Báo Mỹ ca ngợi đầu bếp gốc Việt

Đầu bếp gốc Việt Charles Phan cùng gia đình
Đầu bếp gốc Việt Charles Phan cùng gia đình
TPO - Tờ New York Times của Mỹ, hôm 15-1, đăng bài viết ca ngợi đầu bếp gốc Việt Charles Phan (Phan Thanh Toàn), chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng Việt Nam Slanted Door ở thành phố San Francisco.

> Hà Nội có món ăn đường phố ngon nhất châu Á
> Báo Mỹ ca ngợi ‘Ẩm thực Việt là món quà tuyệt vời dành cho nước Mỹ’

Đoạt "Oscars của Ẩm thực Mỹ"

Ông Phan, 50 tuổi, từng đạt danh hiệu Đầu bếp Giỏi nhất của Quỹ James Beard, giải thưởng được coi là “Oscars của Ẩm thực Mỹ”.

Cuốn sách ẩm thực gần đây nhất của ông tựa đề “Ẩm thực Gia đình Việt Nam” (Vietnamese Home Cooking) được đánh giá rất cao trong giới phê bình năm 2012, New York Times nhận định.

Ông Phan sang San Francisco từ khi mới 14 tuổi. Tuổi thơ của ông khá vất vả. Trước khi đi học, ông phải nấu ăn cho các anh chị em. Tan trường, ông đến quán giúp việc bố đến tối muộn.

Tốt nghiệp trung học, ông Phan ghi danh vào Trường Đại học UC Berkeley. Đang học năm thứ ba, ông bỏ ngang để tới New York làm việc cho một văn phòng kiến trúc.

Sau đó, ông làm kinh doanh cho một công ty phần mềm. Đầu thập niên 1990, các công ty ở thung lũng Silicon lâm vào cuộc khủng hoảng và ông Phan mất việc.

Trong một lần lang thang trên đường Valencia, ông thấy tiệm bán thiết bị bếp cũ bỏ không. Nhìn xung quanh không thấy quán ăn, ông tự hỏi tại sao lại không mở quán bán đồ ăn Việt Nam ở đây?

Ý tưởng kinh doanh của ông được mọi người trong gia đình ủng hộ nhiệt tình. Mỗi người góp một ít đề ông có tiền mở cửa hàng. Năm 1995, nhà hàng Slanted Door đầu tiên ra đời ở San Francisco.

Đón Tổng thống Mỹ

Nhà hàng nhanh chóng thu hút khách địa phương, bởi những món ăn thuần Việt ngon và mới lạ. Ông Phan đã phải thuê đến 80 nhân viên phụ vụ nhưng vẫn không kịp đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Năm 2002, nhà hàng Slanted Door dời đến địa chỉ số 100 đường Brannan. Chỉ sau một tuần lễ, với việc bổ sung thêm quầy bar, doanh số của nhà hàng tăng lên gấp đôi.

Một năm sau, vì lượng khách quá đông, nhà hàng Slanted Door lại chuyển đến địa điểm mới rộng đến 2.500m2 ở số 1 Ferry Building.

Charles Phan luôn nhắc nhở các nhân viên: "Việc phục vụ ở nhà hàng cũng giống như diễn một vở kịch ở sân khấu Broadway. Khán giả giống những thực khách ở chỗ, họ không cần biết anh nổi tiếng cỡ nào. Họ không cần biết hôm qua anh làm tốt đến đâu, mà chỉ muốn biết họ được phục vụ ra sao cho xứng đáng với số tiền bỏ ra".

Nhà hàng Việt của ông cũng từng vinh dự được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đến ăn tối cùng con gái cưng Chelsea nhân chuyến công du đến San Francisco.

Ông Phan Charles cũng từng tham gia trong chương trình dạy nấu ăn Làm thế nào để nấu mọi thứ (How to Cook Everything) nổi tiếng trên ti vi, chương trình chỉ những đầu bếp tên tuổi mới được mời góp mặt.

Phan Yến
Theo New York Times

Theo Dịch
MỚI - NÓNG