MU đắt giá nhất thế giới

M.U vẫn đứng số 1 về các khoản thu tài chính. Ảnh Getty
M.U vẫn đứng số 1 về các khoản thu tài chính. Ảnh Getty
Tạp chí Forbes (chuyên về kinh tế, tài chính và đưa ra các bảng xếp hạng uy tín có liên quan đến các lĩnh vực khác nhau) đã công bố danh sách 20 CLB bóng đá đắt giá nhất thế giới. Dù phải gánh khoản nợ 839 triệu USD, song MU vẫn có giá trị cao nhất thế giới (ước tính 1.84 tỷ USD).
M.U vẫn đứng số 1 về các khoản thu tài chính. Ảnh Getty
M.U vẫn đứng số 1 về các khoản thu tài chính. Ảnh Getty.

Mùa giải 2009 - 2010, M.U chỉ lọt tới tứ kết Champions League, đứng thứ hai chung cuộc tại Premier League và chỉ có duy nhất Carling Cup như một danh hiệu an ủi cho một mùa bóng thất bại. Tuy nhiên, với những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực quảng bá thương hiệu, cũng như mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới, doanh thu của M.U vẫn đạt đến những con số kỉ lục.

Theo thống kê của Forbes, giá trị ước tính của "Quỷ đỏ" thành Manchester hiện đứng ở ngưỡng 1,84 tỷ USD, cao hơn bất kì một CLB nào của thế giới.

Tính toán của Forbes đều dựa trên những khoản thu cụ thể của M.U trong năm vừa qua. Kênh truyền hình riêng của Manchester United (MUTV), hàng năm, thu hút khoảng 192 triệu người xem. Bên cạnh đó, số lượng người hâm mộ của M.U trên toàn thế giới đạt con số 333 triệu người với lượng fan trung thành lên tới 139 triệu.

Những con số khổng lồ này đã giúp cựu vô địch Premier League luôn có nhiều khoản thu rất lớn từ rất nhiều nguồn khác nhau. Ước tính, các khoản thu từ lượng độc giả lớn này (bản quyền truyền hình, vé bán....) lên tới 459 triệu USD.

Mùa giải năm nay, M.U vừa kí được bản hợp đồng tài trợ áo đấu với tập đoàn bảo hiểm Aon với thời hạn bốn năm. Nhờ đó, mỗi năm, "Quỷ đỏ' sẽ nhận được số tiền tài trợ 34 triệu USD, con số này tăng tới 50% so với bản hợp đồng cũ cùng tập đoàn bảo hiểm AIG.

Bên cạnh đó, với bản hợp đồng trị giá 470 triệu USD kéo dài trong 13 năm với hãng sản xuất dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới NIKE, mỗi năm, M.U sẽ được chia thêm 50% lợi nhuận cho các sản phẩm mang thương hiệu của M.U. Hợp đồng này kéo dài tới năm 2015.

Năm ngoái, Man United công bố tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh của họ là 150 triệu USD (cao nhất thế giới). Số tiền từ doanh thu các hoạt động truyền thông cũng lên tới 164 triệu USD, đứng đầu tại Premier League.

Với những khoản thu khổng lồ như thế, việc gia đình nhà Glazers nhất quyết không chịu nhả M.U lại cho nhóm Red Knights (hiệp sĩ đỏ) cũng dễ hiểu. Những thương nhân người Mĩ sẽ chẳng dại gì mà từ bỏ một cỗ máy "hái ra tiền" bất chấp họ đang phải đối mặt với khoản nợ 839 triệu USD cũng như vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các fans trung thành của "Quỷ đỏ".

Cũng giống như M.U, một CLB của Premier League khác cũng đang có được những khoản thu lớn từ các giá trị thương mại là Arsenal. Dù đã 5 năm liên tiếp trắng tay trên mọi mặt trận nhưng đội bóng sân Emirates vẫn có giá trị lên tới 1,18 triệu USD và đứng thứ 3 trong danh sách thống kê của Forbes.

Hàng năm, Arsenal có được doanh thu từ việc bán vé, cũng như chia sẻ bản quyền các trận đấu khoảng 165 triệu USD, tổng thu nhập của Arsenal từ hoạt động kinh doanh cũng lên tới 102 triệu USD. Điều đáng nói hơn là việc giá trị của đội bóng thành London lên tới 1,18 tỷ USD cũng một phần họ không phải mất tiền để chi trả cho các khoản nợ ngân hàng giống trường hợp của Manchester United.

Theo bảng xếp hạng của Forbes, Real Madrid hiện đứng vị trí thứ 2 với giá trị ước tính 1,32 tỷ USD. Doanh thu của Real Madrid trong năm vừa qua đạt 563 triệu USD, cao nhất thế giới. Với sự có mặt của những ngôi sao hàng đầu thế giới như Kaka hay Ronaldo, bản quyền truyền hình của Real Madrid tăng lên 226 triệu USD, hơn năm trước đó 35 triệu USD và hiện là CLB bóng đá có bản quyền cao nhất thế giới.

Bên cạnh đó, số tiền có được từ các hợp đồng tài trợ là 195 triệu USD, tăng 14 triệu USD so với năm trước. Với bản hợp đồng bản quyền truyền hình với hãng Mediapro (Tây Ban Nha), Real Madrid cũng sẽ có được số tiền khổng lồ 1,5 tỷ USD trong vòng bảy năm.

Với những khoản thu lớn này, Real Madrid hoàn toàn có thể vượt mặt Manchester United trên bảng xếp hạng, song do đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha phải ném quá nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng cũng như việc trả lương cho các ngôi sao của Galacticos 2.0 (ước tính 510 triệu USD trong năm vừa qua), khiến họ chỉ có thể đứng ở vị trí thứ 2.

Cũng trong top 10 ở bảng xếp hạng 20 CLB bóng đá đắt giá nhất thế giới của Forbes còn có Barcelona, đương kim vô địch La Liga Barcelona, nhà vô địch nước Đức Bayern Munich, Liverpool, AC Milan, Juventus, Chelsea và Inter Milan.

Với những tương quan về doanh thu cũng như giá trị theo như Forbes công bố, rõ ràng, thành công trên sân cỏ chưa chắc có thể mang về cho các CLB những khoản thu khổng lồ. Nên nhớ, chiến thắng trên lĩnh vực tài chính chỉ có được với những CLB có những chính sách đầu tư làm ăn hợp lý.

Bên cạnh những hướng đi đúng thì các chuyên gia kinh tế của các CLB cũng phải luôn có những "mánh khóe" nhằm lôi kéo thị phần cũng như mở rộng phạm vi ảnh hưởng của CLB. Về điều này, không thể phủ nhận khả năng kinh doanh của những chuyên gia kinh tế thuộc gia đình Glazers.

Theo Hằng Thu
Thể Thao & Văn Hóa

MỚI - NÓNG