Nike hứng ‘bão’ trên mạng xã hội Trung Quốc vì tuyên bố về Tân Cương

0:00 / 0:00
0:00
Hình ảnh thương hiệu của hãng đồ thể thao Nike. (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh thương hiệu của hãng đồ thể thao Nike. (Ảnh: Reuters)
TPO - Từ cuối ngày hôm qua, Nike vấp phải một làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội Trung Quốc, sau khi cư dân mạng nước này phát hiện ra tuyên bố của hãng đồ thể thao bày tỏ “quan ngại” trước tình trạng mà họ gọi là lao động cưỡng ép ở Tây Cương và khẳng định không sử dụng sợi bông từ vùng này.

Những chủ đề xung quanh tuyên bố của Nike trở thành xu hướng cao nhất trên Weibo và trận bão trên mạng xã hội đã mở rộng hơn.

Diễn viên Vương Nhất Bác chấm dứt hợp đồng làm đại diện cho Nike để hưởng ứng phong trào chỉ trích trên mạng xã hội, công ty đại diện cho nam diễn viên hôm nay thông báo trên Weibo.

 “Chúng tôi quan ngại trước các báo cáo về tình trạng lao động cưỡng ép ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (XUAR)”, tuyên bố của Nike viết. 

“Các sản phẩm của Nike không có nguồn gốc từ XUAR và chúng tôi đã xác nhận với các nhà cung cấp rằng họ không sử dụng vải hay chỉ từ vùng này”, tuyên bố nói thêm. 

Nike cũng chưa đưa ra phát biểu nào. 

Làn sóng chỉ trích Nike ở Trung Quốc nổi lên sau khi EU, Mỹ, Anh và Canada trừng phạt các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Trung Quốc đáp trả bằng việc trừng phạt các nghị sĩ và cơ quan nghiên cứu của châu Âu. 

Bên cạnh đó, ít nhất đã có một nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc loại bỏ các sản phẩm của H&M sau khi xảy ra một cuộc tấn công trên mạng xã hội Trung Quốc nhằm vào công ty Thuỵ Điển này vì đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước tình trạng lao động cưỡng ép ở Tân Cương.

Theo Theo Reuters
MỚI - NÓNG