Tàu cá chở 10 tấn vàng chìm tại eo biển Magellan

Tàu cá chở 10 tấn vàng chìm tại eo biển Magellan
Vụ đắm tàu diễn ra đầy những tình tiết ly kỳ giống như một tiểu thuyết trinh thám. Nhiều lời đồn đoán quanh xuất xứ và điểm đến của những tấn vàng này.

Nhà cầm quyền hai nước Argentina và Chile đang đề cập sự kiện này với thái độ cực kỳ thận trọng. Vì sao?

Tàu cá chở 10 tấn vàng chìm tại eo biển Magellan ảnh 1

Đó là ngày 16/1/2009. Thuyền trưởng tàu đánh cá Polar Mist (Sương mù địa cực) Patricio Olivares Huerta đã phát đi lời kêu cứu khẩn cấp. Qua làn sóng điện, thuyền trưởng con tàu dài 23m này thông báo tọa độ của nó: cách mũi Dungeness khoảng 20 hải lý, nằm trong khu vực eo biển Magellan, cách Punta Arenas 35km về hướng đông bắc. Một cơn bão khủng khiếp đang đe dọa toàn bộ thủy thủ đoàn gồm bảy người cùng hành khách trên tàu Polar Mist, tất cả đều là người Chile.

Được tin cấp báo, tỉnh Rio Gallegos của Argentina đã liên lạc với hải quân quốc gia nước mình. Lực lượng này cấp tốc phái một trực thăng Sea King đến ngay hiện trường. Do trực thăng không thể đáp xuống boong tàu, các nhân viên cứu nạn Argentina bèn ra lệnh cho mọi người trên tàu cứ hai người một nhảy xuống biển.

Sự việc sau đó diễn biến hết sức lạ lùng khiến nhà cầm quyền hai nước Argentina và Chile giờ đây khi đề cập vụ việc này đều tỏ ra cực kỳ... thận trọng.

Toàn bộ cửa hầm tàu đều mở toang

Ngay khi đến được hiện trường, những người cứu nạn nhận thấy hành khách trên tàu Polar Mist đã quyết định bỏ con tàu. Tất cả mặc đồ lặn và nhảy xuống nước trong lúc vẫn để máy tàu nổ, một hành động hoàn toàn trái ngược với quy ước ứng xử về vận chuyển hàng hải.

“Hàng còn nằm nguyên dưới đáy biển” - một đại diện giấu tên của Tập đoàn khai thác mỏ Cerro Vanguarda, chủ sở hữu của phần lớn 9,5 tấn vàng và bạc, khẳng định.

Theo ông, Công ty bảo hiểm Anh Lloyd’s đang có ý định thu hồi khối hàng này, nhưng thông tin này còn chưa được xác nhận. Chi phí dành cho việc thu hồi lên đến 2 triệu USD.

Để có cơ may thành công, chiến dịch thu hồi cần được thực hiện vào đầu mùa thu Nam Cực, nghĩa là từ ngày 21/3/2009.

Vài giờ sau khi các nhân viên cứu nạn Argentina dùng lưới mắt cáo giải cứu xong những người bị nạn, tàu Beagle thuộc một chi nhánh của Công ty vận tải Ultramar mới đến được hiện trường.

Khi tiếp cận tàu Polar Mist, những người trên tàu Beagle nhận thấy toàn bộ cửa hầm tàu đều mở toang, thậm chí nhiều cánh cửa đã bị phá tung. Trong lúc tàu Beagle tiến hành kéo con tàu cá về Punta Arenas thì nhận được điện từ “nhà cầm quyền” Argentina lệnh cho họ phải đưa tàu cá về Rio Gallegos để đánh giá mức độ thiệt hại, nghĩa là buộc nó phải di chuyển theo hướng ngược lại.

Đi được vài kilômet, gần chỗ eo biển tiếp giáp Đại Tây Dương, tàu Polar Mist bị nghiêng một bên. Nước tràn qua các cửa dẫn xuống hầm tàu và con tàu chìm xuống. Chỉ trong vài giây, con tàu đã chìm sâu trong làn nước băng giá của eo biển Magellan. Giờ đây nó đang nằm dưới độ sâu 70m, khó có thể trục vớt nhanh chóng được.

Tàu Polar Mist vốn thuộc sở hữu của một hãng đánh cá ở Isla del Rey, nằm ngoài khơi vùng Los Rios của Chile, đã khởi hành từ cảng La Quilla, thuộc tỉnh Santa Cruz của Argentina.

Trong bảng kê khai hàng hóa vận chuyển trên tàu có ghi là tàu vận chuyển những túi bên trong chứa “những nén bạc có màu vàng”, một thuật ngữ để chỉ những thỏi hợp kim vàng và bạc. Hồ sơ giao lại cho phía hải quan Argentina cho biết khối hàng này nặng 2,9 tấn, trị giá 1,6 triệu USD.

Hai con số này đã được chỉnh sửa lại sau khi tàu đắm, lúc người ta phát hiện khối lượng và giá trị thật của khối hàng này. Cuộc điều tra đang tiến hành tại Argentina cho biết khối hàng quý giá này thuộc sở hữu của Công ty khai thác mỏ Cerro Vanguardia (Anh - Argentina) và Công ty Minera Triton (Canada).

Kiện hàng ước tính trị giá 20 triệu USD

Theo một nguồn tin riêng của thủy thủ đoàn tàu cá Polar Mist, Minera Triton “đã sử dụng thủ đoạn này lần đầu tiên”. Đó là chọn một tàu đánh cá để vận chuyển một khối lượng hàng giá trị lớn, quyết định cho tàu di chuyển theo một hành trình nguy hiểm như đi qua eo biển Magellan và chọn cảng xuống hàng ở Punta Arenas (thay vì ở Rio Gallegos, nơi rất gần với hai mỏ khai thác). Từ đó hàng được đưa về châu Âu qua đường hàng không.

Bảng kê khai hàng hóa vận chuyển cho biết điểm đến cuối cùng của kiện hàng này là hai thành phố Marin và Mendrisio của Thụy Sĩ. Còn nơi nhận hàng là Metalor Technologies của Thụy Sĩ, một xí nghiệp chuyên về lượng giá và tinh chế các kim loại quý, và nơi nhận hàng thứ hai là Argor Heraeus cũng là một xí nghiệp chuyên làm các công việc này.

474 “nén bạc có màu vàng” trên tàu cá Polar Mist, như người ta ước tính, có trị giá từ 10-20 triệu USD so với 1,6 triệu USD được khai báo ở một cảng của Argentina.

Ở Punta Arenas, người ta đồn thổi rằng các hầm tàu, nơi chứa các thỏi vàng của tàu Polar Mist, có thể đã bị “rút ruột” hết rồi. Những người đưa ra giả thuyết này chỉ tay vào những cửa hầm tàu đều mở toang và dẫn chứng những tiết lộ của một thành viên trong thủy thủ đoàn.

Người này cho biết con tàu đúng ra phải “gặp” một tàu kéo ở một địa điểm đã được định trước. Nhưng tàu kéo này cuối cùng lại không xuất hiện. Bí mật quanh vụ đắm tàu Polar Mist vẫn chưa được hé lộ. Và “sương mù địa cực” vẫn tiếp tục bao trùm...

TRUNG NGUYỄN (Theo báo Qué Pasa, Argentina

MỚI - NÓNG