Đánh để phá

Đánh để phá
TP - Chảo lửa Trung Đông lại đang sôi sục vì nguy cơ một cuộc chiến tranh tổng lực của Israel nhằm vào Dải Gaza, nơi phong trào Hamas đang kiểm soát.

> Chính phủ và đối lập Syria sắp 'chạm trán’?
> Bầu lãnh đạo mới, đối lập Syria tuyên chiến với Bashar al – Assad

Với cái cớ đáp trả những vụ bắn rocket lẻ tẻ từ Dải Gaza vào lãnh thổ của Nhà nước Do Thái, những ngày gần đây Israel đã liên tiếp mở các cuộc không kích xuống vùng lãnh thổ thuộc Palestine này, rồi điều động cả mấy chục nghìn quân dự bị cũng như các lữ đoàn xe bọc thép, các tiểu đoàn pháo binh và bộ binh tới khu vực biên giới với Gaza.

Sự chuẩn bị như thể sắp có một cuộc chiến tranh lớn ở khu vực vốn đang nóng như lửa này khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã phải lên tiếng kêu gọi Israel và lực lượng Hamas “chấm dứt ngay sự leo thang nguy hiểm” để tránh gây đổ máu. Dự kiến, Tổng Thư ký cũng sẽ sớm có chuyến thăm để vãn hồi hòa bình.

Phải chăng Israel đã không còn chịu đựng được những vụ bắn rocket vốn ít gây ra thiệt hại lớn đáng kể hay còn lý do nào khác? “Cơn thịnh nộ” này của Israel bộc phát trong bối cảnh Tổng thống Mahmoud Abbas và các quan chức cấp cao Palestine đang đẩy mạnh chiến dịch vận động Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu chấp nhận tư cách “thành viên phi nhà nước” của mình dễ khiến người ta hiểu rằng đây mới là lý do chính.

Israel coi việc này là “mối đe dọa chiến lược” và đang làm mọi cách để ngăn chặn Palestine thực hiện.

Giới chức Israel gần đây đã liên tục đe dọa rằng Palestine sẽ phải “trả giá đắt” nếu tiếp tục kế hoạch của họ. Trong khi Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố thẳng thừng sẽ lật đổ Chính phủ của Tổng thống Abbas nếu LHQ bỏ phiếu nâng cấp tư cách của Palestine, Bộ Tài chính Israel tuyên bố nước này sẽ không thu thuế trên danh nghĩa của người dân Palestine, không cung cấp tiền cho chính quyền Palestine và không giúp đỡ các vấn đề kinh tế cho thành phố Ramallah nếu Palestine kiên quyết thúc đẩy kế hoạch tìm kiếm vị thế nhà nước phi thành viên tại LHQ.

Rõ ràng những hành động leo thang chiến tranh của Israel hôm nay là nhằm làm nhụt ý chí tìm kiếm vị thế mới của Palestine tại LHQ. Dù có trở thành “thành viên phi nhà nước”, Palestine vẫn sẽ không được bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ, nhưng nước này đang hy vọng được sự hỗ trợ của Tòa án Công lý Quốc tế hoặc Tòa án Tội phạm Quốc tế để có thể tạo nên những thách thức pháp lý về sự hiện diện bất hợp pháp của Israel ở khu vực Bờ Tây và Đông Jezusalems.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG