Super Sunday - Người xem vẫn phải chi tiền

TP - Có đến 99% các đài không tìm được tiếng nói chung đối với vấn đề bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh. Để được theo dõi các trận đấu hấp dẫn của BPL diễn ra trong ngày chủ nhật, hay còn được gọi Super Sunday, người xem sẽ vẫn phải chấp nhận móc hầu bao.

Để xem những trận Super Sunday, người xem rất có thể phải móc ví
Để xem những trận Super Sunday, người xem rất có thể phải móc ví

Để xem những trận Super Sunday, người xem rất có thể phải móc ví
Để xem những trận Super Sunday, người xem rất có thể phải móc ví.

HTV không nhận sự chia sẻ của K+

Đó là tuyên bố của Giám đốc Đài phát thanh truyền hình Hà Nội (HTV) Trần Gia Thái trong buổi họp báo công bố bản quyền phát sóng giải ngoại hạng Anh-Barclays Premier League (BPL) của HTV diễn ra chiều qua 29-7.

Trong một diễn biến khá bất ngờ, HTV cho biết đã mua được bản quyền phát sóng các trận đấu ngày thứ hai và thứ bảy trong 3 mùa giải, từ 2010-2013. Các trận đấu trong khuôn khổ trên sẽ được HTV phát quảng bá trên 2 kênh H1, H2, sóng sạch, chuẩn SD.

“Không chỉ Hà Nội và các tỉnh miền Bắc lân cận, khán giả các vùng, miền khác trong cả nước như Thái Nguyên hay Đồng bằng sông Cửu Long đều có thể theo dõi các trận đấu trên HTV, thông qua hệ thống cáp HTV liên kết với đài địa phương”, ông Trần Gia Thái cho biết.

“Tuy nhiên, do HTV phát trên kênh quảng bá không thu phí, nên các đài địa phương cũng không được quyền thu phí của người xem. Quan điểm của HTV là đặt lợi ích của xã hội lên hàng đầu. Chúng tôi mua bản quyền phát sóng trực tiếp từ đối tác nước ngoài chứ không nhận sự chia sẻ từ K+. Tôi biết là giá mua bản quyền BPL do một số đơn vị thông tin vừa rồi là không chính xác”.

Cũng theo ông Trần Gia Thái, HTV chỉ chấp nhận tiếp sóng K+, “nếu K+ chấp nhận không thu phí, và HTV cũng không chấp nhận quảng cáo đi kèm”.

Người xem vẫn phải móc hầu bao?

Mặc dù ông Trần Gia Thái từ chối tiết lộ, nhưng theo nguồn tin của Tiền Phong, đối tác bán bản quyền phát sóng BPL cho HTV, không ai khác chính là MP& Silva, đơn vị đã bán cho K+ và VTC. Tuy nhiên, với việc chỉ có bản quyền các trận đấu ngày thứ hai và thứ bảy, đồng nghĩa HTV không thể phát các trận đấu thuộc ngày chủ nhật (Super Sunday), vốn có tính hấp dẫn cao của BPL. Với các trận đấu trên, hiện chỉ có K+ độc quyền phát sóng.

Trong một động thái phản ứng ngược lại, TGĐ công ty VSTV (K+) Cao Văn Liết cho biết, không hề cảm thấy bất ngờ với “động tác” của HTV.

Trả lời câu hỏi K+ có hay không mục đích độc quyền khi thâu tóm các loại hình phát sóng BPL, trong đó có cả những loại hình phát sóng mà K+ không có (như cáp, truyền hình vô tuyến), ông Liết nói: “Tôi biết các đài cứ ậm ờ vậy, nhưng đều sẽ mua hết cả. Chỉ có khi họp thì không ai nói ra.

Các đài đều có bản quyền rồi thì đâu cần sự chia sẻ của K+. Khác biệt của chúng tôi với các đài chỉ là các trận ngày chủ nhật. Tôi nói thật, nếu K+ không mua, chắc chắn các đài cũng sẽ mua bản quyền các trận đấu ngày chủ nhật, rồi phát trên kênh miễn phí. Khi đó K+ “chết” hẳn. Việc kinh doanh của chúng tôi chắc chắn sẽ gặp khó khăn”.

Theo ông Liết, để cạnh tranh, K+ sẽ tăng cường chất lượng các chương trình đi kèm, bên cạnh bóng đá. “Khi đó, đài nào đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người xem thì sẽ được hưởng ứng”.

Tính đến thời điểm hiện tại, MP& Silva, công ty nắm bản quyền BPL ở châu Á đã bán được “hàng” cho 3 đơn vị của VN: Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, K+ và HTV, với các mức giá khác nhau. Tuy nhiên, chỉ K+ độc quyền phát sóng các trận đấu hấp dẫn thuộc ngày chủ nhật. Khả năng khán giả phải bỏ tiền nếu muốn xem các trận đấu trên vẫn là 99%, với những động tác phản ứng của các đài như đã nói ở trên.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thể thao

Mới - Nóng

Khám phá