Xu hướng bỏ Facebook sau thảm sát New Zealand

TPO - Sau vụ thảm sát ở New Zealand, nhiều người đang nói về chuyện từ bỏ Facebook. Tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes đã làm như vậy.

Một điểm tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát ở nhà thờ New Zealand. (Ảnh: CNA)
Một điểm tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát ở nhà thờ New Zealand. (Ảnh: CNA)
Với 670.000 người theo dõi, ông Fernandes nói trong hàng loạt thông điệp đăng trong sáng 17/3 rằng Facebook cần “dọn dẹp” sau khi những đoạn phim ghi lại vụ tấn công 2 đền thờ hồi giáo ở New Zealand bị đưa lên và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội này.
“Số lượng thông tin thù ghét trên mạng xã hội nhiều khi lấn át cả những thứ tốt đẹp. Facebook có thể làm nhiều hơn thế để ngăn chặn những điều như vậy”, ông viết trong thông điêp đăng sáng 17/3.
Trong ít nhất 17 phút, kẻ khủng bố gây ra vụ thảm sát ở New Zealand đã phát trực tiếp cảnh giết người hàng loạt mà hắn ta thực hiện. Cảnh sát New Zealand đã cảnh báo Facebook về tính năng livestream, và Facebook nói rằng họ đã nhanh chóng xóa bỏ tài khoản của kẻ giết người này. Facebook cũng nói họ đã xóa hết các nội dung ca ngợi hay ủng hộ vụ tấn công ngay sau khi nắm được vấn đề.
Nhưng điều đó chưa đủ đối với tỷ phú Fernandes, tổng giám đốc điều hành hãng hàng không Malaysia. Dù tự nhận là “một fan của mạng xã hội”, ông Fernandes nói rằng tính năng livestream khiến ông từ bỏ Facebook. “Đó là nền tảng tuyệt vời để giao tiếp. Sự tham gia mạnh mẽ và rất hữu ích, nhưng vụ New Zealand là quá nhiều với tôi để có thể tiếp nhận những chuyện khác”, ông viết.
Tỷ phú này cho biết ông từng trở thành “nạn nhân của nhiều chuyện giả về bitcoin và những thứ khác”, nên quyết định đóng tài khoản. Facebook cần “dọn dẹp và không chỉ nghĩ về tài chính”, ông viết.
Fernandes cho biết ông đang cân nhắc chuyện rời bỏ Twitter, nhưng hôm sau ông nói sẽ tiếp tục dùng mạng này. Ông cho biết ông đang có gần 1,3 triệu người theo dõi trên Twitter và ông đã đăng hơn 20.000 đoạn tweet.
Trong khi đó, một số công ty New Zealand đang cân nhắc chuyện rút quảng cáo khỏi các mạng xã hội, sau khi đoạn video do thủ phạm vụ  giết người hàng loạt ở New Zealand bị phát trực tiếp và chia sẻ rất nhiều lần trên Facebook.
Công ty Lotto NZ cho biết họ đã rút quảng cáo khỏi mạng xã hội sau vụ xả súng này. “Chung cảm xúc với cả nước, Lotto NZ bị sốc và rất buồn trước các thảm kịch xảy ra ở Christchurch hôm thứ Sáu”, phát ngôn viên Lotto NZ Kirsten Robinson nói.
ASB Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất ở New Zealand và là thành viên Ngân hàng Thịnh vượng Úc, cho biết họ cũng đang cân nhắc chuyện rút quảng cáo khỏi mạng xã hội.
Hiệp hội các nhà quảng cáo và Hội đồng truyền thông thương mại New Zealand đã đề nghị tất cả các đơn vị quảng cáo cân nhắc nơi đặt quảng cáo, đồng thời thúc giục Facebook và các mạng xã hội khác có hành động để xử lý tình trạng các nội dung hận thù bị lan truyền.
Cả Facebook và YouTube đều nói rằng họ đang sử dụng công cụ tự động để xác định và loại bỏ nội dung bạo lực. Thứ Bảy tuần qua, Facebook nói rằng họ đã xóa 1,5 triệu video về vụ tấn công
Spark NZ Ltd, công ty viễn thông lớn nhất New Zealand, cho biết họ đang làm việc với nhiều nhà cung cấp băng thông để cắt truy cập vào hàng chục trang web phát tán video có cảnh giết chóc.

theo CNN, CNA

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá