Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320

TPO - Các chuyên gia hàng không đã đưa ra một loạt giả thuyết về vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng ở Pháp. Trong khi đó, hộp đen của chiếc Airbus A320 xấu số đã được chuyển tới Văn phòng Điều tra và Phân tích, để điều tra.

Mảnh vỡ nằm rải rác trên khu vực rộng. Ảnh: AirLive.net
Mảnh vỡ nằm rải rác trên khu vực rộng. Ảnh: AirLive.net

Chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings rơi xuống tỉnh Alpes-de-Haute-Provence ở miền nam nước Pháp lúc 11h địa phương (17h giờ Việt Nam) ngày 24/3, kênh truyền hình Pháp BFMTV dẫn lời cảnh sát Pháp. 

Một nguồn tin nói rằng, máy bay chở 150 người, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đang đi từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf thì bị rơi. Dusseldorf là thủ phủ của bang Bắc Rhine-Westphalia và là trung tâm kinh tế phía Tây của Đức.

Tường thuật trực tiếp

Hiện tại, phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng Pháp, nhiều chuyên gia sơ bộ nhận định trục trặc kỹ thuật có khả năng là giả thuyết cao nhất dẫn đến tai nạn thảm khốc làm 150 người thiệt mạng. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng mọi giả thuyết đều có thể xảy ra do còn nhiều yếu tố chưa được làm sáng tỏ.

Dưới đây là các kịch bản đã được các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không của Pháp đã đưa ra:

Nguyên nhân thời tiết xấu: Thông thường, điều kiện khí tượng, ngay cả ở khu vực núi cao, không ảnh hưởng đáng kể tới các chuyến bay đường dài, trừ khi xuất hiện "sóng địa hình" tức là nhiễu loạn đột ngột xuất hiện ở một số khu vực núi cao. Tuy vậy, kịch bản này có xác suất xảy ra khá thấp. Trang web chuyên về khí tượng của Pháp Meteo Consult cho biết điều kiện thời tiết vào thời điểm máy bay gặp nạn “tối ưu.”

Giảm áp suất cabin đột ngột: Trong trường hợp giảm áp suất cabin đột ngột, phi công sẽ buộc phải hạ độ cao để lấy lại áp suất phù hợp. Nếu áp suất bên trong giảm quá mạnh hoặc xảy ra nổ (thí dụ có một lỗ hổng trong khoang hành khách do va chạm mạnh hoặc một cánh cửa bị văng ra cách đó 10.000 m, phi công chỉ còn khoảng 25 giây ý thức được trước khi bị ngất. Điều đó giải thích tại sao phi hành đoàn đã không (kịp) phát tín hiệu cấp cứu, như Tổng cục hàng không dân dụng Pháp cho biết. Phi công cũng không có bất cứ hành động nào cho thấy đã cố gắng tránh địa hình.

Va chạm với chim: Đây cũng là giả thuyết được nêu ra tối 24/3. Có thể máy bay đã đụng phải một đàn ngỗng bay rất cao. Trong trường hợp đó có thể gây va chạm rất mạnh.

Trục trặc kỹ thuật: Theo một số chuyên gia, có thể máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật và giả thuyết này có tỷ lệ khá gần với sự thật. Các phân tích hành trình cho thấy máy bay đã hạ khẩn cấp từ độ cao hành trình khoảng 9.000 m xuống còn 2.000 m trong vòng 8 phút.

Rạng sáng 25/3 (giờ Việt Nam), người đầu tiên trên chuyến bay xấu số được xác định danh tính là ca sĩ nhạc opera Đức, ông Oleg Bryjak. Nhà hát opera tên là Deutsche Oper am Rhein ở Dusseldorf xác định ca sĩ giọng nam trung Bryjak là 1 trong 150 nạn nhân vụ rơi máy bay. Nhà hát nói rằng, ông Bryjak đang trên đường về nhà từ Barcelona – nơi ông biểu diễn và được tán dương nhiệt liệt. Giám đốc nhà hát Deutsche Oper am Rhein, ông Christoph Meyer nói: “Chúng tôi vừa mất một người trình diễn giỏi và một người vĩ đại là Oleg Bryjak”.

Ca sĩ opera thứ 2 được xác định có mặt trên chuyến bay là bà Maria Radner (giọng nữ trầm). Bà đi máy bay cùng chồng và đứa con còn ẵm ngửa. 

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 1 Hàng trăm học sinh tập trung bên ngoài trường Joseph-Koenig để tưởng niệm 16 người bạn. Ảnh: Telegraph.

Sáng 25/3, Sở Giáo dục bang North Rhine-Westphalia (Đức) thông báo, 16 học sinh cùng lớp và 2 giáo viên có mặt trên chiếc A320 của hãng Germanwings rơi xuống núi Alps ở Pháp ngày 24/3. Ngoài ra, hai ca sĩ opera người Đức, trong đó 1 người đi cùng chồng con, cũng là hành khách trên chuyến bay xấu số. (XEM CHI TIẾT)

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói rằng, hiện trường vụ rơi máy bay là “một bức tranh kinh hoàng”. Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã tới được khu vực vương vãi các mảnh vỡ máy bay. Họ đã tìm thấy 1 trong 2 hộp đen của chiếc A320 gặp nạn. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo, thiết bị ghi hành trình (hộp đen) đã được chuyển tới Văn phòng Điều tra và Phân tích – cơ quan chịu trách nhiệm điều tra vấn đề an toàn trong các vụ tai nạn hoặc sự cố trong ngành hàng không dân dụng.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 2 Mảnh vỡ máy bay (khoanh đỏ) nằm rải rác trên các sườn núi. Ảnh: Telegraph

Bộ trưởng Nội vụ Pháp thông báo, một thiết bị ghi dữ liệu bay (hộp đen) của máy bay đã được tìm thấy, BBC đưa tin đêm 24/3. Christophe Castaner, nghị sĩ tỉnh Alpes-de-Haute-Provence kiêm thị trưởng thành phố Forcalquier gần đó, nói với France Info: "Một trong hai chiếc hộp đen đã được tìm thấy. Trước đó, báo Pháp Le Dauphine Libere đưa tin tương tự.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 3 Hiện trường chiếc Airbus A320 của Germanwings gặp nạn. Ảnh: Airline.net

Nhà Trắng nói rằng, các quan chức Mỹ đã liên lạc với các quan chức Pháp, Đức và Tây Ban Nha để đề nghị giúp đỡ. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, bà Bernadette Meehan, nói rằng, không có chỉ dấu cho thấy máy bay rơi là do khủng bố.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 4 Nhiều trực thăng đã có mặt tại hiện trường để cứu hộ. Ảnh: Reuters

Báo Bỉ Le Soir đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders nói rằng có ít nhất 1 người Bỉ trên chuyến bay xấu số. Cảnh sát Pháp tại hiện trường nói với Reuters rằng, không có ai sống sót sau vụ rơi máy bay và phải mất nhiều ngày mới thu gom được các thi thể vì địa hình rất khó khăn.

Guardian dẫn lời chuyên gia khí tượng Eric Leister cho biết, tình hình thời tiết trong khu vực tìm kiếm sẽ xấu đi trong vòng 12 giờ tới vì một cơn bão đang di chuyển đến khu vực này mang theo lượng mưa lớn và tuyết đáng kể.

 

Khu vực máy bay gặp nạn nhìn từ trên cao. Clip: AFP

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 5 Trực thăng cứu hộ bay tới hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Báo chí Đức phỏng đoán, việc các bộ cảm biến bị đóng băng khiến máy tính trục trặc đã khiến máy bay bổ nhào. Tuy nhiên, Germanwings khẳng định, hệ thống máy tính của máy bay A320 đã được nâng cấp và không tin đó có thể là nguyên nhân.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 6 Chiếc Airbus ở thời điểm trước khi gặp nạn. Ảnh: Telegraph

Phát ngôn viên của hãng Germanwings cho biết, máy bay trải qua đợt kiểm tra định kỳ vào ngày hôm qua tại Dusseldorf. Cơ trưởng chuyến bay có kinh nghiệm 10 năm lái máy bay Airbus cho Lufthansa và Germanwings, theo Guardian.

Một quan chức địa phương nơi xảy ra tai nạn, ông Gilbert Sauvan, nói với báo Les Echos: "Máy bay vỡ thành nhiều mảnh. Mảnh lớn nhất có kích cỡ một chiếc xe hơi". Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói rằng, một máy bay trực thăng đã hạ cánh gần hiện trường tai nạn trên dãy Alps, không tìm thấy người sống sót, AP đưa tin.

Có 16 học sinh phổ thông và 2 giáo viên được tin là đã có mặt trên máy bay, nữ phát ngôn viên của thành phố Haltern am See (Đức) nói. Truyền thông Đức nói rằng, các em là học sinh trường tiểu học Joseph Koenig.

Tại cuộc họp báo vừa kết thúc, ông Thomas Winkelmann, Giám đốc điều hành của Germanwings, nói rằng, liên lạc giữa máy bay và trạm kiểm soát không lưu Pháp bị cắt đứt lúc 10h53 giờ địa phương (16h53 giờ Việt Nam), tại độ cao khoảng 6.000 feet (hơn 1.800m). Sau đó, máy bay rơi xuống đất. 

Lần kiểm tra máy bay lần cuối là vào 23/3 tại Duesseldorf; kỹ thuật viên đến từ hãng Lufthansa. Lần kiểm tra định kỳ cuối cùng là vào mùa hè năm 2013. Cơ trưởng có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc cho Lufthansa và Germanwings, cùng hơn 6.000 giờ bay với các loại Airbus.

 

VIDEO: Hành trình chiếc Airbus A320 xấu số gặp nạn ở Pháp

Truyền thông Đức đưa tin, một nhóm học sinh phổ thông có thể đã đi trên chuyến bay xấu số. Lúc tai nạn xảy ra, các em đang trên đường trở về nhà sau chuyến đi trao đổi học sinh với nước ngoài, báo Bild đưa tin.

Thomas Winkelmann, Giám đốc điều hành của Germanwings, nói rằng, máy bay rơi trong vòng 8 phút rồi chạm đất. Theo Germanwings, 67 người Đức được tin là đã có mặt trên chuyến bay định mệnh.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 7 Ảnh chụp màn hình trang web của hãng Germanwings.

Trên trang web của Germanwings, hãng này đăng một thông cáo xác nhận về vụ tai nạn. 

“Chúng tôi rất đau buồn xác nhận rằng chuyến bay của Germanwings mang số hiệu 4U9525 đã bị rơi ở khu vực núi Alps, Pháp khi đang trên hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf. Đó là loại máy bay Airbus A320, máy bay chở theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn,…”, một phần trong thông cáo của hãng.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 8 Nữ cảnh sát hộ tống một người đàn ông được cho là thân nhân của một hành khách trên máy bay Germanwings tại sân bay El Prat ở Barcelona (Tây Ban Nha). Ảnh: Reuters/ Albert Gea

Mirror trích dẫn nguồn tin từ Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Sáez de Santamaría cho biết, có 2 trẻ em trong số 45 hành khách Tây Ban Nha trên máy bay gặp nạn. Cũng theo Mirror, một nhóm khoảng 20 học sinh Đức có mặt trên máy bay.

Giới chức Pháp vừa thông báo, không có cuộc gọi khẩn cấp nào được thực hiện từ máy bay xấu số. Một giả thiết được đặt ra là, cuộc gọi được thực hiện tự động vì lúc đó máy bay rơi rất nhanh.

Máy bay ban đầu nâng độ cao lên 38.000 feet (hơn 11.400m) rồi bắt đầu hạ độ cao và mất tín hiệu ở 6.800 feet (hơn 2.040m). Trên truyền hình Pháp BFM TV, một nhà phân tích nói rằng, máy bay rơi với tốc độ 1.000m/phút.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 9 Độ cao và tốc độ máy bay quanh thời điểm gặp nạn. Đồ họa: Telegraph

Chiếc Airbus A320 mất độ cao đột ngột rồi biến mất khỏi màn hình radar. Phía dưới mặt đất lúc đó là trập trùng đồi núi. Các nhà điều tra Pháp nói rằng, khu vực xảy ra tai nạn là Meolans-Revel, một xã vùng sâu vùng xa, rất ít cư dân ở khu núi thấp thuộc dãy Alps.

Sebastien Giroux, người nhìn thấy máy bay rơi, nói với kênh truyền hình Pháp BFMTV rằng, ông nhìn thấy máy bay mất độ cao. "Tôi nghĩ nói có thể đang cố gắng hạ cánh. Không thấy có khói hay thứ gì như thế. Tôi không nghe thấy bất kỳ tiếng động nào", ông kể.

Gerard Monchablon, phi công của hãng Air France, nói với kênh truyền hình Pháp BFM TV rằng, thời tiết khu vực lúc máy bay gặp nạn hoàn toàn thuận lợi. Lúc đó, ông cũng đang điều khiển máy bay. "Tôi có thể khẳng định rằng, lúc đó trời đẹp, nắng chói chang. Núi rất dốc và không có ai sống ở đó", ông Monchablon nói. 

Ông kể tiếp: "Nó (máy bay Germanwings) là chiếc máy bay duy nhất bay gần chỗ tôi. Sau đó, 2 chiếc Mirages (máy bay quân sự) tới". Chiếc máy bay xấu số được đặt tên là "Mannheim", bay thử nghiệm lần đầu vào tháng 11/1990. Sau đó, hãng Lufthansa mua chiếc máy bay này rồi thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên của mình vào tháng 2/1991. Các chuyên gia nói rằng, sau 24 năm phục vụ, chiếc máy bay này đang sắp hết hạn khai thác thương mại.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 10 Lực lượng cứu hộ chuẩn bị tới hiện trường máy bay rơi.  Ảnh: Telegraph

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 11 Các máy bay trực thăng tại khu vực cứu hộ, cứu nạn ở xã Seyne-les-Alpes (Pháp). Ảnh: Telegraph

"Khẩn cấp, khẩn cấp" là tín hiệu cấp cứu cuối cùng phát đi từ chuyến bay xấu số, theo Telegraph

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 12 Ở thành phố Digne-les-Bains (Pháp), lính cứu hỏa chuẩn bị tới hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP

Pierre Polizzi, chủ khu cắm trại Camping Rioclar ở vùng núi Alps, gần khu vực máy bay rơi cho biết: “Tôi nghe thấy một tiếng động lớn rồi đột nhiên không thấy gì nữa. Lúc đầu, tôi tưởng rằng đó là tiếng máy bay chiến đấu trong các buổi tổ chức tập trận thường xuyên ở khu vực. Phi cơ rơi xuống khu vực cách chỗ này khoảng 2km”, theo Guardian.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 13 Lufthansa, chủ sở hữu Germanwings, cũng đổi logo của mình sang màu xám. Ảnh: BBC

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 14 Hình ảnh đầu tiên về khu vực máy bay gặp nạn. Khu vực máy bay rơi cách khu dân cư gần nhất khoảng 2,5 giờ đi bộ và rất khó tiếp cận bằng phương tiện đường bộ. Ảnh: Telegraph

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 15 Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI và Hoàng hậu. Ảnh: Getty Images

Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI cùng Hoàng hậu vừa quyết định hủy chuyến thăm Pháp. Nhà vua (đang ở Paris) nói rằng, chuyến thăm chính thức của ông tới Pháp giờ không thể hoàn tất. Nhà vua Tây Ban Nha Felipe và Hoàng hậu Letizia đang chuẩn bị từ Paris về nước. 
Chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp là chuyến thăm chính thức đầu tiên của họ tới một nước châu Âu.
Ông gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. 

Thủ tướng David Cameron vừa tuyên bố ủng hộ Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh giúp giới điều tra Pháp xác định nguyên nhân tai nạn, theo Telegraph.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà bị sốc khi nghe tin vụ tai nạn. Phát ngôn viên Steffen Seibert của bà Merkel thông báo nữ Thủ tướng đã điện đàm với Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và “hủy các cuộc hẹn để theo dõi diễn biến vụ tai nạn”.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 16 Ảnh: dw.de

Sau khi tin về vụ tai nạn lan ra, tại Frankfurt, giá cổ phiếu Lufthansa lập tức giảm 4,61%, xuống còn 13,15 euro - mức lao dốc lịch sử trên thị trường chứng khoán Đức. Giá cổ phiếu Airbus cũng giảm 2,08% xuống còn 58,75 euro. Đây là mức giảm giá mạnh nhất ở Paris.

Tổng thống Francois Hollande vừa nói rằng trong số nạn nhân có người Đức, Tây Ban Nha và có thể cả người Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà Vua Tây Ban Nha Felipe VI vừa rút ngắn chuyến thăm cấp nhà nước đến Pháp để đến hiện trường.

William, một nhân viên khách sạn ở Digne, thị trấn gần khu vực tai nạn xảy ra, nói với BBC rằng, anh nhìn thấy máy bay "bay rất thấp". Hiện giờ, một số máy bay trực thăng đang bay tới hiện trường vụ máy bay rơi. Anh nói rằng, đường đến hiện trường "cực kỳ khó khăn", dù hiện khô ráo. Bình thường, khu vực này tuyết phủ đầy.

Telegraph dẫn thông báo của German Wings vừa được đưa ra: “Chúng tôi rất tiếc phải xác nhận rằng chuyến bay 4U9525 vừa gặp nạn trên hành trình từ BCN tới DUS trên dãy núi Alpes (An-pơ) ở Pháp. Đó là một chiếc A320. Trên khoang có 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. 

Lufthansa và German Wings đã kết nối đường dây nóng miễn phí 0800 11 33 55 77 để thông báo cho người thân các hành khách và chăm sóc họ. Tất cả nhân viên của German Wings và Lufthansa vô cùng buồn bã và hướng về gia đình và bạn bè của các hành khách và phi hành đoàn”.

Germanwings cũng vừa chính thức tuyên bố, trên chuyến bay 4U 9525 xấu số có 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Sky News cho biết số lượng hành khách vừa được cập nhật gồm 144 hành khách và 6 thành viên thi hành đoàn trên khoang. Tổng số người trên máy bay cao hơn 2 người so với con số ban đầu được đưa ra.

Trên đất Pháp, vụ máy bay Đức rơi là tai nạn hàng không tồi tệ nhất xét về số người chết, kể từ năm 1981, khi 180 người thiệt mạng trong sự cố gần thành phố Ajaccio, báo Pháp Le Monde đưa tin. Bộ Ngoại giao Đức thông báo vừa lập đường dây nóng 0049-30-50003000 để tiếp nhận và xử lý mọi thông tin liên quan vụ máy bay rơi.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 17 Các nhân viên sân bay và thân nhân hành khách đứng đợi tin tại sân bay Duesseldorf (Đức). Ảnh: Telegraph

Theo báo chí Tây Ban Nha, trên chuyến bay xấu số có 45 hành khách Tây Ban Nha. Sân bay Barcelona đã lập phòng chờ tại Nhà ga số 2 để phục vụ người thân của họ.

Hồi tháng 1, Lufthansa Group thông báo kế hoạch sẽ xóa bỏ thương hiệu Germanwings, thay bằng Eurowings. Germanwings được thành lập năm 2002 và do Lufthansa sở hữu 100% vốn. Có trụ sở tại Cologne, hãng hàng không giá rẻ này phục vụ ngày càng nhiều hành khách đi các chặng ngắn. Hành khách chủ yếu là người Đức đi nghỉ tại các thành phố vùng Địa Trung Hải.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 18 Sau vụ tai nạn, Germanwings đã thay đổi màu sắc hình đại diện trên trang xã hội Twitter và Facebook từ màu đỏ, vàng sang xám, đen.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidalies cho biết cuộc gọi khẩn cấp được phát đi không lâu sau khi máy bay gặp tai nạn. Tín hiệu cho thấy máy bay lúc đó đang ở độ cao 5.000ft bất thường. Ông Vidalies khẳng định: “Không còn ai sống sót”.

Cao ủy châu Âu về GTVT Violeta nói với báo giới ở Brussels rằng, các quan chức đang làm việc với giới chức Pháp, Tây Ban Nha và Đức để xử lý vụ tai nạn. Germanwings sẽ tổ chức họp báo vào lúc 21h tối nay (giờ Việt Nam) tại sân bay Pháp Cologne-Bonn, kênh truyền hình Pháp BFMTV đưa tin.

Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel, bày tỏ tình đoàn kết Pháp-Đức. Trong khi đó, ông Hollande đang tiếp Nhà vua Tây Ban Nha Felipe và hoàng hậu đang ở thăm Pháp (chuyến thăm được sắp lịch từ trước)

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 19 Bảng thông tin ở sân bay Duesseldorf không đưa trạng thái chuyến bay 4U9525 - Ảnh: BBC

Nguyên nhân vụ tai nạn chưa được xác định, trong khi điều kiện thời tiết ở khu vực được xác định là tốt và chiếc máy bay đang bay cách xa dãy An-pơ lúc bị nạn.

Sĩ quan Benoit Zeisser (Sở Cảnh sát thành phố Digne-le-Bains) nói với Đài Truyền hình Pháp iTele rằng, trần mây trong khu vực máy bay rơi không thấp và không có khả năng nhiễu động không khí đã xảy ra...

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết, có 42 người nước này trên chuyến bay xấu số. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy gọi đây là “thảm kịch”. “Kinh hoàng vụ tai nạn máy bay ở dãy núi Alps. Đúng là một thảm kịch. Chúng tôi đang hợp tác với các nhà chức trách Pháp và Đức để điều tra vụ việc”, ông Mariano Rajoy viết trên Twitter.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 20 Chuyến bay 4U9525 xấu số sử dụng chiếc A320 đã 24 tuổi.

Telegraph dẫn lời một hướng dẫn viên du lịch tên là Yvan Théaudin ở làng Prads Haute Bléone cho biết: “Những ngọn núi này rất khó tiếp cận, đặc biệt vào mùa đông vì sườn núi rất trơn, nên chúng ta cần những dịch vụ đặc biệt. Các trực thăng sẽ khó tìm kiếm trong chiều nay vì thời tiết được dự đoán sẽ rất xấu”. Cách tốt nhất là đi bằng trực thăng đến càng gần càng tốt, sau đó đi bộ, hoặc bằng ván trượt, vì chỗ cao nhất lên đến 3.000m.

Trước đây, Germanwings chưa từng có vụ tai nạn nào, tuổi đời trung bình của đội máy bay Airbus của hãng là hơn 9 năm. Tuy nhiên, chuyến bay 4U9525 xấu số sử dụng chiếc A320 đã 24 tuổi.
Theo cơ sở dữ liệu hàng không airfleets.net, đội máy bay Airbus A320 được Lufthansa sử dụng từ khi dòng máy bay này được sản xuất năm 1991. Reuters dẫn lời Bộ GTVT Đức nói rằng, các chuyên gia an toàn hàng không của Đức đang trên đường tới hiện trường vụ tai nạn.

Vẫn chưa có thông tin xác nhận quốc tịch của các nạn nhân. Bộ Ngoại giao Pháp vừa thông báo: “Chúng tôi đang làm việc khẩn trương với chính quyền địa phương để xác định quốc tịch của những người trên máy bay gặp nạn”.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 21 Đồ họa về hành trình của chuyến bay gặp nạn.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho hay, các hoạt động cứu hộ, cứu nạn sẽ “cực kỳ lâu và khó khăn” vì gặp trở ngại trong việc tiếp cận hiện trường.

Vẫn chưa có thông tin xác nhận quốc tịch của các nạn nhân. Bộ Ngoại giao Pháp vừa thông báo: “Chúng tôi đang làm việc khẩn trương với chính quyền địa phương để xác định quốc tịch của những người trên máy bay”. 

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho hay, các hoạt động cứu hộ, cứu nạn sẽ “cực kỳ lâu và khó khăn” vì gặp trở ngại trong việc tiếp cận hiện trường.

Theo Le Figaro, tại sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) đã mở một phòng chờ cho thân nhân của hành khách trên chuyến bay gặp nạn.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 22 Tính đến tháng 1/2015, đội máy bay của Germanwings có tuổi đời trung bình là 9,2 năm.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet nói rằng đã xác định được vị trí các mảnh vỡ máy bay. Máy bay rơi trên dãy Alps ở độ cao 2.000m, theo AP.

Germanwings là công ty con của Lufthansa. Sau khi nhận được tin, trên Twitter, Lufthansa nói rằng, đây quả là “một ngày đen tối”. “Chúng tôi không biết chuyện gì xảy ra với chuyến bay 4U9525. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình, thân nhân các hành khách và phi hành đoàn”, thông báo của Lufthansa nêu.

Thi thể các nạn nhân đang được đưa tới nhà xác dựng tạm tại một trung tâm thể dục thể thao trong làng Seyne-Les-Alpes (Pháp).

Một nhân chứng nói với kênh phát thanh Pháp Europe 1 rằng chiếc phi cơ bay “thấp hơn bình thường”. Chiếc máy bay gặp nạn đã sử dụng được 24 năm.

A320 là một trong những dòng máy bay bán chạy nhất của Airbus, với gần 3.900 chiếc đã được bán ra và 7.600 chiếc được đặt hàng.

Germanwings là hãng hàng không giá rẻ thành lập năm 2002. Từ năm 2009, Germanwings được sở hữu bởi hãng hàng không Lufthansa có trụ sở tại Đức và đang là hãng hàng không lớn nhất ở châu Âu.

Chiếc máy bay gặp tai nạn gần đây thực hiện các chuyến bay giữa Tây Ban Nha, Đức, Anh và Áo. Nó vừa bay từ Dusseldorf đến sân bay Heathrow ở London và ngược lại vào Chủ nhật vừa qua.

Theo báo cáo, những lời cuối cùng phát đi từ buồng lái của chiếc máy bay gặp nạn là: “Khẩn cấp, khẩn cấp”!

Theo Guardian, khoảng 80 lính cứu hỏa và hơn 200 cảnh sát đã được điều động tới hiện trường vụ tai nạn.

Vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất xảy ra gần đây ở Pháp là vào ngày 25/7/2000, khi một chiếc Concorde của Air France đâm vào một khách sạn ngoại ô Paris không lâu sau khi cất cánh để tới New York. Hậu quả là 113 người thiệt mạng, trong đó có 3 người dưới mặt đất.

Tin mới nhất đến thời điểm này: Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve khẳng định đã tìm thấy một số mảnh vỡ máy bay.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói rằng ông đã cử Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đến hiện trường và một đơn vị xử lý khủng hoảng cấp bộ phối hợp xử lý vụ việc. Hãng Airbus và Germanwings đều cho biết họ đã nắm biết thông tin qua báo chí nhưng chưa thể xác nhận ngay.

Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa nói: “Tình hình vụ tai nạn, vẫn chưa được xác nhận, khiến chúng ta nghĩ rằng không còn ai sống sót”. Ông Hollande nói rằng vụ tai nạn là một bi kịch và kêu gọi chia sẻ với các nạn nhân. Tổng thống cũng cho biết khu vực xảy ra tai nạn rất khó tiếp cận. Máy bay phát tín hiệu cấp cứu lúc 10h47, AP dẫn các nguồn tin cho biết.

Website chuyên về hàng không cho rằng, chiếc máy bay gặp nạn được đăng ký 24 năm trước.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 23 Bản đồ hành trình chuyến bay gặp nạn.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 24
Hành trình chuyến bay gặp nạn Đồ họa: BFM TV

Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa tuyên bố rằng, có thể không ai sống sót trong vụ máy bay Airbus 320 rơi.

Skynew trích dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Pháp cho hay, những mảnh vỡ máy bay được tìm thấy gần một ngôi làng trong khu vực núi Alps.

Chuyến bay của Germanwings, công ty con của Lufthansa, thông báo gặp tình trạng khẩn cấp lúc 10h47 (giờ địa phương), sau đó biến mất trên màn hình radar, theo nguồn tin từ Tổng cục Hàng không Dân dụng Pháp (DGCA).

“Tôi đã yêu cầu kích hoạt hệ thống xử lý khủng hoảng liên bộ”, Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định về vụ máy bay rơi. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve lập tức lên đường tới hiện trường.

Thủ tướng Manuel Valls nói: “Dĩ nhiên là chúng tôi chưa biết nguyên nhân vụ tai nạn. Chúng tôi làm mọi việc có thể để hiểu được chuyện gì đã xảy ra và sẽ hỗ trợ gia đình các nạn nhân ở mức cao nhất”.

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 25 Khu vực máy bay rơi. Ảnh: RT

Những giả thuyết rúng động về tai nạn Airbus A320 - ảnh 26 Chiếc máy bay và hành trình gặp nạn

Telegraph dẫn thông báo đăng trên Twitter, hãng Germanwings viết: “Chúng tôi vừa nhận được thông tin từ báo chí về một vụ tai nạn, cho dù chúng tôi vẫn chưa có thông tin nào được xác nhận. Ngay sau khi có thông tin chính xác, chúng tôi sẽ thông báo ngay lập tức”.

Giới chức Pháp xác nhận máy bay đang bay từ Barcelona tới Dusseldorf ở độ cao 6.800 feet thì biến mất khỏi radar lúc 9h39 (giờ địa phương).

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá