Thụy Sĩ khánh thành đường hầm bộ dài nhất thế giới

TP - Một buổi lễ được tổ chức rất trọng thể theo lối cổ điển hôm 15/6 để khánh thành đường hầm trên đất liền Loetschberg dài 34,6 km- dài nhất thế giới hiện nay chạy xuyên dãy núi Alps theo trục bắc-nam.

Cửa hầm đường sắt trên đất liền Loetschberg.

Trong hầm này có đường sắt giúp giảm tải ách tắc giao thông vốn trở thành thường xuyên tại khu vực miền núi Alps của Thụy Sĩ. Tiện lợi nhất là đường sắt nối từ Đức và Ý sang Thụy Sĩ nay chỉ còn chưa đầy hai giờ tàu chạy, so với 3 tiếng rưỡi đồng hồ trước đây.

Cao trào của lễ khai trương là lúc một đoàn tầu hỏa chở Bộ trưởng Giao thông Thụy Sĩ Moritz Leuenberger từ phía nam chạy xuyên qua đường hầm sang thành phố Frutigen ở cửa hầm phía bắc.

Khi chuẩn bị đến điểm đỗ, đoàn tầu chạy chậm lại nhưng lao cắt ngang dải băng đề dòng chữ “Kết nối châu Âu” giữa tiếng reo hò chào mừng của hơn 1.000 người dự lễ khánh thành. Cùng lúc, pháo hoa chào mừng nổ tưng bừng rực rỡ trên bầu trời thành phố miền núi Frutigen.

Nhà chức trách Thụy Sĩ cho biết, chi phí cho việc xây dựng đường hầm này lên đến 3,5 tỷ USD, thời gian xây dựng là 8 năm. Bộ trưởng Giao thông Thụy Sĩ Leuenberger cho biết, để xây dựng đường hầm này người ta đã phải di dời một quả núi.

Thụy Sĩ nằm ở  giữa trục đường nam-bắc của châu Âu nên mật độ giao thông trên trục này rất dày. Giao thông đường bộ trên đường này hiện nay đã tăng gấp 10 lần so với năm 1980.

Thụy Sĩ là một quốc gia miền núi có nhiều thung lũng đẹp nên những khách đến nghỉ ngơi, chơi thể thao, du lịch thường gặp cảnh tắc đường kéo dài cho dù Chính phủ Thụy Sĩ trước đó đã chi nhiều tỷ USD để mở rộng, phân luồng giao thông.

Nhờ hầm đường sắt trên đất liền mới mở, khách du lịch trượt tuyết từ Bern ở phía bắc đường hầm đi Visp gần các khu trượt tuyết như Zermatt của Thụy Sĩ và Courmayeur của Ý bên cửa hầm phía nam giảm được một nửa thời gian đi lại, từ 110 phút trước đây xuống còn 55 phút hiện nay.

Sau lễ khai trương đường hầm, một đoàn tầu hỏa thứ hai chở các nhà báo và hành khách đầu tiên đi từ phía bắc xuống phía nam chạy trên hai đường ray đệm cao su. Loại đường này phù hợp với những đoàn tàu hỏa hiện đại tốc độ cao của Đức, Pháp, và Ý.

Tàu khách qua đường hầm này có thể chạy tốc độ 250 km/h trong khi tàu chở hàng chỉ được phép chạy tốc độ tối đa 160 km/h khi qua hầm.

Điều thú vị là ở chính giữa đường hầm có nhà ga cho khách tạm nghỉ để tàu bảo dưỡng, hành khách được phục vụ giải khát ăn uống nhẹ như uống vang trắng, pho mát, bia khô Buendnerfleisch đặc sản của Thụy Sĩ.

Trong suốt thời gian qua hầm hành khách có thể sử dụng điện thoại di động vô tư cho dù đoàn tầu đang chạy ở độ sâu 2.000m so với bề mặt sườn núi. Khi đoàn tàu chở các nhà báo đến thành phố Visp phía cửa nam đường hầm, hàng trăm trẻ em vẫy cờ Thụy Sĩ hô vang đồng thanh “Bravo”.

Đường hầm Loetschberg hoàn thành đã phá kỷ lục thế giới hiện nay về độ dài đường hầm trên đất liền do đường hầm Hakoda dài 26,5 km của Nhật Bản nắm giữ.

Tuy nhiên, đường hầm Loetschberg lại ngắn hơn hai đường hầm dưới đáy biển Seikan dài 53,9 km của Nhật Bản và đường hầm nối Anh-Pháp qua biển Măng-sơ dài 50,4 km.

Thụy Sĩ hiện đang tiến hành đào một đường hầm mang tên Gotthard dài 57 km chạy song song với hầm đường sắt Loetschberg. Dự kiến đường hầm này khi hoàn thành vào năm 2017 sẽ trở thành đường hầm dài nhất thế giới.

Mặc dù đã khai trương nhưng tàu khách sẽ chỉ hoạt động từ ngày 9/12 tới. Sau đó, mỗi ngày sẽ có 72 chuyến tàu hàng và 43 chuyến tàu khách qua hầm Loetschberg.

Đ.P
Theo AP

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá