Cúp không có 'tuổi'

TP - Nếu coi giải đấu như thứ vàng ròng sản sinh ra lợi nhuận thì phải thẩm định chất lượng, danh tiếng của cái cúp ấy bằng tuổi vàng. Nhưng ở bóng đá Việt Nam, chưa có chiếc Cup nào đạt tuổi 4 số 9, thậm chí còn có thể nói rằng Cup ở Việt Nam không có tuổi…

T&T Cup sẽ đi về đâu nếu tuyển Việt Nam chơi tẻ nhạt

Sau khi Agribank Cup đoản thọ, bóng đá Việt Nam lại chứng kiến một cái Cup nữa ra đời: T&T Cup. Trong thời bão giá, khủng hoảng tài chính, việc T&T hăng hái nhảy vào đầu tư cho VFF tổ chức một giải đấu có những khách mời toàn “hàng khủng” như vậy đúng là quý như vàng.

Đấy không phải là tuyên bố cho “khoái khẩu” như ông Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng từng nói, nếu T&T không tài trợ cả gói thì VFF sẵn sàng bỏ tiền túi để tổ chức giải, bởi thực tế VFF cũng đâu có dư dả.

Vui là thế nhưng bây giờ, người ta lại lo T&T Cup cũng sớm biến thành cái Cup không có tuổi. Đơn giản vì hợp đồng đầu tư của T&T cho VFF tổ chức giải chỉ có thời hạn 1 năm và chuyện lỗ lãi còn phải chờ… may mắn quyết định.

Trong trường hợp xấu nhất, T&T Cup không thu lời và VFF chẳng có xu nào bỏ túi thì đương nhiên, chuyện VFF và T&T chia tay xem ra cũng chẳng khó đoán trước.

Tương lai của T&T Cup hoàn toàn phụ thuộc vào chuyện lời lãi. Nhưng chuyện xuất hiện những cái Cup không có tuổi ở bóng đá Việt Nam thì nhiều như cơm bữa.

Cách nay 2 mùa, thông qua LĐBĐ Hà Nội, bóng đá Việt Nam vội vã “đẻ” ra chiếc Cup Thủ đô. Tuy nhiên, chất lượng khách mời bèo bọt và việc tuyển Việt Nam dự giải trong tâm lý ép buộc đã khiến cho giải đấu có cam kết đầu tư đến 4 năm đã sớm chết yểu chỉ sau một lần tổ chức.

Thực ra, trước khi đi vào đoạn kết, Agribank Cup từng là một thương hiệu cho VFF mở mày mở mặt lẫn hút tiền. Song, cái cách chăm sóc hời hợt, đặc biệt là trong việc thu hút khách mời đã khiến cho Agribank Cup nhanh chóng đi vào ngõ cụt vì nhà tài trợ cạn đam mê.

Ngoài Agribank Cup, có “tuổi” nhất trong làng bóng Việt Nam còn là Cup bóng đá TPHCM. Chiếc Cup có tuổi đời hơn 10 năm này chính là khởi thủy cho những giải đấu giao hữu của bóng đá Việt Nam.

Nhưng Cup bóng đá TPHCM cũng lên xuống thất thường, thậm chí còn phải tạm đình hoãn, chỉ vì chất lượng lẫn thương hiệu của nó không bứt lên khỏi cái tầm mà người ta đã hoạch định.

Vàng non thì rẻ, còn Cup non thì hiếm cơ hội kéo dài tuổi thọ và đẻ ra lãi. Đau cho bóng đá Việt Nam là những chiếc Cup không có tuổi ấy còn nhiều và xem chừng không có lời kết.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thể thao

Mới - Nóng

Khám phá