Vụ đâm máy bay vào sở thuế ở Austin (Mỹ):

Vẫn tồn tại những lỗ hổng an ninh

TP - Sau vụ khủng bố 11-9, các cửa buồng lái máy bay đều được niêm phong, lực lượng an ninh hàng không được tăng cường và việc kiểm soát ở sân bay trở nên gắt gao hơn. Tất cả được thực thi để đảm bảo không chiếc máy bay nào có thể được sử dụng làm vũ khí tấn công. Nhưng có vẻ người ta bỏ quên những chiếc máy bay cỡ nhỏ.

Một chiếc Piper, loại đâm vào sở thuế ở Austin (google images)

Điều này thể hiện rất rõ trong vụ tấn công hôm thứ năm vừa qua, khi một người đàn ông ở Texas với sự hận thù “bọn thuế vụ”, đâm chiếc máy bay một động cơ vào trụ sở cơ quan thuế để “chúng ta cùng chết”. Ngoài kẻ thủ ác, một người trong tòa nhà cũng thiệt mạng.

“Đang tồn tại những lỗ hổng lớn”, R. William Johnstone, chuyên viên an ninh hàng không và cựu thành viên ủy ban điều tra về vụ 11-9 nói. “Qua vụ việc vừa rồi, có thể thấy không cần đến hai vụ tấn công với những máy bay lớn mới có những thiệt hại đối với nền kinh tế và tâm lý người dân”.

Sân bay ngoại ô thành phố Georgetown, nơi Joe Stack cho máy bay cất cánh vài giờ sau cuộc tấn công tự sát ở Austin như thường lệ mang không khí lờ đờ buồn ngủ của một bãi đậu xe. Phi công là đối tượng không phải chịu khám xét hành lý và thường không bắt buộc phải khai báo kế hoạch bay.

“Họ sẽ làm sao để kết thúc chuyện này? Gã đó có hangar (nhà để máy bay -PV), và có giấy phép vào sân bay”, Beth Ann Jenkins, chủ tịch một trường dạy lái máy bay gần nơi Stack đậu chiếc Piper một động cơ của mình, nói.

Travis McLain, giám đốc sân bay, nói: “Tôi không biết có quy định hay điều luật nào cho phép ngăn chặn những gì vừa xảy ra”.

Việc dễ dàng vào sân bay và sự lỏng lẻo kiểm soát an ninh là hậu quả của hàng năm tranh luận trong bế tắc về chuyện một chiếc máy bay hạng nhẹ có thể gây ra những hiểm họa khủng bố nào và phải quản lý chúng ra sao để không ảnh hưởng đến thương mại và sự tự do của phi công.

Trong khi các hãng hàng không chở khách nhanh chóng áp dụng các biện pháp an ninh thắt chặt sau ngày 11-9 thì cả ngành công nghiệp hàng không, từ những người sở hữu máy bay cánh quạt đến những công ty sở hữu những máy bay phản lực lớn chống lại những biện pháp an ninh mới một cách quyết liệt.

Những điều luật mới được đề nghị áp dụng có quy định những cá nhân, tổ chức vận hành máy bay hạng vừa và lớn phải chứng minh phi hành đoàn đã qua khâu kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay.

Những người này cũng buộc phải đảm bảo mọi hành khách không có tên trong danh sách cấm bay mà các hãng hàng không lớn đưa ra.

Hiện ở Mỹ, các phi công tư nhân đang điều khiển khoảng 200.000 máy bay hạng nhỏ và vừa, sử dụng 19.000 sân bay, hầu hết đều là sân bay nhỏ. Những người sở hữu máy bay dạng này lý luận rằng máy bay của họ chả chung chạ gì với máy bay của các hàng hàng không lớn ngoại trừ bầu trời.

“Tôi không thấy có lỗ hổng an ninh nào ở đây”, Tom Walsh, một chuyên gia an ninh hàng không nói. “Về vấn đề an ninh không lưu, có nhiều thứ đáng lo hơn là nghĩ về các máy bay hạng nhẹ”.

Ông này cũng nói những kẻ khủng bố tiềm tàng đều có chung suy nghĩ, rằng một máy bay nhỏ chẳng tạo ra cú đấm nào đáng kể. Máy bay mà Stack sử dụng chỉ nặng trên dưới một tấn và mang không hơn 400 lít xăng, trong khi một chiếc Boeing 767 nặng khoảng 200 tấn, mang theo 100.000 lít xăng.

Walsh và một số chuyên gia hàng không lý luận rằng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt và thủ tục giấy tờ sẽ ngăn cản những người bay với mục đích giải trí, cũng như làm chậm sự phát triển một nhánh của ngành công nghiệp hàng không đang phát triển mạnh mang lại hàng tỷ USD/năm.

“Có khi phương thuốc còn tệ hơn bản thân căn bệnh”, Walsh lý luận.

X.T
Theo THX

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá