Điều bình thường

Điều bình thường
TP - Bộ trưởng Thương mại Mỹ John Bryson đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Mỹ Barack Obama.

> Đi hay ở?

Ông đưa ra quyết định này sau khi gây vụ tai nạn ôtô liên hoàn ở California hồi đầu tháng mặc dù vụ tai nạn này không có bất cứ một nạn nhân nào ngoài chính “thủ phạm”.

Lý do từ chức của ông Bryson rất rõ ràng “không đủ sức khỏe để gánh vác nhiệm vụ”.

Theo các nguồn thạo tin, ông Bryson đã đột ngột lên cơn động kinh khi đang lái xe, không kiểm soát được bản thân và bất tỉnh sau khi gây tai nạn.

Mặc dù đây dường như là lần đầu tiên ông bị chứng bệnh này và với nền y học hiện đại của nước Mỹ, khả năng kiểm soát hoặc thậm chí chữa khỏi căn bệnh này là hoàn toàn khả thi song vị bộ trưởng thương mại này đã quyết định rút lui.

Ông Bryson ý thức khó hoàn thành tốt công việc khi sức khỏe không đảm bảo vì vậy cần phải để cho những người có sức khỏe hơn, năng lực để gánh trên vai trọng trách của quốc gia. Một sự từ chức đáng kính trọng.

Nhìn ra thế giới, không chỉ ở Mỹ, mà nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản... việc từ chức là điều hoàn toàn bình thường.

Cách đây vài năm, sau khi xảy ra một vụ tai nạn đường sắt, Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản đã nhận lỗi và xin từ chức.

Hoặc cao hơn nữa là cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đã phải từ chức vì không thực hiện được cam kết di dời căn cứ quân sự Futenma của Mỹ ở đảo Okinawa.

Tại Hàn Quốc, cựu Ngoại trưởng Yu Myung-hwan đã công khai xin lỗi và quyết định từ chức sau khi bị tố cáo đã tuyển con gái vào một vị trí được trả lương cao trong Bộ Ngoại giao.

Còn rất nhiều ví dụ về chuyện các quan chức trên thế giới tự nguyện từ chức.

Trong các trường hợp đó, tất cả đều cùng chung một quan điểm: Nếu không đảm đương được công việc hoặc để xảy ra những hậu quả, làm mất lòng dân thì vì lợi ích của người dân và cũng vì lòng tự trọng của một người đã được tin tưởng, họ sẵn sàng từ chức.

Cũng người từ chức vì nhận thấy rằng sự việc đáng tiếc xảy ra, dù chỉ liên quan một phần rất nhỏ, nhưng mình phải chịu trách nhiệm với tư cách lãnh đạo cao nhất.

Từ chức dù không phải là việc làm dễ dàng nhưng đối với họ là cần thiết và nên làm. Nó đã trở thành một nét văn hóa trong đời sống chính trị tại nhiều nước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.