Nghi vấn tàu cá chìm trên biển Okhotsk do va chạm tàu ngầm

Công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành ở biển Okhotsk
Công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành ở biển Okhotsk
TPO - Chủ tịch Hiệp hội Thuyền trưởng Viễn Đông, ông Pyotr Osichansky cho rằng, tàu “Viễn Đông” đã mắc vào tháp một chiếc tàu ngầm, dẫn đến việc con tàu bị kéo lật ngược, sau đó chìm dần xuống biển Okhotsk.

Hãng Lenta chiều ngày 3/4 dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ những giả định cho rằng, nguyên nhân gây ra sự cố đối với tàu đánh cá “Viễn Đông” xuất phát là vụ va chạm với một tàu ngầm làm nhiệm vụ ở vùng biển Okhotsk thời điểm đó.

Theo Thiếu tướng Konashenkova, thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội mang tính chất suy luận, vô căn cứ.

“Tại thời điểm xảy ra thảm kịch ở khu vực biển Okhotsk, không có bất cứ tàu ngầm nào của Hải quân Nga thực hiện nhiệm vụ ở đó”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội Thuyền trưởng Viễn Đông, ông Pyotr Osichansky cho rằng, tàu “Viễn Đông” đã mắc vào tháp một chiếc tàu ngầm, dẫn đến việc con tàu bị kéo lật ngược, sau đó chìm dần xuống biển Okhotsk.

“Chỉ có tàu ngầm mới có thể đánh chìm con tàu đánh cá lớn như ‘Viễn Đông’”, ông Pyotr Osichansky nói.

Tàu đánh cá “Viễn Đông” thuộc sở hữu của công ty Magellan LLC, thường neo đậu tại cảng Nevelsk, trong khu vực Sakhalin. Lúc gặp nạn, trên tàu có 132 người, trong đó có 78 công dân Nga, số còn lại là người nước ngoài gồm 42 công dân Myanmar, 5 công dân Vanuatu, 3 người Latvia và 4 người Ukraine.

Tính đến sáng ngày 3/4, các lực lượng chức năng xác định 56 người thiệt mạng, 10 người mất tích.

Hiện 1.600 nhân viên cứu hộ, 32 tàu thuyền và máy bay cùng nhiều thiết bị ứng cứu đã được Nga điều động tới cứu hộ chiếc tàu này.

Theo Công ty Magellan, nguyên nhân khiến tàu bị đắm có thể do lỗi thuyền trưởng.

Công ty Magellan cũng cho biết, việc liên lạc với thủy thủ đoàn diễn ra hàng ngày và thời điểm trước khi tàu bị đắm, thủy thủ đoàn không thông báo bất kỳ sự cố kỹ thuật nào. 

Công ty không coi tình trạng kỹ thuật của tàu là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn và nhiều khả năng tàu đâm vào tảng băng do thuyền trưởng muốn thử “mạo hiểm”.

Theo lời của các thủy thủ được cứu sống, khi họ đang thu lưới trên boong tàu, con tàu bất ngờ rung lắc mạnh, sau đó bị lật và đây là lỗi của thuyền trưởng. 

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm nước biển tại đây bị đóng băng, với nhiệt độ ở mức 0 độ C và nước biển dâng cao. 

Theo Theo Lenta
MỚI - NÓNG