Có thể ăn cắp chút ít ?

Có thể ăn cắp chút ít ?
TP - Quan chức Nhà nước có thể ‘ăn cắp chút đỉnh’ nếu họ làm tốt chức trách của họ, miễn là đừng có hành xử như kẻ cướp”.

Gợi ý này của một quan chức cấp bang của Ấn Độ đã lập tức gây ra một cuộc “ném đá” từ dư luận quốc gia hơn một tỉ dân vốn đang sục sôi với các phong trào chống tham nhũng.

Sự phản đối mạnh mẽ đến nỗi mà tác giả của nó, ông Shivpal Singh Yadav, phụ trách nhà ở và xây dựng ở bang Uttar Pradesh đông dân nhất Ấn Độ đã phải đã rút lại lời và đề nghị các nhà báo không làm cho vụ việc nghiêm trọng thêm nữa.

Điều đáng nói, gợi ý “quan chức được phép ăn cắp chút ít” không phải là câu chuyện tào lao đưa ra lúc trà dư tửu hậu mà là nó lại được nhắc đến tại một cuộc họp của giới chức chính phủ có sự tham dự của nhiều phóng viên báo chí.

Hơn nữa, ông Yadav lại là chú của Thủ hiến bang Uttar Pradesh, Akhilesh Yadav thuộc đảng Samajwadi từng giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử bang hồi tháng Ba vừa qua với cương lĩnh tranh cử ưu tiên chống tham nhũng.

Tham nhũng đã trở thành vấn đề chính trị lớn nhất thu hút sự quan tâm của dư luận Ấn Độ hai năm trở lại đây với hàng loạt vụ bê bối tham nhũng bị lôi ra ánh sáng ảnh hưởng đến uy tín của Thủ tướng Manmohan Singh và dẫn tới các phong trào quần chúng phản đối tham nhũng rộng khắp.

Điển hình trong số này là phong trào “tuyệt thực chống tham nhũng” của các nhà hoạt động xã hội như Anna Hazare, người tự nhận mình là đồ đệ của anh hùng độc lập dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi, và bậc thầy yoga có chương trình TV riêng Baba Ramdev, vốn đã thu hút được hàng trăm nghìn người tham gia để phản đối vấn nạn nhận hối lộ và tham nhũng tràn lan ở Ấn Độ. Những phong trào như vậy không phải là không có tác động.

Ngày 10-8 vừa qua, New Delhi thông báo đã thành lập một hội đồng nghiên cứu về luật thanh tra nhằm giám sát chính phủ và có thể trình dự thảo lên Quốc hội vào tháng sau.

Bộ Tài chính Ấn Độ cũng đang siết chặt kiểm soát “tiền đen” và các hoạt động chuyển tiền trái phép ra nước ngoài.

Nếu có một bộ luật giám sát chặt chẽ, quy định trách nhiệm giải trình về nguồn gốc tài sản của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, minh bạch tài sản... , có lẽ sẽ không có quan chức nào dám công khai rằng “quan chức thì có thể ăn cắp chút ít” như ông Yadav.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG