Sai & xin lỗi

TP - Một loạt sản phẩm thực phẩm Nhật Bản bị dán nhãn mác không phù hợp với chất lượng và nơi xuất xứ - vụ bê bối thực phẩm bùng phát mới đây đã gây lo ngại cho người tiêu dùng ở xứ sở Hoa Anh Đào, một đất nước vốn nổi tiếng về an toàn thực phẩm.

> Những ý tưởng cực hay ho cho mẹ có con biếng ăn

Vấn đề an toàn thực phẩm không phải của riêng quốc gia nào. Ngay một nước phát triển như Nhật Bản, vốn nổi tiếng về việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, người tiêu dùng vẫn bị đánh lừa bởi những doanh nghiệp bị lợi nhuận làm cho mù quáng.

Dù hậu quả vụ bê bối này chưa đến mức trầm trọng – thịt bò vẫn là thịt bò, chỉ là chất lượng kém hơn hoặc không phải xuất xứ nhập khẩu từ Pháp hay Úc như ghi trên nhãn mác, hay hạt dẻ Trung Quốc được “hô biến” thành một sản phẩm châu Âu - nhưng chỉ thế thôi đã đủ làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng Nhật Bản.

Đặc biệt, việc giả mạo nhãn mác không phải do các doanh nghiệp chế biến thực phẩm làm một mình mà còn có sự tham gia của hàng loạt các cửa hàng, khách sạn hạng sang, có uy tín ở xứ sở Hoa Anh đào. Sau vụ bê bối này, người tiêu dùng chắc sẽ không còn giữ cách nghĩ “giá cả tỷ lệ thuận với chất lượng”, vốn rất phổ biến trong xã hội Nhật Bản.

Ngay sau ngày đầu tiên vụ việc bị phát hiện, một loạt doanh nghiệp, tập đoàn khách sạn ở Nhật lên tiếng thừa nhận đã dán sai nhãn mác trên thực phẩm.

Thậm chí, từng khách sạn, nhà hàng chủ động nêu chi tiết, cụ thể từng sản phẩm bị sai nhãn mác. Chuỗi cửa hàng bách hóa hạng sang Takashimaya Co cho biết trong nhiều năm liền, họ đã dán nhãn loại tôm hàng đầu hay nước cam mới vắt lên các sản phẩm kém chất lượng hơn nhiều.

Tập đoàn Isetan Mitsukoshi Holdings Ltd cho biết 14 nhà hàng trong các cửa hàng bách hóa của tập đoàn này trên toàn quốc phục vụ món ăn bằng những nguyên liệu không giống như ghi trên thực đơn…Tất cả đều nói xin lỗi người tiêu dùng với thái độ thành khẩn nhất vì đã “phản bội lòng tin và kỳ vọng của khách hàng”, đồng thời cam kết sẽ bồi thường cho những người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối này.

Tất nhiên cách hành xử của các doanh nghiệp trên đều do tác động từ những cảnh cáo nghiêm khắc từ phía chính quyền Tokyo từ khi vụ việc đầu tiên bị phát hiện. Nhưng rõ ràng đây không phải một việc làm dễ dàng đối với các doanh nghiệp, các tập đoàn khách sạn, vì nó đồng nghĩa với việc mất danh tiếng, giảm doanh thu, thậm chí là đối mặt với nguy cơ bị xử phạt nặng theo quy định của pháp luật.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá