Iberia 'khói lửa'

Iberia 'khói lửa'
TP - Cặp đấu bán kết đầu tiên giữa Bồ Đào Nha (BĐN) và Tây Ban Nha (TBN) là cuộc nội chiến bán đảo Iberia. Cuộc chạm trán giữa họ hứa hẹn đầy những bất ngờ.

> Ronaldo ‘Tây Ban Nha hay đội nào khác cũng thế thôi’

Ronaldo sẽ không để đối thủ bóp mũi như trước?
Ronaldo sẽ không để đối thủ bóp mũi như trước?.

Có rất nhiều lý do tin rằng trận derby Iberia giờ đây sẽ hay hơn, đáng xem hơn những trận derby tại Euro 2004 hay World Cup 2010, bởi ngoài cuộc so tài đơn thuần giữa 2 đội bóng hàng đầu châu Âu, đây còn là cuộc chiến sống còn của cả một thế hệ vàng của TBN và BĐN.

Tại Euro 2012, họ có lối chơi hoàn toàn đối lập nhau. BĐN chơi phòng ngự phản công, ít chạm, tranh thủ tối đa yếu tố tốc độ trong từng đường lên bóng.

BĐN không giấu hy vọng và cả sự phụ thuộc vào Ronaldo, còn TBN đề cao yếu tố tập thể và kiểm soát bóng.

BĐN đang hy vọng làm nên lịch sử cùng ngôi sao Ronaldo sau những giải đấu lớn gây thất vọng. Ronaldo đã ghi 65 bàn ở mùa này, anh khởi đầu chậm nhưng tăng tốc nhanh với 3 bàn thắng đẹp trong 2 trận gặp Hà Lan và Czech.

Giờ Ronaldo đang hy vọng phong độ có thể giúp anh đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất của Euro 2012.

Và với Nani cùng Moutinho cũng đang đạt phong độ đỉnh cao, BĐN đang sở hữu một bộ ba đủ sức khuất phục bất kỳ đối thủ nào.

Nhưng TBN với nhiều tài năng là nòng cốt cho thành công ở Euro 2008 và World Cup 2010 như Xavi, Alonso, Torres, Iniesta, Casillas... họ vẫn có thể thắng trận nhờ sự khôn ngoan, kinh nghiệm với tiqui-taca đặc sản.

Tây Ban Nha vẫn thể hiện được hình ảnh của đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Vì thế, giới chuyên môn một lần nữa phải thừa nhận đây là đối thủ cực kỳ nguy hiểm đối với bất kỳ đội bóng nào.

Trong lịch sử bóng đá, đội tuyển TBN đã thắng cả 4 trận bán kết để vào chơi trận đấu cuối cùng và 3 trong số đó ngôi vương thuộc về đội bóng xứ sở bò tót.

Đó là Euro 1964, Euro 1984 (TBN nhận ngôi Á quân thua Pháp 0-2), Euro 2008 và World Cup 2010. Như vậy, lịch sử đang đứng về TBN.

Hơn nữa, trong mắt một số cầu thủ của TBN, Ronaldo của BĐN rất… quen thuộc. Những Xavi, Iniesta, Pique, Busquets, Ramos… đã quá quen với cách đi bóng của Ronaldo để có thể bắt bài.

Ngoài lối đá tấn công rực lửa, điểm mạnh của TBN còn nằm ở hàng thủ. Hai trung vệ Ramos, Pique, các hậu vệ biên Arbeloa và Alba cùng thủ môn Casillas vô cùng xuất sắc, mới chỉ để thủng lưới một bàn.

Trong lúc đó BĐN không có một cầu thủ nào đủ khả năng cầm trịch, điều phối bóng ở tuyến giữa. Một mình Ronaldo rất cô độc trước hàng thủ đối phương mà việc anh bị “tịt ngòi” trước đội tuyển Đức là một ví dụ.

Nếu “bắt chết” Ronaldo, coi như sức mạnh trong tấn công của BĐN đã giảm đi một nửa. Trong lịch sử đối đầu giữa hai đội, Ronaldo chưa một lần sút tung lưới TBN kể cả ở các trận đấu giao hữu.

Tuy nhiên, có một điểm sáng để người BĐN hy vọng. Hồi tháng 11-2010, TBN từng phơi áo 0-4 trước BĐN trong trận giao hữu sau khi lên ngôi tại World Cup.

Đó cũng là thất bại thảm hại nhất của TBN trong lịch sử đối đầu. Liệu lần này sẽ như trận giao hữu đó chăng?

Chuyên gia Đặng gia Mẫn: 55% cho TBN, 45% cho BĐN

Bồ Đào Nha (BĐN) với dàn cầu thủ chinh chiến ở châu Âu đặc biệt là ở Tây Ban Nha (TBN) với các ngôi sao là Pepe, Nani và đặc biệt là Ronaldo, họ vào bán kết cũng rất thuyết phục.

Iberia 'khói lửa' ảnh 2

Theo tôi, trận bán kết giữa hai đội bóng này rất khó lường. Trên bình diện lối chơi, tôi đánh giá TBN cao hơn BĐN, họ nhỉnh hơn, đồng đều hơn, có nhiều hướng tấn công hơn, trong lúc BĐN quá phụ thuộc vào Ronaldo.

Trong trận derby bán đảo Iberia này, một con én Ronaldo không làm nên mùa xuân. Phần thắng sẽ nghiêng về TBN với 55% so với 45% của BĐN.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: TBN thắng 1-0

Một trận đấu hay, kịch tính. Cả 2 đội cùng bán đảo Iberia nên đã quá hiểu nhau, càng hiểu nhau hơn khi phần lớn cầu thủ BĐN đều trong màu áo CLB Real Madrid hoặc các CLB TBN.

Iberia 'khói lửa' ảnh 3

BĐN hết sức hưng phấn, phong độ cao với vai trò của Ronaldo thể hiện qua 2 trận cuối. Tuy nhiên, dàn cầu thủ của TBN đồng đều hơn, đặc biệt là ở hàng tiền vệ, họ đã cùng nhau chơi hơn 4 năm rồi từ trước Euro 2008, nên họ sẽ kiểm soát trận đấu.

TBN sẽ chơi tấn công ngay từ đầu trận. BĐN với chỉ mình Ronaldo là chưa đủ. TBN giành chiến thắng 1-0.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG