May quá, Euro này Messi không thi đấu

May quá, Euro này Messi không thi đấu
TP - Đó hẳn là suy nghĩ của Ronaldo khi kình địch Messi ở Euro 2012 này đương nhiên không được thi đấu. Không có đối thủ xứng tầm, liệu CR7 có thẳng tiến trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải. Điều đó...chưa chắc.

> Euro từ A đến Z

Ronaldo có lớn ở Euro 2012?. Ảnh: Getty Images
Ronaldo có lớn ở Euro 2012?. Ảnh: Getty Images.

Messi là cái tên luôn khiến Ronaldo phải tức tối. Ba năm liên tiếp (2009, 2010, 2011), tiền đạo người Argentina đoạt Quả bóng vàng, danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong thế giới bóng đá. Trong khi CR7, mặc dù là cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, chỉ có hai lần đứng thứ hai (2009, 2011) và một lần thậm chí không lọt vào tốp 3 (2010).

Mùa giải vừa qua, mặc dù Real Madrid của Ronaldo đã soán ngôi Barcelona của Messi tại La Liga nhưng tiền đạo người Argentina vẫn trội hơn cầu thủ người Bồ về mặt cá nhân.

Cụ thể, Messi đoạt danh hiệu vua phá lưới với 50 bàn, hơn Ronaldo 4 lần lập công. CR7 trải qua mùa giải tưng bừng với 60 bàn trên mọi mặt trận nhưng Messi lại có đến 73 lần lập công.

Nếu sống ở thời Tam quốc nước Tàu, hẳn Ronaldo đã học theo Chu Du mà ngửa mặt lên trời than: “Trời đã sinh Ro sao còn sinh Mes”.

Messi không thể thi đấu tại Euro 2012 lần này. Đó là điều đương nhiên bởi Argentina ở Nam Mỹ không thể được phép dự ngày hội bóng đá hàng đầu châu Âu. Và đó là cơ may cho Ronaldo khi anh không còn phải sống dưới áp lực nặng nề của sự so sánh với đối thủ lúc nào cũng có vẻ nhỉnh hơn mình.

Trước cơ hội lớn đến như vậy, Ronaldo đã thể hiện như thế nào? ‘Rất tồi’, đó là nhận định của tờ A Bola (báo thể thao lớn nhất Bồ Đào Nha). Ronaldo vừa bỏ lỡ quả phạt đền trong trận giao hữu mà Bồ thua đau 1-3 trước Thổ Nhĩ Kỳ, đội không lọt vào VCK Euro 2012.

Trước đó, siêu sao này bị chỉ trích về hành vi ứng xử khi từ chối ký tặng và chụp ảnh chung với một cô bé 10 tuổi, chỉ vì bé này mặc áo Barcelona.

Những dấu hiệu đen đủi đó báo hiệu một kỳ Euro không mấy tích cực cho Ronaldo, người vốn chưa bao giờ chơi hay tại các giải đấu lớn và hơn nữa chưa từng tỏa sáng tại màu áo ĐTQG.

Thực ra nhận định như vậy cũng có phần khắt khe cho Ronaldo. Cầu thủ này từng chơi khá ấn tượng tại Euro 2004 trên sân nhà nhưng cuối cùng chịu thất bại cay đắng trong trận chung kết trước hiện tượng Hy Lạp. Nhưng dường như đó là điểm lóe sáng duy nhất của siêu sao này khi trở về khoác áo Bồ Đào Nha.

Năm 2006, anh dính vào scandal gây sức ép với trọng tài để phạt thẻ đỏ người đồng đội ở CLB M.U, Rooney. Sau đó, Ronaldo bị coi là nguyên nhân khiến ĐT Anh thất bại ở giải này và bị tẩy chay một thời gian dài tại Premier League.

Năm 2008, Ronaldo mất hút tại kỳ Euro được tổ chức ở Áo và Thụy Sỹ. Tại Nam Phi năm 2010, CR7 tỏ ra tiến bộ hơn khi ghi được 1 bàn thắng. Nhưng đó là pha lập công dạng vô thưởng vô phạt bởi trận đó Bồ Đào Nha đại thắng CHDCND Triều Tiên tới 7-1.

Những thống kê cho thấy, Ronaldo đã ghi được 33 bàn cho tuyển Bồ Đào Nha trong số 90 lần khoác áo. Nhưng chỉ 5 trong số đó là tại các giải đấu lớn như Euro hay World Cup, 22 là ở vòng loại các giải này và 6 là trong những trận giao hữu.

Như vậy, có thể nhận định Ronaldo là cầu thủ lớn nhưng của những trận đấu nhỏ.

Euro 2012 gần như là cơ hội cuối để CR7 giúp xóa đi những nhận định sai lầm của dư luận về mình đặc biệt là khi anh không có đối thủ cạnh tranh quyết liệt như Messi. Một động lực nữa để Ronaldo tỏa sáng bởi nếu chơi hay tại Euro lần này chắc chắn anh sẽ đoạt Quả bóng vàng vào cuối năm.

Bồ Đào Nha vốn bị coi là đội bóng một người vì quá phụ thuộc vào CR7. Năm nay họ nằm ở bảng tử thần với sự góp mặt của Hà Lan, Đức và Đan Mạch. Nếu Ronaldo vẫn kiên quyết không chịu lớn. Khả năng Bồ Đào Nha phải trở về từ vòng bảng là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.