Tìm thấy thêm nhiều thi thể vụ máy bay lao xuống sông

Một máy bay ATR-72 của hãng TransAsia Airways được bảo dưỡng tại sân bay. Ảnh: AP.
Một máy bay ATR-72 của hãng TransAsia Airways được bảo dưỡng tại sân bay. Ảnh: AP.
Ngày 7/1, đội cứu hộ đã tìm thấy thêm 5 thi thể, nâng số người thiệt mạng trong tai nạn máy bay GE235 của hãng TransAsia Airways lên 40 người. Cùng ngày, hãng thông báo hủy 90 chuyến bay để kiểm tra toàn bộ 71 phi công lái máy bay ATR, cùng loại với phi cơ gặp nạn.

Hãng thông tấn CNA đưa tin, hàng trăm nhân viên cứu hộ và thợ lặn Đài Loan (Trung Quốc) hôm qua 7/2 đã tìm thấy thêm 5 thi thể nạn nhân trên chuyến bay GE235 của hãng TransAsia Airways.

Thời tiết ấm lên đã tạo điều kiện cho công tác tìm kiếm, 5 thi thể nạn nhân GE235 được tìm thấy đã trôi xa hàng trăm mét xuống hạ lưu sông Cơ Long, Đài Bắc. Một nhân viên cứu hộ cho biết, 1 thi thể nổi lên gần bờ còn 4 nạn nhân khác bị chìm trong bùn.

Tính đến hôm nay 8/2, ít nhất 40 trong số 58 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc phi cơ ATR-72 mang số hiệu GE235 đã thiệt mạng sau khi máy bay lao xuống sông Cơ Long vào sáng hôm 4/2. 15 người đã được cứu sống ngay trong ngày hôm đó, trong khi 3 nạn nhân xấu số hiện vẫn đang mất tích. 

Trong một diễn biễn khác, hãng hàng không TranAsia Airways hôm qua 7/2 thông báo hủy 90 chuyến bay trong 3 ngày tới theo yêu cầu của Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan.

Theo đại diện của hãng, 71 phi công lái máy bay ATR đều phải tham gia sát hạch về kỹ năng điều khiển máy bay.

Theo Focus Taiwan, cuộc kiểm tra trình độ gồm hai phần. Phần đầu tiên sẽ kiểm tra vấn đáp các kiến thức cơ bản như cách xử lý sự cố hỏng động cơ. Các phi công qua được phần một sẽ được gửi ra nước ngoài để thanh tra của bên thứ ba kiểm tra bay mô phỏng.

Nếu không vượt qua kỳ thi sát hạch chuyên môn các phi công sẽ bị cấm bay ngay lập tức trong thời gian cần thiết để đảm bảo được đào tạo thêm theo yêu cầu của CAA.

Động thái này được đưa ra sau khi Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan, cơ quan điều tra vụ rơi máy bay GE235 thông báo, động cơ phải của phi cơ này đã hỏng chỉ 37 giây sau khi cất cánh. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, phi công máy bay GE235 lại tắt động cơ bên trái, sau đó nỗ lực khởi động lại cả hai nhưng không thành công.

Hãng thông tấn CNA dẫn lời cơ quan hàng không Đài Loan cho biết trong 5 năm qua, đội bay ATR 72 của hãng hàng không TransAsia Airways đã có 5 lần trục trặc động cơ. Theo đó 3 vụ việc liên quan tới chất lượng sản xuất, trong khi 2 vụ còn lại được xác định do sai sót của TransAsia trong quá trình bảo dưỡng và sửa chữa máy bay.

Tháng 7 năm ngoái, một chiếc máy bay của TransAsia từ Cao Hùng tới Penghu đã gặp nạn khi lao xuống bên ngoài sân bay Magong, do thời tiết xấu, khiến 48 trong số 58 người có mặt trên khoang tử nạn.

Sau tai nạn này, cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan đã yêu cầu TransAsia phải rà soát kỹ lưỡng vấn đề an toàn hàng không và bảo dưỡng máy bay. Nhưng theo ông Lin, đến nay công ty vẫn chưa hoàn tất dù chỉ 1/3 những cải thiện được cơ quan quản lý yêu cầu.

Post by Báo Tiền Phong.

Theo Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG