Trung Quốc: "Giàu có là vinh quang"!

Trung Quốc: "Giàu có là vinh quang"!
Nhiều năm trước đây, tại Trung Quốc, giàu có là một "tội" đáng bị cầm tù, thậm chí tử hình. Nhưng hiện nay, trở nên giàu có lại đang được ca tụng.
Trung Quốc: "Giàu có là vinh quang"! ảnh 1

Và thế là hàng nghìn triệu phú Trung Quốc (TQ) quyết định xuất đầu lộ diện.

Họ chẳng cần giấu giếm những món đồ thời thượng của mình như xe hơi Ferrari, thời trang Armani hay đồ trang sức Cartier... Dường như chính sự công khai ấy lại có phần làm tốt cho ổn định xã hội.

Những thú vui mới

Hơn 20 năm sau khi Đặng Tiểu Bình đưa ra câu nói nổi tiếng "giàu có là vinh quang", một thế hệ của những ông trùm tự đi lên bằng đôi chân của chính mình bắt đầu có thời gian, tiền bạc và lòng tin để phô trương sự giàu có của họ.

Tại một dạ hội tổ chức tại Thượng Hải mới đây, 20 doanh nhân giàu nhất nước sánh vai cùng với hàng trăm nhà cung cấp sản phẩm thời thượng, trong buổi lễ trao giải cho những thương hiệu được đánh giá có khả năng thoả mãn ở mức cao nhất những khẩu vị xa hoa tột đỉnh của giới nhà giàu TQ, thông qua một cuộc điều tra gần 600 doanh nhân trên toàn quốc, có thu nhập hàng năm vượt quá 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,20 triệu USD).

Lựa chọn của họ thể hiện sự thay đổi to lớn mà đất nước TQ đã trải qua, trong đó có sự khẳng định địa vị của lớp người giàu có. Trong số những giải thưởng có Ferrari - xe hơi thể thao được ưa chuộng nhất, Princess - du thuyền hay nhất, Giorgio Armani - nhãn hiệu thời trang tốt nhất, Davidoff - xìgà tốt nhất... Một số sản phẩm quốc nội cũng được chọn lựa như rượu Wuliangye, công cụ tìm kiếm Baidu và nhật báo 21st Century Business Herald.

Cùng với các giải thưởng, người ta cũng tiến hành một cuộc khảo sát về phong cách sống. Kết quả là thú vui giải trí ưa thích của nhóm người giàu có này là du lịch, trong đó Australia, Pháp, và Hawaii là những điểm đến hấp dẫn nhất. Chơi golf, môn thể thao không hề được nghe thấy ở TQ 20 năm trước được xếp hạng 3. Thưởng thức rượu vang đứng thứ 8 cùng với thú vui sử dụng thời gian với bạn đời và con cái. Hút xìgà đứng thứ 12 và đáng ngạc nhiên là nhảy dù được xếp thứ 13.

Không cần giấu giếm

Khi Rupert Hoogewerf - người sáng lập khu nghỉ mát Hurun - lần đầu tiên công bố danh sách những người giàu nhất TQ năm 1999, ông đã bị phê phán kịch liệt. Dưới mắt công chúng, giàu có liên quan tới tham nhũng. Rất ít người muốn hợp tác và nhiều người ông đưa vào danh sách đã trở thành mục tiêu của các nhân viên thuế, các phương tiện thông tin đại chúng và thậm chí cả những kẻ bắt cóc.

Tuy nhiên, hiện nay người TQ đã cảm thấy yên tâm hơn với tiền bạc của mình. "Đó thực sự là một cuộc cách mạng đối với hình ảnh về sự giàu có. 20 năm trước, đó là một từ bẩn thỉu. Nhưng hiện nay đó là dấu hiệu của thành công. - Ông nói - Thế hệ đầu tiên không muốn thể hiện sự giàu có của mình. Nhưng hiện nay thế hệ thứ hai đã sẵn sàng hơn trong việc phô trương những gì mình có".

Năm ngoái, món hàng giá trị nhất mà Hãng Cartier bán ra ở TQ là chuỗi hạt kim cương trị giá khoảng 2,6 triệu USD. Josephine Chien - quản lý của hãng tại đông TQ - cho biết, năm 2004 hãng của cô mới chỉ có 2 cửa hàng ở TQ, nhưng hiện nay đã là 11. Dự kiến đến năm 2010 sẽ tăng lên thành 30 cửa hàng và TQ sẽ vượt Nhật Bản để trở thành thị trường lớn thứ hai của Cty này.

Cô nói: "Ở đây có rất nhiều người đã và đang phất lên rất nhanh và họ muốn khoe những món đồ thể hiện sự giàu có của mình".

Nhưng điều đó không giống nhau ở mọi nơi - Hoogewerf cho biết. Trong khi những người giàu ở các khu vực phía đông như Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Đông và Chiết Giang vui vẻ khi nói về sự giàu sang của mình, thì rất khó moi được thông tin từ những người tương tự ở phía tây, nơi hàng chục triệu người vẫn sống ở mức dưới 1USD/ngày.

Tuy vậy, ngay tại các khu vực này số lượng người giàu cũng đang tăng lên nhanh chóng và hấp dẫn những Cty lớn của nước ngoài. "Chúng tôi đã chứng kiến tốc độ tăng giàu rất nhanh. - Một nhân viên của Hãng đồ uống Moet Hennessy nói - Nhu cầu về những sản phẩm hảo hạng đang tăng lên. 5 năm trước chúng tôi chủ yếu hướng tới thị trường ở miền duyên hải phía đông, nhưng hiện nay chúng tôi đang tiến sâu vào nội địa và tới cả những thành phố hạng 2 và hạng 3".

Để xoá bớt ngờ vực

Với sự gia tăng khoảng cách thu nhập, một vấn đề được đặt ra là việc công bố danh sách những người giàu có liệu có tốt cho sự ổn định của xã hội.

Trong một cuộc họp báo thông báo các kết quả của cuộc khảo sát về phong cách sống, một phóng viên địa phương hỏi: "Ông có cho rằng điều đó sẽ làm những người dân thường căm ghét người giàu?".

Hàng trăm người giàu có tham gia vào cuộc khảo sát đã đồng tình với quan điểm của Hoogewerf cho rằng, sự công khai sẽ làm giảm đi những nghi ngờ mà không nuôi dưỡng sự oán hận. Phần lớn họ đều đã trải qua cảm giác về sự nghèo túng.

"Có thể một số người sẽ ghen tị hoặc tức giận, nhưng tôi chẳng bao giờ nghĩ tới điều đó. Tôi là một doanh nhân. - Yu Pang Lin, trước đây từng làm nghề kéo xe, nay sử dụng một phần lớn tài sản của mình kiếm được từ Hilton Group để cứu thương và phẫu thuật đục thuỷ tinh thể tại những vùng nghèo nhất TQ, nói - Khi còn trẻ, tôi thường không đủ ăn. Nay tôi đã trở nên giàu có, nhưng tôi không nghĩ nhiều về điều đó. Tôi chỉ nhìn nó ở khía cạnh tôi có thể giúp đỡ cho bao nhiêu người".

Những hành động từ thiện và sự trong sạch công khai như vậy vẫn còn chưa thật phổ biến. Và người ta vẫn tiếp tục chờ đợi thế hệ của những nhà giàu mới sẽ trở nên hào phóng hơn và đáng tin hơn.

Theo Hoàng Giang
Lao Động/The Guardian

MỚI - NÓNG