Italia tiễn Anh về nước sau loạt 'đấu súng'

Italia tiễn Anh về nước sau loạt 'đấu súng'
TPO - Phải mất 120 phút nghẹt thở, cùng loạt đá luân lưu cân não, Italia mới có thể vượt qua chướng ngại vật mang tên đội tuyển (ĐT) Anh trên hành trình chinh phục Euro 2012 của mình…

Đúng như người ta vẫn thường nói món ngon để cuối tiệc. Trận tứ kết cuối cùng của Euro 2012 giữa Anh và Italia thực sự đã diễn ra rất hấp dẫn, không phụ sự kì vọng, chờ đợi của khán giả.

Đây là một trận đấu mà cả 2 đội bóng đều đã chơi tốt theo cách của riêng mình. HLV Roy Hodgson không có xáo trộn nào về nhân sự ở đội hình xuất phát so với trận đấu cuối cùng vòng bảng. Trong khi đó, ở phía bên kia chiến tuyến, người đồng nhiệm Prandelli có 3 sự thay đổi.

Trên hàng công, Balotelli đá thay Di Natale, ở tuyến giữa Montolivo chơi thay Motta, còn ở hàng thủ, Bonucci trám chỗ Chiellini (chấn thương).

Tuy là đội có những sự xáo trộn về đội hình, song Italia vẫn nhập cuộc tốt hơn. Ngay ở phút thứ 3, khung thành của Tam sư đã bị rung chuyển sau cú nã đại bác vô cùng ngẫu hứng của De Rossi từ ngoài vòng cấm.

Dẫu vậy, ĐT Anh cũng cho thấy họ cũng không phải là đối thủ dễ bị bắt nạt. Gần như ngay lập tức, các học trò của Hodgson có câu trả lời. Chỉ có một phản xạ xuất thần của Buffon mới giúp đội nhà thoát khỏi một bàn thua sau pha dứt điểm từ cự ly chỉ khoảng 5m của G.Johson.

Sau tình huống này, ĐT Anh thi đấu khá hưng phấn. Trong khoảng 10-15 phút tiếp theo, các cầu thủ áo trắng chủ động đẩy cao đội hình và gây ra không ít khó khăn cho hàng thủ Azzurri.

Song, đấy cũng là tất cả những gì đội quân của nữ hoàng làm được. Bởi sau quãng thời gian thăng hoa ngắn ngủi ấy, người Anh đã nhanh chóng bị đẩy trở lại (hoặc cũng có thể là cố tình co về) phần sân nhà.

Italia tiễn Anh về nước sau loạt 'đấu súng' ảnh 1

Kể từ đó trở đi, Tam sư đã chơi với bộ mặt giống như họ đã thể hiện trước Pháp và Ukraine. Tức là luôn thường trực duy trì một hàng phòng ngự số đông với 8-9 cầu thủ bên phần sân nhà, để bảo vệ mành lưới của Joe Hart.

Bất chấp việc thi đấu khá tiêu cực như vậy, nhưng nhìn chung hàng phòng ngự của HLV Hodgson vẫn không đảm bảo được sự chắc chắn cần thiết. Họ vẫn thường xuyên để lọt Balotelli thoát xuống khá thoải mái.

Nếu tiền đạo của Manchester City tỏ ra quyết đoán và bớt vô duyên hơn thì mành lưới của Joe Hart hoàn toàn đã có thể rung lên ngay trong 45 phút đầu tiên.

Bước vào hiệp đấu thứ hai, tình hình cũng không có nhiều biến chuyển so với nửa đầu trận đấu. ĐT Anh vẫn chơi đầy thận trọng. Còn Italia là đội nắm quyền kiểm soát trận đấu và cần mẫn chơi tấn công.

Đoàn quân của Prandelli tạo ra được những cơ hội ngon ăn, chỉ có điều may mắn vẫn không mỉm cười với họ.

Phút 47, nếu De Rossi tỉnh táo và bình tĩnh hơn, khống chế bóng, thay vì vội vàng đá nối cận thành thì có lẽ anh đã có thể mang về bàn mở tỉ số cho đội nhà.

Về phía ĐT Anh, bất chấp ở nửa cuối hiệp 2, HLV Hodgson tung Walcott và Carroll vào sân để tăng cường sức tấn công, nhưng lối đá của Tam sư vẫn khá thất vọng.

Họ không còn tổ chức được những pha lên bóng có nét như khoảng 20 phút đầu trận, mà gần như chỉ biết co cụm phòng ngự.

Tình huống đáng kể nhất của ĐT Anh trong suốt hiệp 2 chỉ là pha phối hợp tấn công nhanh ở cuối trận, sau khi Rooney cướp được bóng của Pirlo ở sát vòng cấm. Dẫu vậy, ở pha dứt điểm cuối cùng, cú tung người móc bóng của Rooney đưa bóng đi không chính xác.

Italia tiễn Anh về nước sau loạt 'đấu súng' ảnh 2

Không đội bóng nào tận dụng được cơ hội, 0 - 0 là tỉ số cuối cùng của thời gian thi đấu chính thức. Hai đội phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Đây cũng là trận hòa không bàn thắng đầu tiên tại Vòng chung kết Euro lần này.

Trong thời gian thi đấu hiệp phụ, người Italia càng cho thấy sự vượt trội của mình. Gần như bóng chỉ lăn trên phần sân của Tam sư. Dẫu vậy, điều mà Azzurra cần là một bàn thắng để cụ thể hóa ưu thế về mặt thế trận trên sân thì vẫn không đến.

Một lần, bóng đã dội cột dọc sau pha cú sút rất khó chịu của Diamanti ở phút 101. Ngay cả khi cầu thủ vào sân thay người này đã đưa được bóng vào lưới của Joe Hart thì bàn thắng vẫn không được trọng tài công nhận vì lỗi việt vị.

Kết quả là 2 đội đành phải sử dụng loạt đá luân lưu 11m để phân định thắng thua. Ở trò chơi định mệnh này, ĐT Anh là người sớm có lợi thế, khi Montolivo đã đá hỏng quả phạt 11m thứ 2 của ĐT Italia. Thế nhưng, đáng tiếc là sau đó, các học trò của HLV Hodgson đã không thể bảo toàn được ưu thế này.

Lần lượt A.Young và A.Cole đã không thực hiện thành công cú sút của mình. Trong khi đó, tất cả các cầu thủ Italia đá còn lại đều hoàn thành nhiệm vụ (đặc biệt là Pirlo với một cú sục bóng theo kiểu Panenka đầy bản lĩnh ở loạt đá thứ 3 để vực dậy tinh thần đồng đội), qua đó khép lại loạt đấu súng với tỉ số 4-2.

Với chiến thắng nhọc nhằn nhưng xứng đáng này, ĐT Italia có cơ hội lặp lại hành trình thần thánh tại World Cup 2010 khi mà một lần nữa đối thủ của họ ở trận bán kết lại là ĐT Đức.

Còn với người Anh, xét cho cùng, việc lọt đến vòng đấu này cũng là một thành công của HLV Hodgson và các học trò. Nhất là với những khó khăn về nhân sự và thời gian chuẩn bị gấp gáp của họ trước giải đấu này.

Theo Viết
MỚI - NÓNG