Tranh chấp biển Hoa Đông, Biển Đông 'bóp chết' ngành du lịch?

Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ngành du lịch khu vực
Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ngành du lịch khu vực
TPO- Căng thẳng quân sự và chính trị trên Biển Đông đang đe dọa sự phát triển của thị trường Châu Á trong đó có du lịch và vận tải, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.

Tiến sỹ Liu Zinan, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch biển Châu Á cho biết cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư “có tác động xấu đến chúng tôi”.

Ông Liu, cũng là phó Chủ tịch Hội du lịch Caribean Hoàng Gia Châu Á, cho hay, Bắc Kinh đã nới lỏng những quy định về du lịch, nhưng “trong tương lai gần, chúng tôi không thể tận dụng tối đa những chính sách của chính phủ”.

Ông cho rằng bất kì thảo luận về phát triển du lịch biển nào ở Biển Đông đều phải cân nhắc đến các vấn đề về địa lý và chính trị. “Đáng ngại là điều này liên tục ảnh hưởng lên chúng tôi”, ông nói.

Du khách sẽ ngần ngại khi đi du lịch đến khu vực này, hoặc những hành động đe dọa quân sự sẽ làm giảm những chuyến đi giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hiệp hội du lịch này đại diện cho khoảng 40 tổ chức bao gồm các công ty du lịch, bến bãi, tàu và các cơ quan du lịch.

Cùng quan điểm với ông Liu, ông Pier Luigi Foschi, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty Carnival Châu Á cũng cho hay những ảnh hưởng xấu của việc tranh chấp lãnh thổ bắt đầu càng ngày càng rõ ràng.

Căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc không ảnh hưởng nhiều đến việc làm ăn của công ty vào năm ngoái bởi khi đó đã hết mùa du lịch.

Tuy nhiên, theo ông Foschi, căng thẳng leo thang sẽ “ảnh hưởng tới việc kinh doanh bắt đầu vào năm nay”.

Phát biểu bên lề hội nghị, ông cho rằng vấn đề này, đặc biệt giữa Trung Quốc và Nhật Bản, “làm hạn chế những chuyến du lịch”.

Trong khi đó, các báo cáo dự đoán năm nay sẽ chứng kiến sự phát triển vượt bậc của du lịch Châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc. Ông Foschi ước tính có khoảng 7 triệu lượt khách du lịch ở các nước châu Á từ nay đến năm 2020, chiếm 20% thị trường du lịch toàn cầu.

Phan Yến
Theo South China Morning Post

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.