Những thú rởm đời

Những thú rởm đời
Những khách hàng ở Mỹ đặt mua những cuốn sách bọc da, bìa đẹp, số lượng tới trăm cuốn... chỉ để làm vật trang trí trên tủ sách nhà mình. Còn ở Nga, để ôn nghèo kể khổ và chửi tục, họ kéo tới nhà hàng.
Những thú rởm đời ảnh 1

Sách của nhiều nhà trung lưu hiện nay chỉ để làm kiểng

Sách không để… đọc

Bà Elizabeth Reynolds chuyên nghề trang trí nội thất ở thành phố Alexandria, Virginia, Mỹ, suốt ngày bận rộn đặt mua các bộ sách bọc da cho khách hàng.

Mới đây khách đặt lô hàng tới 100 cuốn, nhưng điều quan tâm của khách không phải là sách gì, thể loại nào, thậm chí bằng ngôn ngữ gì mà mối quan tâm duy nhất là sách phải màu vàng, xanh và đặc biệt, không được cao hơn 10 inch.

Bà Elizabeth nói: "Theo kinh nghiệm của tôi, những chủ nhân của kho sách này không bao giờ lấy chúng ra khỏi tủ đâu".

Thế là sinh ra cả một ngành kinh doanh sách chuyên để trang trí. Không chỉ riêng ở Mỹ mà ở nhiều nước khác, đó là một thị trường đang phát triển nhanh và rất ổn định.

Nhà hàng "chửi tục"

Mấy năm gần đây, tại Liên bang Nga xuất hiện một lớp người "giàu mới". Đó là những người được hưởng lợi từ việc giá dầu mỏ tăng vọt, hoặc do những phi vụ áp phe các mặt hàng nhạy cảm đem lại.

Tiền nhiều, ăn chơi mãi cũng chán. Một số người vẫn không thể quên được thời kỳ những năm 1980, khi kinh tế Liên Xô lâm vào khủng hoảng, cuộc sống thiếu thốn mọi bề, thực phẩm không có, phải xếp hàng để mua từng cân thịt, hộp sữa. Thỉnh thoảng một số bạn bè tụ tập lại để "ôn nghèo, kể khổ" nhớ lại thủa hàn vi…

Nắm bắt được nhu cầu này, có người mở nhà hàng chuyên dành riêng cho các nhóm bạn cũ đến tụ tập. Đến đây, khách phải xếp hàng tranh nhau món ăn.

Cũng không thể gọi nhiều mà chỉ được mua số lượng hạn chế. Đặc biệt là chủ - khách có thể chửi nhau thoải mái, chửi tục cũng không sao, càng thế càng giống ngày xưa…

Quán này luôn đông khách và tất nhiên ông chủ kiếm bộn tiền.

Theo Sài gòn Tiếp thị

MỚI - NÓNG