Vụ xả súng tại Mỹ: Bi kịch được báo trước

Hiện trường vụ xả súng tại sân bay Los Angeles
Hiện trường vụ xả súng tại sân bay Los Angeles
TPO - Sau hai ngày cuối tuần tập trung điều tra, các nhà chức trách đã có thêm tình tiết mới về vụ xả súng hôm thứ 6 (1/11) tại sân bay quốc tế Los Angeles, California, Mỹ.

Các tình tiết mới gồm hành vi của nghi phạm trước khi xảy ra vụ án và những cảnh báo quá muộn của gia đình.

Cảnh sát cho biết hôm 4/11, các nhân viên điều tra đã có mặt tại căn hộ của tay súng Paul Ciancia chỉ 1 giờ sau vụ nổ súng.

Ciancia, 23 tuổi, ở Los Angeles bị cáo buộc giết một nhân viên liên bang và có các hành động bạo lực tại sân bay quốc tế.

Hắn bị trúng đạn khi cảnh sát truy đuổi và hiện đang trong tình trạng nguy kịch tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA.

Một nguồn tin cho biết Ciancia hiện không thể nói chuyện được.

Manh mối về động cơ

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết hôm 4/11 rằng cần có nhiều cuộc điều tra hơn nữa để phát hiện ra động cơ của vụ tấn công này.

Tuy nhiên, đặc vụ FBI David Bowdich cho biết, một mảnh giấy tìm thấy trên người Ciancia cho thấy tên này muốn giết các nhân viên của Cục An ninh Giao thông để “reo rắc sợ hãi” cho những người có “bộ óc phản bội”.

Theo một người biết Ciancia và ba người bạn cùng phòng của hắn, Ciancia bắt đầu hỏi đi nhờ tới sân bay vài ngày trước khi vụ xả súng xảy ra. Anh nói rằng Ciancia muốn bay tới New Jersey để chăm sóc bố bị ốm nhưng không nói rõ sẽ đi ngày nào.

Thứ sáu, 1/11, Ciancia vào phòng của bạn và nói muốn tới sân bay ngay lập tức, theo CNN. Các nhà điều tra cũng cho biết bạn cùng phòng không biết gì về kế hoạch của Ciancia.

Cảnh báo muộn

Trong thời gian này, Ciancia cũng gửi nhiều tin nhắn tới các thành viên gia đình mình ở Pennsville, New Jersey.

Mặc dù Ciancia không có tiền sử bệnh tâm thần, nhưng trong các tin nhắn, hắn nói rằng hắn không hạnh phúc. Sau khi đọc tin nhắn, dự cảm về một điều gì đó tồi tệ sắp xảy ra, bố của Ciancia đã gọi điện cho cảnh sát.

Cảnh sát trưởng của Pennsville, ông Allen Cummings dẫn lời bố của Ciancia: “Tôi cảm giác điều này rất nghiêm trọng. Cảm giác như Paul Ciancia đang có ý nghĩ làm hại chính bản thân. Do đó, tôi nghĩ là mình cần phải gọi điện cho cảnh sát”.

Ông Cujmmings nói chuyện với một trung úy cảnh sát và biết cơ quan cảnh sát đang giải quyết vụ xả súng ở sân bay Los Angeles.

Vụ xả súng kinh hoàng

Khoảng 9h20 ngày 1/11, Ciancia tới trạm kiểm soát an ninh giao thông ở nhà ga số 3. Hắn lôi khẩu súng trường ra khỏi túi và bắn vào nhân viên Gerardo Hernandez.

Sau đó hắn đi lên cầu tháng cuốn nhưng quay lại bắn ông Hernandez một lần nữa khi thấy ông vẫn di chuyển được.

Hắn tiếp tục vừa đi vừa bắn. Các nhân chứng cho biết hắn đi đến từng người một và hỏi: “Bạn có phải nhân viên của Kiểm soát an ninh giao thông (TSA) không?”

“Tôi chỉ lắc đầu. Và hắn tiếp tục đi”, anh Leon Saryan, một nhân chứng nói.

Vụ xả súng khiến 7 người bị thương trong đó có hai nhân viên TSA là James Speer, 54 tuổi và Tony Grigsby, 36 tuổi, hai người cũng mới xuất viện.

Phan Yến
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG