Tổng thư ký LHQ : Nêu gương tiết kiệm năng lượng

TP - Ông Ban Ki Moon có lẽ là Tổng thư ký (TTK) Liên Hợp Quốc (LHQ) đầu tiên trút bỏ bộ vét đen cùng chiếc cà-vạt lịch lãm để tới trụ sở làm việc ở New York (Mỹ) từ sáng 1/8 bằng việc mặc áo sơ-mi cộc tay.

Ông Ban Ki Moon mặc áo sơ mi đi làm
Đây là hành động nêu gương của TTK Ban Ki Moon để phát động chiến dịch giảm việc lạm dụng điều hoà trong các trụ sở làm việc, góp phần cắt giảm hiệu ứng nhà kính và tiết kiệm chi phí cho LHQ khi giá năng lượng ngày càng tăng cao.

Chiến dịch “Cool UN” (Làm mát LHQ) kêu gọi tăng nhiệt độ máy điều hoà trong các văn phòng hành chính tại tổng hành dinh của LHQ từ 22 độ C lên 25 độ C và từ 21,1 độ C lên 23,9 độ C trong các phòng hội nghị.

Nhiều cố vấn cấp cao của ông Ban Ki Moon cũng noi gương TTK khi tới trụ sở làm việc ngày 1/8. Chiến dịch cũng kêu gọi không sử dụng hệ thống quạt thông gió và điều hoà trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Các nhà ngoại giao và đông đảo nhân viên làm việc trong tổng hành dinh của LHQ được khuyến khích mặc áo sơ mi cộc tay đi làm hơn là đóng bộ vét, cà-vạt.

Michelle Montas, Phát ngôn viên của TTK Ban Ki Moon, cho biết, LHQ tiết kiệm được 100.000 USD trong chiến dịch kéo dài 1 tháng này. Các chuyên gia ước tính tổ chức này có thể tiết kiệm thêm 1 triệu USD nếu chiến dịch “Cool UN” kéo dài 1 năm.

LHQ cũng kỳ vọng chiến dịch 1 tháng này còn giúp giảm ít nhất 300 tấn cacbon dioxyt. “Chúng tôi đã thành công trong việc đưa vấn đề biến đổi khí hậu trở thành chương trình nghị sự quốc tế hàng đầu để hành động. Điều này có nghĩa LHQ cũng phải tự mình hành động. Chúng tôi cần phải làm gương nếu muốn kêu gọi người khác”, TTK Ban Ki Moon phát biểu với báo chí.

Nếu thành công trong tháng 8, chiến dịch “Cool UN” sẽ tiếp tục kéo dài hơn vào những tháng mùa đông tới. Noi gương tổng hành dinh ở New York, ngày 1/8, các cơ quan LHQ tại Bangkok (Thái Lan) cũng đồng loạt cho tăng thêm 2 – 3 độ C các điều hòa nhiệt độ.

Hầu hết nhân viên LHQ ở Bangkok đến công sở với những bộ trang phục đời thường hơn. “Cool UN” chỉ là một trong các chiến dịch của LHQ nhằm giảm lượng tiêu thụ năng lượng và cắt giảm hiệu ứng nhà kính.

Từ năm 2002, LHQ đã giảm lượng tiêu thụ điện xuống 16% mỗi năm bằng cách thay các thiết bị cũ bằng hàng mới tiết kiệm điện năng như máy biến thế, thang máy, điều hoà nhiệt độ, bóng đèn...

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá