Vụ máy bay Air France gặp nạn:

Phát hiện 6 thi thể và hàng loạt mảnh vỡ

TP - Các đội tìm kiếm của Brazil đã phát hiện được 6 thi thể và hàng loạt mảnh vỡ từ chiếc máy bay gặp nạn của hãng Air France trên Đại Tây Dương từ ngày 1/6 với 228 hành khách cùng phi hành đoàn.

Máy bay của hãng Air France

Phát ngôn viên không lực Pháp cho biết một chiếc trực thăng nước này đã tìm thấy thêm một thi thế gần nơi chiếc Airbus A-330 của hãng Air France gặp nạn, nâng tổng số nạn nhân đã tìm thấy lên 6 người.

Ông Christophe Prazuck cho biết thi thể được tìm thấy cách không xa khu vực mà lực lượng Brazil tìm thấy ba thi thể khác vào trước đó. 

Tuy nhiên, ông Prazuck không xác nhận thi thể mới được tìm thấy là nam hay nữ, mà chỉ cho biết thêm rằng đội cứu hộ còn tìm thấy nhiều mảnh vỡ được xác định là của chiếc máy bay gặp nạn trôi gần thi thể thứ sáu.   

Trước đó một ngày, lực lượng không quân Brazil cũng cho biết các đội cứu trợ nước này đã tìm thấy thi thể hai người đàn ông được xác định là hành khách của chuyến bay xấu số đó. 

Lực lượng cứu hộ Brazil còn trục vớt được hàng loạt mảnh vỡ, bao gồm các ghế ngồi màu xanh phù hợp với số  series của chuyến bay 447, một chiếc ba lô đựng thẻ tiêm chủng cùng máy tính xách tay và một chiếc va li có vé của hãng Air France bên trong.

Các mảnh vỡ từ máy bay vừa được phát hiện  Ảnh: Reuters

Đô đốc Hải quân Brazil Edison Lawrence thông báo thi thể của năm người đàn ông được tìm thấy đầu tiên đã được đưa tới quần đảo Fernando de Noronha, cách vị trí được phát hiện khoảng 670 km.

Tại đây, nhân viên pháp y của Brazil tiến hành những thủ tục nhận dạng đầu tiên. Sau đó, năm thi thể được chuyển tới thành phố Recife trên đất liền, nơi các quan chức Pháp sẽ có các phân tích tiếp theo.

Theo nhóm tìm kiếm, chỉ có các thành viên trong gia đình mới có thể nhận dạng được xác năm người đàn ông vừa được vớt; trong khi nhiều thi thể khác có thể đã bị chìm sâu xuống nước hoặc làm mồi cho cá mập.

Một phát ngôn viên khác của không quân Brazil, ông Henry Munhoz, cho biết tất cả thi thể và mảnh vỡ từ máy bay A 330 gặp nạn sẽ được tập kết về thành phố Recife trên đất liền và thân nhân của hành khách trên chuyến bay 447 đã cung cấp mẫu ADN để giúp nhận dạng.

Còn quá sớm để xác định nguyên nhân

Hãng Air France vừa cho biết, trước vụ tai nạn khoảng năm tuần, đã bắt đầu cho thay các bộ cảm biến tốc độ trên Airbus do lo ngại nó bị đóng băng ở bên ngoài dẫn tới việc xác định sai tốc độ thật của máy bay.

Tuy nhiên, việc thay cảm biến tốc độ chưa được thực hiện với chiếc Airbus vừa gặp nạn. Các nhà điều tra vì thế đang cân nhắc khả năng các bộ cảm biến tốc độ trên chuyến bay 447 bị phủ băng bên ngoài nên các phi công để phi cơ bay với tốc độ nguy hiểm khi qua vùng thời tiết xấu.

Tờ The Times (Anh) dẫn lời các chuyên gia hàng không cho rằng một trong những thách thức chết người với các phi công là hiện tượng được gọi là góc chết và không thể thoát ra.

Theo đó, các phi công của chuyến bay 447 có thể không nhận biết được tốc độ, độ cao thực sự của máy bay và cho nó bay quá nhanh hoặc quá chậm trong vùng thời tiết xấu.

Giám đốc Cục Tai nạn Hàng không Pháp (BEA) Paul-Louis Arslanian cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân khiến chiếc A330 rơi. Tuy nhiên, ông Arslanian tiết lộ chiếc máy bay gặp nạn đã tự động gửi 24 tín hiệu trong vòng bốn phút cho biết hàng loạt sự cố trong hệ thống trước khi biến mất.

Trong số dữ liệu được gửi về có một tín hiệu cho biết sự không thống nhất trong việc báo tốc độ máy bay giữa các đồng hồ cảm biến. Các tín hiệu cuối cùng gửi về từ máy bay cũng cho thấy chế độ bay tự động đột nhiên bị ngắt.

Theo ông Arslanian, điều này chỉ có thể xảy ra trong hai trường hợp: Phi công quyết định ngắt hoặc hệ thống an ninh của máy bay tự động làm việc này. Thông thường, hệ thống an ninh máy bay sẽ tự hủy chế độ bay tự động khi có sự không thống nhất giữa các đồng hồ cảm biến tốc độ.  

Giải mã bí ẩn từ xác chết, mảnh vỡ

Đài CNN dẫn lời chuyên gia kỳ cự của Mỹ, bà Mary Schiavo, cho rằng việc phát hiện ra thi thể và mảnh vỡ của máy bay sẽ giúp giải mã nguyên nhân vụ tai nạn và những gì đã xảy ra với máy bay ngay cả khi không tìm thấy hộp đen.

Theo bà Mary, các nhà điều tra có thể xác định máy bay có bị nổ hay không dựa vào các chất đọng lại trên xác chết và mảnh vỡ. Mặt khác, nếu phát hiện nước trong phổi nạn nhân, nhà điều tra có thể biết máy bay bị rơi như thế nào. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá