Đội bóng cũ, hướng làm mới

CLB Hà Nội đang làm nhiều cách để thu hút CĐV gắn bó hơn với đội bóng. Ảnh: VSI.
CLB Hà Nội đang làm nhiều cách để thu hút CĐV gắn bó hơn với đội bóng. Ảnh: VSI.
TP - Không quá ồn ào, nhưng CLB Hà Nội trong khoảng thời gian ngắn trở lại đây đã có những bước đi rất cụ thể, hướng sự phát triển đội bóng gắn liền với CĐV. Đội bóng Thủ đô, và một phần khác là HAGL, có thể là gợi ý tốt về hướng làm bóng đá cho phần còn lại.

Ở đợt tập trung của đội tuyển Việt Nam ngày hôm nay 3/10, CLB Hà Nội có 4 cầu thủ được triệu tập, gồm: hậu vệ Đoàn Văn Hậu, 2 tiền vệ Duy Mạnh, Quang Hải và tiền đạo Văn Quyết. Ngoại trừ Văn Quyết thuộc diện cựu binh, 3 cái tên còn lại đều là những gương mặt trẻ.

Thực tế trong 2 năm trở lại đây, đội bóng Thủ đô đã trình làng rất nhiều cầu thủ trẻ, phần nào chứng tỏ được năng lực chuyên môn ở cả V-League cũng như các ĐTQG. Ngoài 3 cầu thủ kể trên, có thể kể tới Phí Minh Long, Sầm Ngọc Đức hay Văn Kiên… Cách làm của đội bóng Thủ đô là “cài” cầu thủ trẻ vào đội lớn, cho ăn tập và thi đấu cùng các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Tiền vệ Quang Hải là điển hình sự thành công của cách làm này. Tiền vệ sinh năm 1997 đã trưởng thành rất nhanh dưới sự dẫn dắt của các “đàn anh”, ngày càng cho thấy sự chững chạc và độ “quái” trong lối chơi. Hay một ví dụ khác là hậu vệ Đoàn Văn Hậu, vừa thi đấu rất nổi bật ở các đội U20 và U22 quốc gia. Văn Hậu vừa qua đã giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2017 của AFF, một phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của hậu vệ này trong cả mùa giải.

Đấy là chuyên môn. Sự thay đổi đáng chú ý nhất trong cách làm của đội bóng Thủ đô thời gian vừa qua, là hướng sự phát triển đội bóng gắn chặt với phát triển lực lượng CĐV. Tính từ năm 2007 khi giành quyền thăng hạng V-League tới nay, CLB Hà Nội đã đoạt vô số danh hiệu. Tuy nhiên trong suốt giai đoạn trên, lực lượng CĐV nằm ngoài đích phát triển của đội bóng, hoặc có nhưng chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Thực tế, lãnh đạo CLB Hà Nội đã có những nỗ lực lôi kéo CĐV tới sân khi nhận thấy danh hiệu là không đủ để giành được tình yêu và sự ủng hộ của CĐV, nhưng các bước đi chưa thực sự quyết liệt. Chỉ gần đây khi được thành phố Hà Nội giao quản lý sân vận động Hàng Đẫy, đội bóng Thủ đô mới thực sự thay đổi mạnh mẽ hơn. Mặt cỏ sân vận động Hàng Đẫy được làm mới, các khán đài được dọn dẹp, đội bóng tổ chức nhiều sự kiện cộng đồng, giao lưu với người hâm mộ…Chỉ riêng chuyện làm vệ sinh sân, đội cũng mất 2 ngày với sự hỗ trợ của các CĐV “ruột”.

Ở V-League, số lượng các đội bóng có những hoạt động thiết thực nhằm lôi kéo CĐV đến sân hiện còn khá ít. Ngoài CLB Hà Nội thì Than Quảng Ninh hay HAGL có lẽ là số ít quan tâm nhiều tới lực lượng CĐV. Theo Trưởng đoàn bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh, đội bóng luôn đặt việc phát triển lực lượng CĐV vào trọng tâm trong quá trình phát triển.

“Tôi cho rằng để thu hút được CĐV tới sân thì ngoài đá hay, đá đẹp, các sân vận động phải thực sự là nơi đem lại sự vui vẻ, sảng khoái cho CĐV. Bóng đá là một môn thể thao có tính giải trí cao, sân chơi V-League cần đáp ứng được tiêu chuẩn đó. Làm sao sân bóng phải là một lựa chọn ngang và vượt những loại hình giải trí khác, lúc đó bóng đá mới thực sự có điều kiện để phát triển”-ông Nguyễn Tấn Anh nói. HAGL hiện cũng là đội bóng nhận được tài trợ tốt nhất từ doanh nghiệp, thuần tuý mang tính chất thương mại. Trong khi đó các đội bóng khác hiện vẫn “sống” dựa hoàn toàn vào ngân sách địa phương và nguồn sữa các ông bầu.

Ông Nguyễn Quốc Hội, Chủ tịch CLB Hà Nội cho biết: “Chúng tôi chỉ đơn giản nghĩ những việc làm này là cần thiết, để CĐV thấy họ được chào đón, thực sự có ý nghĩa quan trọng đối với đội bóng. Dĩ nhiên vào việc cụ thể thì nhiều khó khăn lắm, nhưng trong khả năng của mình, CLB sẽ duy trì hướng làm này. Chúng ta lâu nay vẫn nói bóng đá cần người hâm mộ, nhưng đi vào thực tế thì hầu như chưa làm gì để cụ thể hoá điều đó”.

MỚI - NÓNG