Giao lưu thanh niên Việt Nam - Ấn Độ 2007:

New Delhi 20 năm thăm lại

New Delhi 20 năm thăm lại
TP - Đây là lần thứ 2 tôi đến Thủ đô của Ấn Độ sau đúng 20 năm nên có nhiều điều để so sánh... Cảm nhận đầu tiên là hạ tầng cơ sở của New Delhi được xây dựng mới nhiều hơn mọi dự đoán của tôi.

>> Thăm Thành Đỏ và Thành phố Màu hồng
>> Ăn ở như lính, tiếp đón như quan

New Delhi 20 năm thăm lại ảnh 1
Chợ vải trên hè phố New Delhi. Ảnh: Đại Phượng

Thành phố phát triển quá nhanh

Gần đây báo chí quốc tế cho rằng Ấn Độ là văn phòng của thế giới là vì người Ấn Độ rất giỏi về công nghệ thông tin,  viết ra hầu hết các phầm mềm ứng dụng văn phòng được cả thế giới ưa chuộng.

Các ngành công nghệ cao như hạt nhân, vệ tinh, ra đa, quân sự của  Ấn Độ cũng phát triển đứng hàng đầu thế giới. Ngồi trên xe đi một vòng thành phố tôi nhận thấy khu vực trung tâm nhiều cao ốc hơn, giao thông nội đô có nhiều đường cao tốc hơn so với 20 năm trước đây.

Điều này chứng tỏ công cuộc đổi mới ở Ấn Độ rất thành công. Được biết New Delhi mới đưa vào sử dụng hai đường xe điện ngầm, trong lúc anh chị em trong đoàn đi mua sắm, tôi thử đi xe điện ngầm từ ga Rajiv Chowk đến ga Kashmere Gate chạy qua trung tâm thủ đô.

Giá vé xe điện ngầm ở Ấn Độ khá rẻ, với quãng đường 4 ga tàu tôi chỉ phải trả 9 rupi, tương đương 4.000 VND.  Có sự khác biệt dễ thấy nhất là vé xe điện ngầm Ấn Độ không giống với thông lệ trên thế giới.

Nếu như ở Nhật Bản, châu Âu hoặc Bắc Mỹ, vé xe điện ngầm làm bằng giấy cứng thì vé xe điện ngầm ở Ấn Độ lại là  đồng xèng bằng chất dẻo hình tròn có gắn chip điện tử.

Đồng xèng này màu xanh da trời, to bằng đồng 500 tiền kim loại của Việt  Nam. Khi sử dụng để qua cửa soát vé, hành khách đưa đồng xèng này dí vào một vị trí nhất định ở lối vào, cổng sẽ tự động mở. Khi muốn ra khỏi ga, hành khách bỏ đồng xèng đó vào máy soát vé để được thu lại.

Xe điện ngầm New Delhi mới dần dần được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2002, đến nay vẫn đang tiếp tục được xây dựng thêm các ga mới. Theo thiết kế, hệ thống này có 3 đường gồm 2 ngầm và một nổi có tổng chiều dài 56 km và 50 ga, sử dụng công nghệ Nhật Bản.

Toa xe bằng thép không gỉ do Cty Rotem - một Cty con có trụ sở ở Hàn Quốc của tập đoàn Mitsubishi và Cty Mitsubishi Electric Nhật Bản chế tạo. Nhưng gần đây phần việc này được chuyển cho Cty Bharat Earth Movers Limited của Ấn Độ thực hiện.

Đường ray xe điện ngầm ở New Delhi rộng 1,676 m cho phép toa xe rộng đến 3,2 m, hơn cả xe điện ngầm ở Tokyo và tương đương với ở Washington D.C (Mỹ).

Điều đó cho phép mỗi toa chứa được 60 hành khách ngồi và 325 đứng. Đặc biệt là các ghế trên tàu đều làm bằng thép không gỉ vững chắc và hành khách có thể đi thông từ toa đầu đến toa cuối.

Số lượng người sử dụng xe điện ngầm ở New Delhi rất lớn. Lúc nào cũng thấy hành khách nêm chật cứng các toa xe. Điều này dễ hiểu vì dân số thành phố này hơn 13 triệu người.

Tốc độ của tàu khá nhanh, có thể chạy tối đa 80 km/h, thời gian dừng mỗi ga chỉ 20 giây do hiện nay đầu tàu được thiết kế kéo 8 toa nhưng do chưa sản xuất kịp nên mỗi đoàn tàu mở chỉ có 4 toa.

Vì lý do an ninh, hành khách phải ít nhất 3 lần xếp hàng mới lên được tàu. Lần thứ nhất để mua vé, lần 2 để kiểm tra vũ khí, chất nổ, lần 3 để lên tàu. 

Người nghèo, người giầu

Mặc dù đời sống vật chất của người dân New Delhi đã cao hơn nhiều so với 20 năm trước đây, xe hơi chạy chật kín mặt đường nhưng khoảng cách giầu-nghèo vẫn rất dễ nhận thấy.

Xe hơi ở New Delhi phần lớn được sản xuất trong nước giá rẻ. Trong đó, rất nhiều xe do hãng Suzuki Nhật Bản chế tạo với mác Maruti. Đường nội đô được xây dựng rất vững chắc và quy hoạch hợp lý nhưng bụi và bẩn.

Có thể do dân số thành phố quá đông, cơ sở hạ tầng vệ sinh đô thị chưa đáp ứng kịp sự phát triển nên đi đâu chúng tôi cũng chứng kiến cảnh những người dân địa phương làm những việc mà tiếng lóng gọi là “tường đè”.

Những quán cóc bán nước ngọt, trái cây, lạc rang, v.v. có thể thấy ở bất cứ phố nào trong thành phố. Điều này dễ hiểu vì dân số Ấn Độ hơn 1,3 tỷ người, mặc dù GDP của nước này hơn 700 tỷ USD.

Tại khu vực của người giầu ở khu trung tâm South Extention Part II bên đường Ring Road, các biệt thự kiểu Âu, Mỹ mọc lên san sát, nhà nào cũng có vườn cỏ rộng phía trước nhà.

Tư dinh của các tướng lĩnh Ấn Độ mà chúng tôi được mời đến dự bữa tối cái nào cũng đẹp và đều tọa lạc trên lô đất rộng mênh mông khoảng chục ha.

Tư dinh của Tư lệnh không quân Ấn Độ nằm trên lô đất rộng tương đương Công viên Thống Nhất ở Hà Nội với những vườn cỏ và rừng cây cổ thụ. Có lẽ vì thế mà một tờ báo ở New Delhi cho rằng có hai nước Ấn Độ, một của người nghèo và một của người giầu.

Người Việt sang Ấn Độ thường hay mua các hàng tiêu dùng như đồ da, khăn Kashmere, lụa may áo dài, do những mặt hàng này chất lượng khá và giá rẻ hơn nhiều so với hàng cùng loại ở Việt Nam.

MỚI - NÓNG