánh quá xa đường băng?

TP - Tờ The Sunday Times cho biết, các nhà điều tra đang tập trung vào giả thiết phi công đã mắc lỗi sau khi chiếc Boeing 737-800 vượt qua đường băng nằm trên đồi trước khi lao vào một vách đá và bốc cháy làm 159 người thiệt mạng sáng 22-5.

Một phần của chiếc máy bay gặp nạn được tìm thấy
Một phần của chiếc máy bay gặp nạn được tìm thấy

 >> Chùm ảnh tai nạn máy bay thảm khốc tại Ấn Độ

Một phần của chiếc máy bay gặp nạn được tìm thấy
Một phần của chiếc máy bay gặp nạn được tìm thấy . Ảnh: AP

Các chuyên gia cho biết dù đã từng điều khiển máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay thành phố Mangalore tới 26 lần nhưng dường như viên phi công đã chọn điểm hạ cánh quá xa trên đường băng dài 2.440m dẫn tới việc máy bay vượt quá điểm hạ cánh và phi công có quá ít thời gian để dừng máy bay lại.

Ông Kapil Kaul, Giám đốc điều hành của một nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm hàng không châu Á Thái Bình Dương cho biết sai lầm của phi công dường như là nguyên nhân chính gây nên vụ thảm họa. “Nếu phi công vượt qua đường băng, máy bay sẽ gặp vấn đề. Điều tồi tệ đã xảy ra”- Asif một chuyên gia hàng không cho biết.

Rất nhiều người thân của các nạn nhân có mặt tại sân bay khi vụ tai nạn xảy ra đã đứng chết lặng khi nhìn những mảnh vỡ của chiếc máy bay. Ummer Farook Mohammed, một người may mắn sống sót trong vụ tai nạn cho biết chỉ bị bỏng ở mặt và tay sau khi máy bay gặp nạn vỡ làm đôi.“Một tiếng nổ lớn vang lên và máy bay nhanh chóng bốc cháy sau khi nẩy mạnh trên đường băng khi tiếp đất”- Anh kể.

Thân nhân của những người thiệt mạng.
Thân nhân của những người thiệt mạng. . Ảnh: AP

Phát biểu với kênh truyền hình CNN-IBN, anh G.K. Pradeep, một nạn nhân may mắn sống sót khác kể: “Chiếc máy bay rung lên bần bật và vỡ làm đôi. Tôi và 4 người khác nhảy ra bên ngoài. Ít giây sau đó một tiếng nổ lớn vang lên và sau đó là mảnh vỡ văng ra, khói đen bốc lên khắp khu vực.

Trong thông tin chính thức được phát đi từ cơ quan chức năng ngày 23-5, cơ trưởng chuyến bay là Zlatko Glusica, 55 tuổi, người Serbia mang hộ chiếu Anh và lái phụ người Ấn Độ đều tử nạn trong vụ tai nạn.

Zlatko Glusica, là nhân viên của Hãng hàng không quốc gia JAT Airways của Serbia, được đánh giá là người có rất nhiều kinh nghiệm với hơn 10.000 giờ bay và đã thực hiện nhiều chuyến bay cho Air India trong suốt 3 năm qua. Người lái phụ cũng có 3.750 giờ bay và đã từng 66 lần hạ cánh xuống sân bay thành phố Mangalore.

Bộ trưởng Hàng không dân sự Praful Patel cho biết, các cuộc đàm thoại ghi trong khoang lái và các băng ghi âm khác cho thấy chuyến bay diễn ra hoàn toàn bình thường trước khi tai nạn xảy ra.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng gửi lời chia buồn và hứa sẽ có sự bồi thường cho thân nhân các nạn nhân. Boeing cũng cho biết sẽ cử đội nhân viên đặc biệt hỗ trợ công tác điều tra.

Một bức ảnh của phóng viên hãng thông tấn AP cho thấy hai nhân viên cứu hộ vác một bé gái chạy trên đồi để tìm các nhân viên y tế. Tuy nhiên theo các quan chức thì chỉ có một phụ nữ duy nhất trên máy bay còn sống sót sau khi tai nạn xảy ra...

Quan chức hãng hàng không Air India Express cho biết, khi vụ tai nạn xảy ra, máy bay chở 160 hành khách, tất cả đều là người Ấn Độ, và 6 thành viên phi hành đoàn. Đến đêm 22-5, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 159 thi thể trong đống mảnh vụn của máy bay. Rất nhiều người thiệt mạng với thi thể cháy đen được tìm thấy trong tư thế vẫn còn ngồi nguyên trên ghế máy bay. Chỉ có 7 người may mắn thoát chết đang được điều trị trong bệnh viện.

Phạm Tuyên
Theo Foxnews, AP

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá