Vi phạm luật giao thông ở Nga: nộp tiền phạt gấp 20 lần trước đây

TP - Luật sửa đổi Vi phạm hành chính liên quan đến giao thông của LB Nga chính thức có hiệu lực từ sáng 11/8/2007 với hàng loạt quy định mới.

Đường phố ở Maxcơva
Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu vì Nga sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nghiêm khắc hơn nữa vào ngày 1/1 và 1/7 năm 2008 nhằm giảm số vụ tai nạn giao thông ở một đất nước mà tỷ lệ người chết trên đường phố so với số lượng xe ôtô cao gấp 10 lần so với Anh, Đức.

Theo điều luật sửa đổi, lái xe vào phần đường của người đi bộ bị phạt 2.000 rúp (80 USD), so với trước đây chỉ 100 rúp (4 USD). Nói chuyện điện thoại di động không có thiết bị hỗ trợ trong lúc lái xe bị phạt 300 rúp (12 USD) cho lần vi phạm đầu tiên. Lái xe đi sai làn đường có thể bị treo giấy phép lái xe tới 6 tháng. 

Từ ngày 1/1/2008, tiền phạt cho lỗi vượt đèn đỏ tăng lên 700 rúp (28 USD) so với mức 100 rúp hiện nay; lỗi chạy quá tốc độ 60 km/giờ bị phạt tới 2.500 rúp (100 USD) và còn bị treo giấy phép lái xe trong khoảng thời gian nhất định; không cài dây an toàn khi lái xe cũng bị phạt tới 500 rúp (20 USD) so với 100 rúp trước đây.

Hình phạt nặng nhất bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2008 nhằm vào những lái xe từ chối thử máu, lái trong tình trạng say rượu hoặc đang bị treo giấy phép lái xe. Những lỗi vi phạm này ngoài bị phạt tiền còn bị bỏ tù 15 ngày. Phụ nữ mang thai, trẻ em, người tàn tật lái xe sẽ bị phạt tới 5.000 rúp (200 USD)…

Các biện pháp mới này nhằm đối phó với tình trạng ngày càng tồi tệ của giao thông ở Nga. Trong hơn 7 tháng đầu năm 2007 đã xảy ra 100.000 vụ tai nạn giao thông ở Nga, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng thời gian trên, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 12.000 người, riêng ở Matxcơva là 1.251 người, tăng 30% so với năm 2006.

Dư luận ở Nga cho rằng ngay cả tăng tiền phạt hoặc bỏ tù cũng khó có thể giảm được tai nạn giao thông ở Nga mà cần tiến hành song song với việc cải thiện hệ thống giao thông, chú trọng hơn nữa tới lực lượng cảnh sát giao thông.

Một số ý kiến chỉ trích rằng, cảnh sát giao thông ở Nga cũng thường xuyên lái ẩu, vượt đèn đỏ và việc tăng tiền phạt có thể khiến nạn hối lộ cho cảnh sát giao thông gia tăng.

T.Đ
Theo Moscow Times

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá