ESPN đưa World Cup 2010 vào thế giới 3D

ESPN đưa World Cup 2010 vào thế giới 3D
TPO - Ngành truyền hình thế giới đánh dấu một bước ngoặt trong ngày hôm nay, khi kênh thể thao Mỹ ESPN tuyên bố họ sẽ phát một số trận đấu thuộc World Cup 2010 trực tiếp từ Nam Phi bằng công nghệ 3D.

Đồng thời tập đoàn Sony kết hợp với Discovery và IMAX cũng tuyên bố tung ra một kênh truyền hình 3D tại Mỹ.

ESPN đưa World Cup 2010 vào thế giới 3D ảnh 1
Kênh thể thao Mỹ ESPN sẽ phát trực tiếp nhiều trận đấu thuộc World Cup 2010 bằng công nghệ 3D. Ảnh Getty Images

Kênh "ESPN 3-D" dự kiến phát sóng trực tiếp ít nhất 85 sự kiện thể thao trong năm hoạt động đầu tiên, khởi đầu bằng trận khai mạc FIFA World Cup 2010 giữa chủ nhà Nam Phi và Mexico ngày 11/6, chủ tịch kênh ESPN và thể thao ABC George Bodenheimer cho biết.

Cớ tới 24 trận đấu World Cup sẽ được phát trên kênh, mà ESPN gọi là "Mạng lưới 3D đầu tiên của nên công nghiệp truyền thông", cùng với các trận bóng chày, bóng rổ cùng các sự kiện thể thao khác tại Mỹ.

Trong một động thái khác, tập đoàn điện tử khổng lồ Nhật Bản Sony, công ty truyền thông Discovery và tập đoàn IMAX, tuyên bố họ đã thành lập một liên doanh nhằm "phát triển mạng truyền hình 3D đầu tiên phục vụ 24/7" tại Mỹ.

Thông cáo chung của ba hãng trên cho biết mạng 3D mới, vốn dự kiến khai trương trong năm sau, sẽ cung cấp các chương trình truyền hình với chất lượng tuyệt hảo của công nghệ 3D như: lịch sử, tự nhiên, không gian, khám phá thám hiểm, khoa học công nghệ, hoạt hình và các chương trình dành cho thiếu nhi.

Thỏa thuận của ba hãng trên được công bố tại Las Vegas, nơi đang diễn ra hội chợ thường niên Hàng tiêu dùng điện tử quốc tế, với sự góp mặt của các nhà sản xuất điện tử hàng đầu thế giới.

Trong năm 2009, các nhà sản xuất truyền hình tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã thử nghiệm truyền hình 3D, nhưng hiện nay các dự án đang bị hoãn bởi thiếu hụt chương trình, chi phí lắp đặt tốn kém và khán giả cần dùng loại kính đặc biệt để xem.

Tháng trước, bộ phim bom tấn 'Avatar' sử dụng công nghệ 3D của đạo diễn phim Titanic, James Cameron, được trình chiếu và thành công rực rỡ trên toàn cầu, đã vượt ngưỡng doanh thu 1 tỷ đô la, điều đó khiến những người làm truyền hình tin tưởng ti vi 3D sẽ ngày càng phổ biến tại các hộ gia đình.

"Đây là bước ngoặt của truyền hình công nghệ 3D", chủ tịch hiệp hội hàng điện tỷ Mỹ (CEA) Gary Shapiro nói với tờ USA Today. Theo tính toán của CEA, khoảng 4.3 triệu chiếc Tivi 3D sẽ được tiêu thụ trong năm 2010 và vào năm 2013, 25% số Tivi được tiêu thụ trên toàn cầu là Tivi 3D.

Hoài Nam
Theo AP

MỚI - NÓNG