Trung Quốc phát triển công nghệ mới cho đội máy bay chiến đấu

TPO - Theo các nhà phát triển Trung Quốc, nước này đang phát triển đội ngũ máy bay không người lái và có người lái ( gọi tắt là MUM-T) để hỗ trợ lẫn nhau đảm bảo tính chính xác và an toàn cao. Công nghệ tiên tiến này có thể cho phép máy bay không người lái và có người lái “ nói chuyện” được với nhau.

Máy bay không người  lái tàng hình Sky Hawk tại triển lãm hàng không Trung Quốc.
Máy bay không người lái tàng hình Sky Hawk tại triển lãm hàng không Trung Quốc.
Một trong những máy bay không người lái tàng hình mới nhất của Trung Quốc là Sky Hawk có công nghệ tiên tiến cho phép nó liên lạc và hợp tác với máy bay có người lái trong các hoạt động giám sát và chiến đấu.
Trung Quốc phát triển công nghệ mới cho đội máy bay chiến đấu   - ảnh 1 Công nghệ MUM-T là công nghệ của tương lai, trong đó máy bay tàng hình không người lái Sky Hawk của Trung Quốc sẽ thực thi sứ mạng đó.
Được biết đến như là một đội ngũ máy bay có người lái và không người lái (MUM-T), công nghệ này cho phép phi công và nhân viên mặt đất có thể nhận thông tin từ máy bay không người lái để cải thiện tình huống của họ trong khi cho phép họ giữ khoảng cách an toàn.

Ngày 9/1, ông Mã Hồng Trung, kỹ sư trưởng của Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Trung Quốc cho biết, chiến trường  tương lai sẽ rất dữ dội và đối đầu, và những máy bay không người lái tàng hình như Sky Hawk sẽ có một vai trò to lớn. Đây là công nghệ của tương lai.

Bất chấp tuyên bố của ông Mã, chuyên gia hàng không có trụ sở tại Singapore Kelvin Wong cho biết, trong khi MUM-T là một xu hướng phát triển chính trong ngành công nghiệp toàn cầu, thì  hầu hết các quốc gia vẫn né tránh công nghệ này.

Ý tưởng này cho phép máy bay không người lái liên lạc không chỉ với nhau mà còn với máy bay có người lái, nhưng nó đòi hỏi phải điều khiển cực kỳ chính xác và  việc chia sẻ dữ liệu phải đạt tốc độ cao và khối lượng chia sẻ lớn. Do đó, mặc dù Trung Quốc tuyên bố vậy, nhưng ông Wong cho rằng liệu Trung Quốc đã nắm được bí quyết công nghệ MUM-T hay chưa thì ông vẫn chưa nhìn thấy.

Chuyên gia quân sự có trụ sở tại Bắc Kinh Li Jie cho biết, trong một tình huống chiến đấu, việc  máy bay có người lái  có thể hợp tác với máy bay không người lái sẽ giúp việc tìm kiếm mục tiêu dễ dàng và nhanh hơn, tăng phạm vi tấn công và giảm thương vong.

Theo các trang web của các nhà thầu quân sự Mỹ, quân đội Mỹ hiện đang điều tra các sản phẩm, nghiên cứu, khái niệm hoạt động và hỗ trợ sứ mệnh có thể nâng cao các khái niệm MUM-T hiện có.
Vào tháng 10, Textron Systems đã phát triển một công nghệ cộng tác điều khiển và chỉ huy mới gọi là Synturian. Công nghệ này cho phép phi công quân sự điều khiển máy bay không người lái từ màn hình buồng lái.
Vào tháng 4, Airbus cho biết máy bay trực thăng H-145M của họ đã hoàn thành thành công các bài kiểm tra khả năng MUM-T sử dụng hệ thống không người lái S-100 do công ty quốc phòng Áo Schiebel phát triển.

Với thiết kế cánh bay  tương tự máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ, Sky Hawk là máy bay không người lái tầm cao, tầm xa và tốc độ cao của Trung Quốc có khả năng thực hiện nhiệm vụ trinh sát và tuần tra trong môi trường thù địch.
Đoạn phim về chuyến bay thử nghiệm mới nhất của Sky Hawk được phát trên đài Truyền hình trung ương Trung Quốc tuần trước. Bản tin này không đưa ra một địa điểm chính xác nhưng cho thấy máy bay không người lái cất cánh và hạ cánh trên nền của những ngọn núi cao.
Trước đó, hồi tháng 2 năm ngoài, cũng có thông tin Sky Hawk thực hiện các chuyến bay thử nghiệm nhưng không có hình ảnh ghi lại. Hồi đầu tháng 11 năm 2018, máy bay không người lái Sky Hawk đã được trưng bày tại  Triển lãm hàng không Trung Quốc tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, nhưng nó chỉ đậu trên mặt đất.

The South China Morning Post

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá