Thỏa thuận mở lại tuyến đường sắt liên Triều

Thỏa thuận mở lại tuyến đường sắt liên Triều
TP - Ngày 16/11, lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận mở lại tuyến đường sắt liên Triều, chạy qua khu phi quân sự giữa hai nước.
Thỏa thuận mở lại tuyến đường sắt liên Triều ảnh 1
Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Kim Yong - il (trái) và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck- Soo tại cuộc gặp tại Seoul  Ảnh: AP

Sự thỏa thuận này được nêu trong bản tuyên bố chung liên Triều trước khi Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Kim Yong-il kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc cùng ngày.

Việc nối lại hoạt động tuyến đường sắt giữa hai miền Triều Tiên mang tính biểu tượng về sự hòa giải dân tộc đang ngày càng tiến triển mạnh mẽ. Theo tuyên bố chung, chuyến tàu đầu tiên sẽ bắt đầu lăn bánh từ ngày 11/12 tới.

Hồi tháng 5 vừa qua, hai bên đã cho chạy thử các đoàn tàu nối liền hai miền với kết quả tốt đẹp, được dư luận hai nước và quốc tế coi đó là một bước tiến lớn trong tiến trình thống nhất đất nước.

Thỏa thuận lần này giữa Thủ tướng Kim Yong-il và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo thực ra chỉ là bước cụ thể hóa kết quả đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Hồi tháng 10 vừa qua, tại cuộc gặp gỡ cấp cao liên Triều lần thứ hai tổ chức tại Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il và Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun đã đạt được thỏa thuận sớm nối lại hoạt động dịch vụ vận tải hàng hóa thường xuyên giữa hai miền.

Phía Hàn Quốc cho rằng việc nối lại vận tải đường sắt liên Triều sẽ tạo cơ hội cho Seoul tăng cường trao đổi thương mại với Bình Nhưỡng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il và Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun đã nhất trí rằng, hai bên sẽ thực hiện một số dự án hòa giải dưới hình thức liên doanh trị giá hàng tỷ đô la, bao gồm cả việc thiết lập một khu vực đánh cá chung, một đặc khu kinh tế ở gần cảng phía tây nam Bình Nhưỡng, cũng như mở rộng và phát triển nhà máy đóng tàu Kaesong ở Bắc Triều Tiên.

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu Hyundai, nếu thực hiện đầy đủ các dự án này, Hàn Quốc sẽ phải đầu tư 11 tỷ USD. Số tiền nói trên, chủ yếu dựa vào nguồn đầu tư của các Cty tư nhân Hàn Quốc.

Ngoài ra, hai bên còn thỏa thuận về việc Hàn Quốc giúp CHDCND Triều Tiên sửa chữa, nâng cấp đường bộ nối giữa Bình Nhưỡng và Kaesong, đồng thời với việc cải tạo tuyến đường sắt từ Bình Nhưỡng đi đến ga Sinuiju giáp biên giới với Trung Quốc.

Phía Seoul hy vọng rằng, nếu những tuyến đường này được nâng cấp và đi vào hoạt động, Hàn Quốc sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền vận tải hàng hóa không chỉ lưu thông giữa hai miền Triều Tiên mà còn giữa Hàn Quốc với  Trung Quốc và Nga.

Bình Nhưỡng cũng sẽ thu được nhiều lợi nhuận thông qua việc đánh thuế quá cảnh hàng hóa của Hàn Quốc sang Bắc Kinh và Matxcơva.

Đến nay, Hàn Quốc đã có một số dự án đầu tư tại CHDCND Triều Tiên, tạo việc làm cho khoảng 20.000 người với mức lương khoảng 60 USD/tháng để sản xuất hàng dệt may, đồng hồ và vật dụng khác.

MỚI - NÓNG