Xung quanh việc VFF thua kiện HLV Letard

10/1/2005: VFF phải “thi hành án”

10/1/2005: VFF phải “thi hành án”
(TPO) Chiều nay (4/1), VFF đã chính thức lên tiếng về việc phải đền bù 197.800 USD cho cựu HLV trưởng đội tuyển Olympic Việt Nam Christian Letard...

HLV Letard làm việc với ông Lân Trung tại Hà Nội, tháng 1/2002. Ảnh: Quang Thắng

Lý lẽ của VFF

Theo người phát ngôn của VFF Nguyễn Lân Trung, vào đầu năm 2002, VFF tiến hành lựa chọn HLV ngoại cho đội tuyển Olympic quốc gia chuẩn bị tham dự SEA Games 22 và ông Letard là người đã vượt qua hơn 40 ứng cử viên khác nhờ sự giới thiệu của Giám đốc kỹ thuật LĐBĐ Pháp Aimé Jacquet.

Tuy nhiên, sau 5 tháng ông Letard làm việc, VFF nhận thấy cách làm của HLV này có nhiều điều không ổn mà đỉnh điểm là thất bại nặng nề của đội Olympic ở LG Cup 2002 và quyết định... sa thải ông Letard với lý do: Không hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện; Làm tổn hại uy tín VFF và đội bóng khi phát biểu trước báo giới là thất bại của U23 tại LG Cup là do sự lạc hậu trong cách đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam. Khi đó, chính ông Lân Trung là người đã kỳ công sưu tập toàn bộ các bài báo viết về ông Letard, coi như là một biện luận của mình.

Theo ông Trung, trước khi sa thải ông Letard, VFF đã tham khảo ý kiến từ... bên ngoài (?!) và nghĩ rằng việc đền bù 3 tháng lương là... ổn, bất chấp việc ông Letard từ chối ký vào bản thanh lý hợp đồng.

Thắng kiện rồi lại... thua

Ông Letard dọa kiện VFF lên FIFA và ông giữ quyết giữ lời. Ngày 25/2/2004, Ủy ban Tư cách cầu thủ FIFA ra phán quyết VFF phải đền bù 35.000 USD (bao gồm 3 tháng lương và toàn bộ chi phí ăn ở, máy bay...) cho HLV này và VFF đã chủ động chuyển khoản số tiền này cho luật sư ủy quyền của ông Letard.

10/1/2005: VFF phải “thi hành án” ảnh 1
Lãnh đạo VFF và vợ chồng ông Letard ngày đầu đến Việt Nam, tháng 1/2002. Ảnh: Quang Thắng

Nhưng ông Letard không chấp nhận và lại kiện tiếp lên Tòa án trọng tài Thể thao quốc tế (TAS) có trụ sở tại Zurich (Thụy Sĩ). Ngày 30/ 9/2004, tòa án này đã thông báo tới VFF về vụ kiện của ông Letard. Lạ ở chỗ, VFF vẫn “bình chân như vại”. Cuối tháng 10/2004, TAS gửi thông báo đến VFF khẳng định, VFF phải bồi thường cho ông Letard 197.800 USD bao gồm tiền lương và 60.000 USD tiền phạt. VFF phải thực hiện phán quyết này trước ngày 10/1/2005 nếu như không muốn đội tuyển quốc gia bị cấm thi đấu 2 năm trong tất cả các giải đấu FIFA tổ chức.

Đến lúc này, VFF mới tá hỏa song lại ém nhẹm thông tin và âm thầm mời luật sư. Theo ông Lân Trung, khi đó “VFF đã “nhờ” các luật sư trong và ngoài nước vào cuộc”. Tuy nhiên, khi được hỏi có bao nhiêu luật sư được VFF nhờ tham gia vào vụ này thì ông Trung chỉ... cười trừ.

Bài học 3 tỷ đồng

Người phát ngôn VFF Nguyễn Lân Trung đã ví von khi nói về việc phải đền bù số tiền gần 3 tỷ đồng cho ông Letard: “Nếu coi như VFF là một đơn vị kinh doanh thì đó cũng chỉ là chuyện làm ăn gặp rủi ro”. Cứ theo như cách nói của ông Trung thì rõ ràng là VFF đã “cam chịu” mất trắng số tiền “khổng lồ” tương đương 3000 tấn thóc chỉ vì VFF còn thiếu hiểu biết về luật quốc tế - như chính lời ông Trung tự nhận.

Theo ông Trung, quan điểm của VFF hiện nay là cố gắng... kéo dài thời gian thực hiện phán quyết và giảm thiểu việc đền bù, còn việc giảm thiểu đến mức nào thì... chịu. Về số tiền phải đền bù, ông Trung nói: “VFF đang xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”.

Thêm một lần VFF tự nhận là “đã rút kinh nghiệm và coi vụ việc như một bài học quý báu” qua người phát ngôn của mình. Một bài học có giá tới 3 tỷ đồng thì quả là quá đắt trong khi không có ai phải chịu trách nhiệm vì “VFF đã làm đúng quy trình công việc”, ông Trung nhắc đi nhắc lại điều này tới 3 - 4 lần.

Không có ai phải chịu trách nhiệm, nhưng ngày 10/1 tới mà VFF không thực hiện phán quyết của TAS thì đội tuyển Việt Nam có nguy cơ bị cấm thi đấu 2 năm. Còn nếu phải thực hiện, VFF cũng chưa biết lấy đâu ra số tiền “khổng lồ” hơn 3 tỷ đồng. Xin được nhắc lại rằng trong suốt năm 2004, bóng đá nam vất vả lắm mới kiếm được tổng số tiền tài trợ hơn 4 tỷ đồng trong khi đội tuyển bóng đá nữ thì chẳng có nổi một đồng nào!

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.