Pháp điêu đứng vì các cuộc đình công

Những công nhân đi làm xa bằng tàu cứ đi bộ lang thang trên sân ga Gare de Lyon ở Paris trong ngày đình công toàn quốc của ngành đường sắt 3/4.
Những công nhân đi làm xa bằng tàu cứ đi bộ lang thang trên sân ga Gare de Lyon ở Paris trong ngày đình công toàn quốc của ngành đường sắt 3/4.
TPO - Ngày 3/4, toàn bộ công nhân đường sắt trên khắp nước Pháp bắt đầu ngày đình công đầu tiên trong kế hoạch đình công ba tháng nhằm phản đối chính sách cải tổ của Tổng thống Emmanuel Macron.

Báo chí Pháp gọi đó là “Ngày thứ ba đen tối” khi  cuộc đình công dự kiến kéo dài ba tháng bắt đầu. Các dịch vụ xe lửa đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trên khắp nước Pháp.

Với chiến dịch này, các tuyến xe lửa cứ hoạt động năm ngày thì ngừng hoạt động hai ngày và kéo dài đến 28/6 nếu Tổng thống Macron không chấm dứt kế hoạch cải cách đối với hệ thống  đường sắt toàn quốc (SNCF). Khoảng 48% người lái tàu tham gia cuộc đình công này.

Trả lời phỏng vấn của một đài phát thanh, ông Guillaume Pepy, người đứng đầu SNCF cho biết, họ muốn mọi việc rõ ràng và hành động đình công là không thể tránh khỏi vì cuộc cải cách của tổng thống sẽ làm cho cuộc sống của nhiều công nhân lâm vào cảnh khó khăn.

Trong số 8 dịch vụ đường sắt của Pháp, chỉ có dịch vụ tàu cao tốc liên tỉnh vẫn hoạt động. Do đó, các dịch vụ đường sắt khác đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chưa đầy một nửa số tàu phục vụ đi lại ở Paris và vùng ngoại ô hoạt động. Hành động này đã gây tắc đường khủng khiếp khắp Paris hôm 3/4.

Một số chuyến tàu quốc tế  cũng bị ngừng hoạt động. Không có chuyến tàu nào chạy từ Pháp tới Thụy Sỹ, Italia và Tây Ban Nha. Chỉ có một trong số ba chuyến tàu tới Đức vẫn hoạt động, trong khi đó ba trong số bốn chuyến tàu đi châu Âu như tới London, Paris và Brussels vẫn hoạt động.

Đây là một trong số những động thái nhằm phản đối kế hoạch cải cách SNCF, một đơn vị đang ngập trọng nợ nần, để chuyển cho một công ty làm ăn có lãi nhằm cạnh tranh với hệ thống đường sắt châu Âu từ năm 2023.

Tổng thống Pháp Macron muốn chấm dứt các hợp đồng sinh lợi của SNCF. Điều này đảm bảo việc làm cho người lao động, tăng lương tự động hàng năm, chính sách nghỉ hưu sớm và miễn phí vé đi tàu cho người thân. Cải cách SNCF là một phần trong kế hoạch cải tổ kinh tế rộng lớn của ông Macron kể từ khi đắc cử tổng thống vào năm 2017. Tuy nhiên, các công đoàn lao động cho rằng, hành động này của ông Macron nhằm mở đường cho quá trình tư nhân hóa.

Ông Emmanuel Grondein, Chủ tịch của Sud  Rail, một trong bốn liên đoàn đứng đằng sau cuộc đình công này cho biết, hành động của họ nhằm bảo vệ dịch vụ công cộng của Pháp, chứ không chỉ bảo vệ công nhân đường sắt.

Cùng với cuộc đình công của ngành đường sắt, Pháp sẽ còn phải đối mặt với thêm nhiều cuộc đình công khác. Đó là cuộc đình công từ những người thu dọn rác, công nhân năng lượng và nhân viên hàng không. Hãng hàng không Pháp Air France cũng dự định giảm bớt 25% số chuyến bay do nhân viên đòi tăng 6% lương và dự định có bốn cuộc đình công trong một tháng.

Theo RT
MỚI - NÓNG