Tổng thống Mỹ cực sành YouTube

TP - Sức mạnh của YouTube được Tổng thống Mỹ Obama nhận thức sâu sắc ngay từ thời kỳ diễn ra cuộc tranh cử Tổng thống căng thắng và quyết liệt hồi năm ngoái.

Ảnh minh họa

Ê-kíp của ông đã lập ra trang web Barack Obama site.com và đưa lên 2000 videoclip của ông.

Sau khi trở thành Tổng thống, ông Obama vẫn giữ nguyên trang web hùng mạnh ấy.

Hơn thế nữa, đội ngũ truyền thông của Nhà Trắng còn bổ sung thêm trên YouTube những bản thông điệp hàng tuần của Tổng thống gửi cho người dân Mỹ để tăng tính thời sự.

Thông điệp hàng tuần của Tổng thống trên… YouTube

Việc chuẩn bị và phổ biến bất kỳ videoclip nào có liên quan đến Tổng thống Obama đều được đặt dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Nhà Trắng. Chẳng hạn, bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy trên YouTube hình ảnh về lễ mừng ngày Thánh Patrick được tổ chức cách đây ít lâu ở Nhà Trắng.

Đáng chú ý, ngày hôm ấy, trong khi tiếp Thủ tướng Ireland, ông Obama sơ ý tự đùa cợt mình một cách thiếu thận trọng để rồi ngay sau đó “sửa sai” bằng cách tự trào phúng mình. Tài ứng phó của ông thật tuyệt vời nhưng tính về lâu về dài, “màn kịch” đó hàm chứa nguy hiểm, bởi vậy nó đã bị gạt bỏ khỏi videoclip nói trên.

Sự cẩn trọng của đội ngũ truyền thông Nhà Trắng là điều dễ hiểu, vì không phải tất cả những gì diễn ra trên màn hình đều gây ấn tượng giống như khi diễn ra trong đời thực. Cho tới nay, nhiều người vẫn còn nhớ trường hợp xảy ra tại Diễn đàn kinh tế quốc tế ở Davos.

Tại đây, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu trước một nhóm nhỏ những nhân vật siêu hạng trong lĩnh vực kinh tế và tài chính thế giới. Đối với những ai có mặt, bài thuyết trình của ông Clinton rất thông thái và tỉnh táo. Nhưng khi được đưa lên mạng Internet dưới dạng video, bài phát biểu đó lại gây ấn tượng như một lời tiên đoán Ngày Tận thế sắp đến. Và dĩ nhiên, hiệu quả hoàn toàn trái ngược.

Ông Obama trên mạng Internet thật xuất chúng. Ông hiểu rất rõ là giờ đây, hàng triệu người theo dõi, nghiên cứu và đánh giá các chính khách chủ yếu qua các videoclip trên mạn - một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông đại chúng nhận xét

Biết vậy, nên Tổng thống Obama và ê-kíp ngay từ đầu đã hết sức cảnh giác để loại bỏ những “tảng đá ngầm” đó. Ngay từ thời kỳ diễn ra cuộc tranh cử Tổng thống, họ bắt đầu đưa lên YouTube những bài diễn văn của ứng cử viên Obama, nhưng đó là những bài diễn văn được biên tập tới mức tuyệt hảo. Cả phương pháp sắp xếp các video trên Internet cũng được đưa lên mức tối ưu.

Chẳng hạn, nếu tìm kiếm trên YouTube mục “George Bush”, chỉ thấy ở đây chủ yếu là những lời giễu cợt độc địa hoặc những lời nhận xét kiểu như “Bush là đồ ngốc” hoặc “Bush bị ném giày vào mặt”. Nhưng, nếu cũng trên YouTube mà tìm kiếm mục “Barack Obama”, sẽ chỉ thấy những hình ảnh và những câu chuyện tốt đẹp, đã được Văn phòng Nhà Trắng chuẩn y.

Nhà Trắng - Tập đoàn truyền thông khổng lồ

Thực ra, nhiều Tổng thống Mỹ trước đây cũng từng cố gắng sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng có lợi cho mình.

Để đạt được mục đích ấy, nhiều ông chủ Nhà Trắng “chiêu mộ” những nhà báo có ảnh hưởng hơn cả, thường xuyên mời những nhà báo siêu hạng ấy đến Nhà Trắng, sẵn lòng trả lời những cuộc phỏng vấn của họ và cung cấp cho họ những tin “nóng” nhất, đặc biệt nhất. Ê-kip của đương kim Tổng thống Obama còn tiến xa hơn thế nhiều.

Khi chuẩn bị và tung lên Internet các video về sếp của mình, họ không chỉ “dụ dỗ” các nhà báo chuyên viết về đề tài chính trị, mà còn biến Nhà Trắng thành một tập đoàn thông tin khổng lồ, nhằm mục đích tiếp cận thường xuyên với đông đảo người dân Mỹ một cách trực tiếp, không qua các khâu trung gian. Đồng thời, cũng qua đó mà “đánh bóng” thêm hình ảnh sếp của họ.

 Vũ Việt
Theo Izvestia.ru

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá