Chung kết Euro 2008: Thắng để thúc đẩy kinh tế

Chung kết Euro 2008: Thắng để thúc đẩy kinh tế
TPO - Trận chung kết Euro 2008 giữa Đức và Tây Ban Nha không chỉ là cuộc chiến vì danh dự mà còn nhuốm màu tiền bạc bởi đội chiến thắng cuối cùng sẽ mang về cho nước mình những nguồn thu khổng lồ.
Chung kết Euro 2008: Thắng để thúc đẩy kinh tế ảnh 1

Chức vô địch sẽ mang lại cho Tây Ban Nha 23 triệu euro từ UEFA

Một cuộc điều tra của Mastercard (đối tác của UEFA) mới đây cho thấy, trận chung kết mang về những lợi ích không nhỏ cho hai quốc gia có đội tuyển tham dự là Đức và Tây Ban Nha.

Giả thiết rằng các học trò của HLV Aragones giành chiến thắng cuối cùng, họ sẽ mang về cho xứ đấu bò 113 triệu euro. Còn trong trường hợp ngược lại, thì người Đức cũng có khoảng 1 triệu euro ít hơn với chức vô địch Euro lần thứ 4.

Tất nhiên, đó là những gì thu được của nhà vô địch, và chỉ có một quốc gia nhận được số tiền trên. Đội thua, chắc chắn có một đội, chỉ mang về được 59 triệu euro.

Ngoài những lợi ích trực tiếp như tiền thưởng, tiền tài trợ, một phần bản quyền truyền hình, bán vé, các họat động thương mại khác…, trận chung kết cũng mang lại cho 2 quốc gia những hiệu ứng kinh tế lâu dài, thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng.

Còn nếu tính riêng tiền thưởng của 2 đội tuyển nhận từ UEFA, Tây Ban Nha sẽ nhận được 23 triệu euro nếu họ giành chiến thắng cuối cùng (mức thưởng giành cho nhà vô địch có 3 trận toàn thắng ở vòng bảng).

Tuyển Đức, do ở vòng bảng đã để thua Croatia, sẽ giành chừng 22 triệu euro, tất nhiên là vẫn kèm theo điều kiện lên ngôi vô địch.

Cả Áo và Thụy Sĩ, hai đồng chủ nhà của VCK năm nay có mức tăng trưởng kinh tế trong thời gian diễn ra Euro là 470 triệu euro. Tính riêng Vienna cũng có được chừng 100 triệu euro, trong đó khoảng thời gian ngắn ngủi diễn ra trận chung kết mang về 65 triệu euro.

Ngoài ra, những hiệu ứng từ giải mang lại trong một thời gian dài có thể lên tới 1,4 tỷ euro và không chỉ có 2 nước đồng chủ nhà, 14 quốc gia còn lại đều có phần trong chiếc bánh lớn này.

Mai Hà
Theo 163

MỚI - NÓNG