Trung Quốc khai thông tuyến đường sắt cao nhất thế giới

Trung Quốc khai thông tuyến đường sắt cao nhất thế giới
TPO - Hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cắt băng khánh thành tuyến đường sắt đầu tiên lên Tây Tạng vốn được mệnh danh là “nóc nhà của thế giới” và ca ngợi công trình đường sắt có độ cao kỷ lục này là một kỳ tích rực rỡ.
Trung Quốc khai thông tuyến đường sắt cao nhất thế giới ảnh 1

Một đoạn của tuyến đường sắt Thanh Hải -Tây Tạng (People Daily)

Lễ khánh thành có sự tham dự của nhà lãnh đạo cao nhất Trung Quốc diễn ra tại nhà ga thành phố Golmud, điểm đầu của tuyến đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng. Sau đó, đoàn tàu đầu tiên rời Golmud chở theo 900 hành khách trực chỉ Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng, cách đó 1.140 km.

Đường sắt lên lên Tây Tạng là công trình xây dựng đòi hỏi công nghệ cao với đường ray đặc biệt có khả năng giữ ổn định trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Điểm cao nhất của tuyến đường này là 5.072 mét, vượt 225 mét so với tuyến đường sắt nằm trên dãy Andes ở Peru đang giữ kỷ lục về độ cao trên thế giới hiện nay.

Thách thức lớn nhất trong thi công tuyến đường là những khu vực bị đóng băng có tính chất thiếu ổn định. Các kỹ sư Trung Quốc phải thiết kế vô số những cây cầu cạn để khắc phục tình trạng này. Ngoài ra, họ còn bố trí các ống dẫn khí lạnh chạy luồn dưới lòng đất ở một số đoạn để đảm bảo nền móng luôn đóng băng của đường ray được ổn định.

Sau khi kết nối vào mạng lưới đường sắt hiện có của Trung Quốc, tuyến đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng cho phép hành khách có thể đáp tàu trực tiếp từ thủ đô Bắc Kinh đi Lhasa mất tổng cộng 48 tiếng. Giá vé một chiều trên đoàn tàu có các toa có thiết kế như khoang máy bay này là từ 50 đến 160 USD tùy từng hạng ghế.

Trước khi có đường sắt, chỉ có hai cách đến được với thủ phủ Lhasa. Đó là đáp một chuyến bay rất hao tiền để rồi dựng tóc gáy mỗi khi nó hạ cánh xuống Tây Tạng. Cách thứ hai là đi trên những chuyến xe buýt nêm chặt người và mất 3 ngày 3 đêm ròng rã trên những con đường núi nguy hiểm và tổn sức.

Đoàn tàu chạy tuyến Thanh Hải - Tây Tạng hoàn toàn kín với môi trường bên ngoài nhằm bảo vệ hành khách trước những ảnh hưởng của độ cao quá lớn. Các tấm kính cửa sổ đều có khả năng chống tia cực tím. Các toa còn có hệ thống điều hòa rất hiện đại, tự động cân bằng dưỡng khí khi tàu chạy qua các vùng thiếu oxy.

Trong lễ khánh thành, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh: “Đây là một kỳ tích rực rỡ của nhân dân Trung Quốc và cũng là điều kỳ diệu trong lịch sử đường sắt thế giới”. Theo ông, công trình này đã thể hiện việc con người Trung Quốc “có đầy hoài bão, sự tự tin và có khả năng đứng vào hàng ngũ các dân tộc tiến bộ của thế giới”.

Các quan chức Trung Quốc đánh giá tuyến đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng sẽ đem lại cơ hội phát triển vô song cho người dân địa phương. Nhưng cũng có ý kiến chỉ trích công trình sẽ đe dọa tới môi trường dễ bị tổn thương của khu vực Himalaya và tác động xấu đến nền văn hóa đặc trưng của Tây Tạng.

MỚI - NÓNG