Máy bay xuống sông - Phi công già và cái đầu lạnh

Máy bay xuống sông - Phi công già và cái đầu lạnh
TP - Sáng 16/1 (giờ VN), chiếc máy bay A-320 chở khách của hãng hàng không Mỹ US Airways vừa cất cánh từ Sân bay LaGuardia, New York (Mỹ) được hơn ba phút đã lao xuống sông Hudson, nhưng không ai trên máy bay thiệt mạng.
Máy bay xuống sông - Phi công già và cái đầu lạnh ảnh 1
Chiếc Airbus A – 320 gặp nạn trên sông Hudson, New York. Ảnh: AP

Chiếc máy bay Airbus A-320 của hãng hàng không US Airways đang thực hiện chuyến bay 1549 cất cánh từ sân bay LaGuardia ở New York đến sân bay Charlotte ở bang North Carolina thì gặp nạn.

Khi máy bay vừa rời đường băng được khoảng ba phút, đang lấy độ cao cần thiết thì cơ trưởng Chesley B. Sullenberger thông báo về đài chỉ huy máy bay bị ít nhất hai con chim đập vào động cơ máy bay.

Khi sự cố xảy ra, trên máy bay có 150 hành khách và một phi hành đoàn năm người. Cơ trưởng Chesley B. Sullenberger xin phép người điều hành bay cho phép quay trở lại sân bay LaGuardia để hạ cánh khẩn cấp. Đài chỉ huy bay đồng ý cho ngừng các chuyến hạ và cất cánh tiếp theo để dọn sạch đường băng cho chiếc Airbus A-320 hạ cánh khẩn cấp, đồng thời huy động các lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng cứu.

Tuy nhiên, cơ trưởng Chesley B. Sullenberger điện trở lại cho đài chỉ huy xin hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Teterboro, bang New Jersey vì sân bay này gần hơn, hơn nữa không phải làm động tác quay đầu. Đây cũng là bức điện cuối cùng liên lạc giữa phi công và đài chỉ huy bay.

Phi công già và cái đầu lạnh

Từ năm 1975 đến nay tại Mỹ xảy ra năm vụ tai nạn lớn đối với máy bay chở khách do chim gây ra. Theo thống kê của nhóm tình nguyện hạn chế tai nạn hàng không, từ năm 1998 đến 2004 tại Mỹ có 56.000 vụ chim va đập vào máy bay.

Mọi diễn biến xảy ra quá nhanh, cơ trưởng Chesley B. Sullenberger không có nhiều thời gian để cân nhắc các giải pháp hạ cánh khẩn cấp. Động cơ không còn làm việc. Ông quyết định cho hạ cánh xuống dòng sông Hudson để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại. Những trường hợp hạ cánh kiểu này, tiếp đất có thể khiến máy bay gẫy đôi, xăng từ hai cánh máy bay có thể gây cháy.

Khi tình huống khẩn cấp xảy ra đối với chiếc Airbus A-320 sáng 16/1, cơ trưởng Chesley B. Sullenberger bình tĩnh thông báo với hành khách sự thật về tình trạng của máy bay và đề nghị hành khách hợp tác. Một mặt, ông lệnh cho các thành viên tổ lái chuẩn bị để hạ cánh khẩn cấp.

Lúc này cả hai động cơ đều không hoạt động. Phi công Chesley B. Sullenberger cố giữ cho máy bay thăng bằng, giảm tốc độ đến mức có thể để hạn chế lực va đập với mặt nước rồi cho máy bay lao xuống mặt sông Hudson phía tây khu Manhattan, New York.

Hành khách kể rằng, không dám chắc mình thoát chết trong vụ tai nạn này. Do được chuẩn bị tốt từ trước nên máy bay vừa đáp bụng xuống mặt nước, các cửa thoát hiểm bung ra, hành khách mặc sẵn áo phao thoát ra ngoài một cách trật tự. Nước lạnh tràn vào khoang máy bay rất nhanh nhưng mọi việc diễn ra trong tầm kiểm soát của tổ lái. Cùng lúc, các tàu thuyền cứu hộ được điều tới đưa hành khách gặp nạn vào bờ.

Thông tin cuối cùng cho biết toàn bộ 155 người trên máy bay không  ai thiệt mạng, chỉ 15 người bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Người bị thương nặng nhất là một nam chiêu đãi viên hàng không. Anh bị rạn nứt xương đùi, đang được điều trị tại Bệnh viện Roosevelt, New York.

Phi công Chesley B. Sullenberger là người cuối cùng rời chiếc Airbus gặp nạn trong tình trạng máy bay đang chìm dần.

Thót tim

Điều kỳ diệu đến với người Mỹ vào tuần thứ hai của năm mới 2009: Tất cả mọi người trên máy bay đều còn sống! Tổng thống Bush theo dõi vụ tai nạn này qua truyền hình, nói với các phóng viên: “Bà Laura và tôi cảm kích trước tài nghệ và hành động anh hùng của tổ lái cũng như sự cống hiến vô tư và hết lòng của những người tình nguyện cứu hộ”.

Cơ trưởng Chesley B. Sullenberger từng lái máy bay phản lực chiến đấu phục vụ trong Không lực Hoa Kỳ trong bảy năm. Sau khi xuất ngũ, Chesley B. Sullenberger có thời gian làm việc cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA); Một số Cty liên quan đến an toàn bay; Chesley B. Sullenberger từng được mời đi giảng dạy về chiến lược an toàn bay, quản lý tình trạng khẩn cấp, cải thiện hoạt động trong tình trạng khẩn cấp.

Chesley B. Sullenberger từng là Chủ tịch Hội Phi công Dân dụng, từng là thành viên trong các ủy ban điều tra về nguyên nhân tai nạn máy bay. Từ năm 1980 đến nay, ông làm phi công cho hãng US Airways.

Đ.P
Tổng hợp

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.