Petr Kellner - thành công nhờ ham thử nghiệm

TP - Petr Kellner - nhà tổ chức tư nhân hóa tiên phong của CH Séc, người sáng lập Tập đoàn đầu tư PPF Group, đang cho hàng triệu người Nga vay tín dụng. Ông thành công vì mạnh dạn tìm tòi và áp dụng những thử nghiệm mới mẻ.

Petr Kellner
Năm 1991, khi còn chưa được ai biết tới, nhà kinh tế học 27 tuổi Petr Kellner đã đề nghị vay của Stepan Popovich, ông chủ các nhà máy thủy tinh nổi tiếng từ thời Tiệp Khắc, 40 triệu kron để thành lập quĩ đầu tư tham gia vào hoạt động tư hữu hóa.

Stepan Popovich đồng ý mở khoản tín dụng bởi rất có thiện cảm trước tư chất đáng tin cậy và có chí của Petr Kellner, giúp anh lập Quĩ  đầu tư số một PPF của CH Séc.

Và từ năm 1992 đến 1994, hơn 200 ngàn người Séc đã gửi gắm các voucher (phiếu đầu tư) của mình vào PPF. Quĩ đã sử dụng số phiếu đó để thu mua cổ phiếu của 202 xí nghiệp trong nước, với tổng trị giá 5 tỉ kron.

Năm 1994, PPF của Kellner mua lại 20% cổ phiếu (CP) Hãng bảo hiểm Séc. Khi đó, CP đang gặp nhiều khó khăn và chính phủ Séc đã chuyển giao việc quản lý hãng bảo hiểm cho PPF. Hai năm sau, Petr Kellner đã nắm trong tay gói cổ phiếu kiểm soát của chính phủ và lúc này hãng có được vị thế của một trong 10 nhà bảo hiểm lớn nhất châu lục.

Không chỉ trụ vững ở đông Âu, năm 2002 PPF mua lại một ngân hàng nhỏ ở Nga là “Technopolis”. Những thất bại đầu tư vào thị trường này vào những năm 90 vẫn không làm Kellner nản chí.

Sau khi đổi tên “Technopolis”  thành “Home Credit & Finance Bank”, Petr Kellner đã mở dịch vụ còn rất mới đối với thị trường tài chính thời ấy là cung cấp các khoản cho vay nhanh để mua hàng tiêu dùng.

Nghiệp vụ bán lẻ ngân hàng đòi hỏi những chi phí lớn, nhưng Kellner đã ngay lập tức khẳng định hướng đi của mình là tập trung vào các ứng nghiệm mới mẻ: chối bỏ hệ thống bán lẻ truyền thống – tức là mạng lưới các chi nhánh giao dịch hay kể cả hệ thống máy phát tiền tự động có chức năng thanh toán. 

Đại diện của ngân hàng có mặt tại 57 thành phố Nga, nhưng tới nay, “Home Credit & Finance Bank” vẫn không có lấy một trụ sở chi nhánh. Tín dụng được cấp ngay tại cửa hàng, còn khách sử dụng có thể thanh toán khoản tiền vay thông qua Ngân hàng tiết kiệm hay các sở bưu điện. Đây cũng là một know-how (bí quyết) của Home Credit.

Lúc đó ở Nga chỉ có ngân hàng “Russian Standart” cấp tín dụng mua đồ tại các cửa hiệu. Tháng 3 năm 2003, những bàn dịch vụ tín dụng của Home Credit đã xuất hiện tại mạng lưới cửa hàng “Technosila”, với tỉ lệ thấp hơn 10 phần trăm so với tín dụng “Russian Standart”.

Thêm vào đó, Home Credit còn không đòi các cửa hàng trả tiền cho dịch vụ của mình và kết cục là mạng lưới hùng mạnh bán đồ điện tử “Technosila” đã chấp thuận chỉ làm việc với Home Credit.

Thành công đã đến với Petr Kellner. Cuối năm 2003, gói tín dụng của Home Credit đã tăng từ con số không lên 5,2 tỉ Rúp, và sau đó một năm đạt 18,4 tỉ. Tới  đầu năm 2005, tỉ trọng của Home Credit trên thị trường cho vay nhanh ở Nga đã là 31%.

Kellner là người luôn tìm thấy những giải pháp ứng nghiệm trong “cuộc chiến” tranh giành thị trường. Năm 2006, Home Credit ở Nga còn thành công trong việc chứng khoán hóa công khai (securitization).

Chỉ riêng bước đầu của quá trình này – hợp đồng chứng khoán hóa khoản nợ tiền Rúp trị giá 291 triệu euro năm 2005 đã được nhận giải thưởng Deal of the Year của tạp chí Euromoney.

Ở Séc, nơi sự cạnh tranh trên thị trường tài chính và bảo hiểm đặc biệt gay gắt, thì những sáng kiến của Kellner đã xuất hiện nhiều như nấm. Cũng vào năm 2006, Home Credit đã đưa ra sản phẩm mới đối với thị trường tài chính tiêu dùng Séc là thẻ tín dụng.

Còn CP Invest thì mở chương trình “Partner”, lập ra các kế hoạch lớn đầu tư rất thuận tiện. Thêm vào đó CP Invest còn nghĩ ra hình thức dịch vụ mới là kiểm toán sửa chữa: khách hàng có thể sử dụng dịch vụ này để tiến hành kiểm tra sự phù hợp giữa chi phí và chất lượng sửa xe được bảo hiểm tai nạn.

Một trong những phát minh khác của Hãng bảo hiểm Séc là: bảo hiểm y tế cho chó và bảo hiểm tính mạng trọn gói. Còn Quĩ hưu trí CP đã chuẩn bị dự án cho các “khách hàng trẻ” (dưới 39 tuổi), sau khi tung vào thị trường gói “Bảo hiểm hưu trí bổ sung START”.

Ngày nay, “vương quốc” của Petr Kellner là một tập đoàn quốc tế hùng mạnh với tài sản vào sáu tháng đầu năm 2008 là hơn 8 tỉ euro.

Chính sách nhân sự của PPF dựa trên 2 nguyên tắc – tuyển lựa các nhân viên tài năng và tạo mọi điều kiện để họ phát huy toàn bộ tiềm năng của mình. Đặc thù văn hóa của tập đoàn PPF là sự giao tiếp cởi mở, không hình thức, thái độ trung thực và không khí đoàn kết.

Là một tổ chức lớn của nền kinh tế Séc, PPF có thái độ tự giác về trách nhiệm của mình trước đời sống văn hóa và xã hội của đất nước. Những dự án chính của tập đoàn là giúp đỡ trẻ em khuyết tật và con em các gia đình nghèo, thêm vào đó còn là những đóng góp như: phục hồi nhiều tượng đài, tài trợ cho các liên hoan và triển lãm nghệ thuật.

Petr Kellner thường tránh hiện diện công khai, anh không thích chụp ảnh và hầu như không bao giờ trả lời phỏng vấn. Danh sách chọn lọc gần đây nhất của tạp chí “Forbes”, đã xếp Kellner, “Piotr Đại đế” như người Séc vẫn hay gọi anh, là nhân vật giàu nhất nước này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá