Thế giới tiếp tục chi thêm tiền cho vũ khí

TPO - Ngày 08/6, Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố báo cáo cho biết, trong năm 2008, thế giới đã chi 1.464 tỷ USD cho quốc phòng, tăng 4% so với năm 2007 và tăng 45% so với một thập kỷ trước đó.

Đây là báo cáo thường niên của SIPRI nhằm đánh giá chi tiêu của toàn thế giới nói chung và của từng quốc gia liên quan tới lĩnh vực quốc phòng.

Báo cáo năm 2009 của SIPRI cho biết, ngân sách quốc phòng năm 2008 của toàn thế giới chiếm khoảng 2,4% GDP toàn cầu, tức mỗi công dân trên trái đất chịu khoản chi 217USD cho quốc phòng.

Mỹ tiếp tục là nước chi nhiều nhất cho quốc phòng với 607 tỷ USD (chiếm 42% ngân sách quốc phòng toàn thế giới). Tiếp theo là Trung Quốc với 84,9 tỷ USD và Pháp với 65,7 tỷ USD.

Còn trong danh sách các quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu, Mỹ và Nga chiếm vị trí số 1 và 2, tương đương với 31% và 25% thị phần toàn thế giới. Các quốc gia xếp sau đó là Đức, Pháp và Anh.

“Năm nước đứng đầu danh sách xuất khẩu tới 79% lượng vũ khí trên toàn cầu trong giai đoạn 2004-2008.”, báo cáo của SIPRI viết.

Cũng theo các con số của SIPRI, hiện nay thế giới đang có khoảng 8.400 đầu đạn hạt nhân, trong đó 2.000 đầu đạn đang trong tình trạng trực chiến, có thể phóng ngay trong ít phút.

Ngoài ra, báo cáo của SIPRI cung cấp các số liệu thống kê và chi tiết tình hình an ninh quốc tế, vũ trang và giải giáp vũ trang, các cuộc xung đột vũ trang lớn cũng như hoạt động gìn giữ hòa bình đa phương.

Báo cáo hàng năm của SIPRI được công bố lần đầu vào năm 1969 và năm nay là ấn phẩm số 40. Đây là báo cáo có giá trị và nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao của các chuyên gia quân sự trên khắp thế giới.

10 quốc gia có chi phí quốc phòng cao nhất năm 2008 (theo SIPRI)

1. Mỹ: 607 tỷ USD
2. Trung Quốc: 84,9 tỷ USD
3. Pháp: 65,7 tỷ USD
4. Anh: 65,3 tỷ USD
5. Nga: 58,6 tỷ USD
6. Đức: 46,8 tỷ USD
7. Nhật Bản: 46,3 tỷ USD
8. Italia: 40,6 tỷ USD
9. Ả-rập Xê-út: 38,2 tỷ USD
10. Ấn Độ: 30 tỷ USD

Linh Huy
Theo AP, RIA Novosti

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá