Chảo lửa Sepang cùng đường đua F1

TP - Khi những tay đua F1 (mà chúng ta quen gọi là đua xe công thức 1) cự phách như Kimi Raikkonen, Hamilton, Alonso, Massa… đặt chân đến Sepang, nơi đây bỗng trở thành những ngày hội.

Đường đua Sepang dài  5.542m, rộng từ 16-25m

Người dân Malaysia, khách du dịch và tất nhiên là cả những fan của F1 đều đổ dồn về đây để tận mắt chứng kiến các tay đua tranh tài, được tận hưởng không khí của F1 và cả được nghe tiếng gầm rú của những chiếc xe đua…

15 giờ mới là thời điểm các tay đua F1 bắt đầu cuộc đua nhưng ngay từ 10 giờ, Ronnie Lee - chuyên viên của Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia - đã giục chúng tôi lên đường: “Chúng ta phải đi thật sớm. Ngày thường thì đi cũng nhanh thôi nhưng hôm nay mà đi giờ này đã là hơi… muộn”.

Con đường từ Kualalumpur đến Sepang, trước đó một hôm là ngày thi xếp hạng của các tay đua, chỉ cần hơn một giờ đồng hồ ngồi xe ô tô là đến nơi, giờ đây càng đến gần Sepang, chiếc xe bus càng đi như rùa bò. Đơn giản là con đường 6 làn bỗng trở nên chật cứng xe, dường như tất cả đều đổ dồn về Sepang trong ngày này…

Hái ra tiền với F1

… Ở Sepang, tất cả những gì liên quan đến F1 đều có thể quy ra tiền và… rất nhiều tiền. Nếu bạn cảm thấy những tiếng rít của xe đua quá chói tai và ồn ào, bạn có thể mua hai miếng mút nhỏ để nút tai với giá 10 ringgit (1 ringgit tương đương 5.000 đồng Việt Nam). Sang hơn, bạn có thể mua một cái bịt tai chụp lên đầu, với giá 50 ringgit.

Ngay cổng trường đua, sẽ có hàng loạt những cô gái chân dài miên man mời bạn mua những chiếc radio hình tai nghe, giá 150 ringit, giúp theo dõi toàn bộ diễn biến cuộc đua qua tường thuật trên đài.

Cầu kỳ hơn, mời bạn bỏ ra 500 USD để đặt cọc và nhận về một chiếc màn hình to hơn bàn tay chút xíu. Màn hình này có thể bắt sóng qua vệ tinh và toàn bộ hình ảnh, âm thanh của cuộc đua F1 sẽ được phát trực tiếp qua đây.

Và để “hưởng thụ” cảm giác sung sướng của F1 một cách hoàn hảo, bạn phải trả 60 USD cho hai ngày thuê chiếc máy này (một ngày chạy đua để phân loại và một ngày đua chính thức).

Gọi Sepang trong những ngày diễn ra cuộc đua F1 là ngày hội, có lẽ chưa miêu tả hết được sự tưng bừng ở đây. Trên một khoảng đất rộng bằng phẳng phía trước các cổng ra vào trường đua, người ta dựng lên hàng loạt các quầy hàng với những thương hiệu mà các fan F1 không thể cầm lòng, từ McLaren, Jaguar, BMW, Sauber Petronas… đến Renault, Ferrari.

Đam mê thì ai cũng sẵn sàng nhưng bỏ ra một núi tiền để sở hữu những chiếc áo mang biểu tượng Ferrari hay McLaren, Renault… lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Và đa số các fan F1, từ người dân bản địa Malaysia đến khách từ châu Âu tới, đành chọn một giải pháp rẻ hơn để thỏa cơn ghiền F1 của mình: Chụp ảnh với những chiếc xe F1 được các hãng trưng bày ngay tại gian hàng (tất nhiên là miễn phí). Ở đó, luôn luôn sẵn có 4-5 người mẫu lúc nào cũng cười tươi như hoa, sẵn sàng làm nền cho bạn bên cạnh chiếc xe F1 lộng lẫy và kiêu hùng…

Mười năm, một niềm tự hào

Vòng đua Sepang hôm 23/3 vừa qua chính là lần thứ 10 cuộc đua F1 được tổ chức tại Malaysia. Với người dân Malaysia, đường đua Sepang thật sự là một niềm tự hào. Sepang là điểm đua F1 thứ hai tại châu Á, là điểm đua đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á (tháng 9 năm nay, Singapore mới bắt đầu tổ chức F1).

Kiếm được một chiếc vé xem F1 ở chảo lửa Sepang sức chứa 130.000 chỗ ngồi, thật chẳng đơn giản chút nào. Trước ngày diễn ra cuộc đua một tháng, toàn bộ vé giá từ 600 ringgit đến 1.950 ringgit (xấp xỉ 10 triệu đồng) đều đã hết sạch, số vé còn lại phần lớn dành cho sinh viên hoặc ở những vị trí trên… đồi, không có ghế ngồi và phải chấp nhận cảnh đội mưa đội nắng.

Chúng tôi được Ronnie dành sẵn cho những tấm vé mệnh giá 700 ringgit trên khán đài K1. Khán đài này được dân ghiền F1 Sepang mê tít bởi ở đây có thể chứng kiến được cả đoạn đường thẳng tắp từ chỗ các tay đua vào pit đến cả khúc cua đầu tiên khiến các tay đua phải trổ tài uốn lượn siêu đẳng.

Chảo lửa Sepang có một chút gì đó rất duyên với những tay đua tên tuổi. Tay đua cự phách Michael Schumacher trước khi giã từ đường đua, vẫn giữ kỷ lục là người thắng chặng Sepang nhiều nhất với 4 lần đăng quang. Và cũng chính tại Sepang năm 2003, Fernando Alonso từng trở thành nhà vô địch F1 trẻ nhất…

…Khán đài K1 trong sắc nắng chiều và những tiếng gầm rú chói tai của động cơ xe đua như nhuộm một màu đỏ. Ở đây có rất đông các cổ động viên của Ferrari, thảng hoặc mới có vài ba cổ động viên của McLaren, Renault hay Jaguar, Sauber Petronas…

Và khi Massa cùng người đồng đội Kimi Raikonen vượt lên dẫn đầu sau một vòng đua, các cổ động viên Ferrari bắt đầu nhảy múa huyên náo. Giống như cổ động viên của MU ở bóng đá, người ta gọi cổ động viên Ferrari là fan bầy đàn, đơn giản vì họ quá đông ở khắp mọi nơi và những khán giả mới đến với F1, rất dễ đam mê cái tên này cùng với sắc đỏ đậm đà.

Nhưng xem đua xe không giống với xem bóng đá, bởi những chiếc xe đua có lúc phóng với tốc độ 300km/h ở những đoạn đường thẳng, chạy đánh vèo như tên lửa qua trước khán đài rồi sau đó mất hút ở những khúc cua ngoằn ngoèo.

Nếu không có màn hình vệ tinh, bạn chỉ còn biết ngồi… buôn chuyện để chờ những Kimi Raikkonen, Alonso… ngồi trong những chiếc xe đua mà từ khán đài nhìn xuống chỉ nhỉnh hơn bao thuốc lá phóng cái vèo qua trước mặt sau mỗi vòng chạy.

Ở Sepang, các tay đua phải chạy 56 vòng và với một số khán giả đến đường đua như một sự tò mò, điều này quả là một sự thử thách đầy chịu đựng.

Thế nên, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu bạn thấy trên khán đài có những nữ khán giả vừa hò hét rất tưng bừng ở những vòng chạy đầu, chỉ sau vòng chạy thứ 20 đã lăn ra… ngủ gật trong khi một cặp vợ chồng fan của Ferrari sẵn sàng bế cả cậu bé con chưa đầy một tuổi vào trường đua như thể để cu cậu làm quen với không khí F1, tiếng gầm, thậm chí nổ đoành đoành của động cơ xe F1 do bị dồn nén hơi…

Không chỉ là F1

…Ronnie ngồi cạnh tôi, chăm chú theo dõi những chiếc xe đua phóng như bay ở quãng đường khuất qua màn hình vệ tinh của một khán giả ngồi kế bên.

Dù Sepang đã tổ chức 10 lần nhưng đây mới chỉ là lần thứ hai Ronnie được xem đua F1. Lần đầu là hồi sinh viên, được mua vé giá rẻ và lần này, trong vai trò một người hướng dẫn khách quốc tế.

Từ khán đài K1 nơi chúng tôi ngồi, ngoảnh lại sau lưng, nhìn ra phía xa tít tắp là bãi đỗ xe. Sepang có khu đỗ xe riêng cho những chiếc xe hơi sang trọng loại VIP, có khu đỗ xe bình dân và đông hơn cả là đỗ xe bus. Đó là những chiếc xe bus chở khán giả vốn là khách du lịch.

Cái tài của ngành du lịch Malaysia là ở chỗ này. Hiếm có khán giả nước ngoài nào đến Sepang chỉ xem xong một cuộc đua ầm ào rồi trở về nước ngay.

Và Sepang, đương nhiên chỉ trở thành một chặng dừng trong một hành trình du lịch thú vị của người hâm mộ F1, bởi trước hoặc sau F1 luôn là những điểm đến hấp dẫn như khu nghỉ dưỡng thiên nhiên Famosa hay thiên đường giải trí trên chín tầng mây Genting…

Phát biểu trên tờ The New Straits Times, ông Datuk Azmi Murad, Tổng Giám đốc trường đua quốc tế Sepang cho biết, năm 2008 là lần đầu tiên Sepang nhận được đơn đặt vé từ Việt Nam, dù số lượng không nhiều.

Điều này cũng thật dễ hiểu bởi chi phí cho một tấm vé F1, đôi khi đã gần bằng cả chi phí cho một chuyến du lịch Malaysia 4 ngày 3 đêm…

….Khi “người tuyết” Kimi Raikkonen trong màu áo Ferrari chạy xe một vòng quanh đường đua Penang chào khán giả trước khi bước lên bục cao nhất bật nắp champane, khi nắng chiều đã bắt đầu nhạt dần, cũng là lúc những cổ động viên Ferrari trong sắc đỏ thân quen túm lại thành từng đoàn, vừa đi vừa vẫy cờ và không ngừng hát vang.

Tôi hòa vào dòng cổ động viên đỏ rực ấy. Những âm thanh của động cơ F1 như vẫn còn văng vẳng bên tai. Một cổ động viên Ferrari gào bên tai tôi: Từ đâu đến? - Việt Nam. Cả nhóm cổ động viên hét lên sung sướng: Việt Nam. Thế rồi cả đoàn cổ động viên Ferrari vừa đi vừa hô: Việt Nam - Kimi; Việt Nam - Kimi...…

Có một chút gì đó lâng lâng như say ở trong lòng. Và rồi tự nhủ, chắc cũng không xa xôi, sẽ có một ngày, Việt Nam cũng sẽ có một trường đua F1, như một điểm đến không thể thiếu của những người hâm mộ Ferrari, McLaren, Renault, BMW, Honda, Jaguar….

Kualalumpur - Hà Nội, tháng 3/2008

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thể thao

Mới - Nóng